Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

         “Người ta thấy con chăm học thì mừng. Nhưng mẹ thấy tôi ngồi học nhiều quá, cứ chín rưỡi tối là mẹ sang phòng tôi giục: “Đừng học nữa, đi ngủ đi, sáng mai còn dậy sớm đến trường”. Tôi ấm ức, đúng ra phải như bố mẹ đám bạn tôi, họ còn phải giục giã khích lệ con học bài, học càng nhiều càng tốt.

       Nhưng không cho tôi học là cũng có lí do: tôi quá chăm học, trong khi một đứa trẻ cần phải dành thời gian để chơi nữa. Không chỉ mê học, tôi lại còn mê sách. Tám tuổi đã đọc hết hai tập tiểu thuyết Hội chợ phù hoa, 1500 trang. Rồi đọc dần dần hết cả tủ sách văn học Pháp và văn học Nga của cha tôi. Đi học về, buông cái cặp sách ra là vồ lấy sách đọc, quên cả làm việc nhà, quên cả giờ ăn giờ chơi, đến giờ đi ngủ vẫn còn đọc. Cha tôi bảo mãi không được, bực quá, có đêm tôi vừa thiu thiu ngủ thì bị cha tôi lôi dậy, bắt mang hết số sách của tôi ra, chất một đống trước cửa nhà, đòi đốt hết. Mẹ và chị tôi phải xin mãi, cha tôi mới nguôi.

[…] Kể chuyện học văn thời bé, không thể không nhớ đến những thầy cô dạy văn. Đấy là thầy Liệu thời tôi học cấp hai, thầy Nhuyên, thầy Bích, thầy Tư... những người đã bồi dưỡng cho tôi đi thi văn và đoạt giải ba toàn miền Bắc (cuối cấp hai) giải nhì văn toàn quốc (năm cuối phổ thông trung học) và nhiều lần đứng nhất nhì thành phố. Ba năm cuối phổ thông, học lớp chuyên, mỗi tháng được chín đồng học bổng, tương đương hơn một triệu đồng bây giờ, tôi đem về nộp hết cho mẹ. Học bổng ấy gần đủ tiền ăn một tháng cho một cậu học sinh nghèo. Thỉnh thoảng cần mua sách thì xin lại mẹ một ít.

[…] Thơ và truyện ngắn của tôi được cô Lê đọc một cách trân trọng. Tự nhiên thêm tự tin vì thấy với những “tác phẩm” ấy như là của một nhà văn đã thành danh, dù chưa một tác phẩm nào được in. Bây giờ nghĩ lại, có lẽ ngay từ thời ấy, cô đã nhìn thấy ở đứa học trò nhỏ chút phẩm chất của nhà văn tương lai. Lúc ấy nào ai đã dám chắc một điều gì. Chỉ có cô.”

                                 (Trích bài viết của nhà văn Hồ Anh Thái trong chuyên mục: “Thuở nhỏ các nhà văn học văn” -Tạp chí “Văn học và tuổi trẻ” tháng 9/2019)

 

a. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên? (0.5 điểm)

b. Theo kí ức của nhân vật “tôi”, những kỷ niệm thời thơ ấu nào đã được nhân vật “tôi” nhắc lại nhắc lại trong đoạn trích trên? (1.0 điểm)

c. Em có suy nghĩ gì về vai trò của kí ức tuổi thơ đối với mỗi ngưởi? (Trả lời trong khoảng 3 – 5 dòng). (1.0 điểm)

d. Gọi tên và xác định một thành phần biệt lập có trong phần in đậm của đoạn trích trên. (0.5 điểm)

[…] Thơ và truyện ngắn của tôi được cô Lê đọc một cách trân trọng. Tự nhiên thêm tự tin vì thấy với những “tác phẩm” ấy như là của một nhà văn đã thành danh, dù chưa một tác phẩm nào được in. Bây giờ nghĩ lại, có lẽ ngay từ thời ấy, cô đã nhìn thấy ở đứa học trò nhỏ chút phẩm chất của nhà văn tương lai. Lúc ấy nào ai đã dám chắc một điều gì. Chỉ có cô.”

                                 (Trích bài viết của nhà văn Hồ Anh Thái trong chuyên mục: “Thuở nhỏ các nhà văn học văn” -Tạp chí “Văn học và tuổi trẻ” tháng 9/2019)

 

a. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên? (0.5 điểm)

b. Theo kí ức của nhân vật “tôi”, những kỷ niệm thời thơ ấu nào đã được nhân vật “tôi” nhắc lại nhắc lại trong đoạn trích trên? (1.0 điểm)

c. Em có suy nghĩ gì về vai trò của kí ức tuổi thơ đối với mỗi ngưởi? (Trả lời trong khoảng 3 – 5 dòng). (1.0 điểm)

d. Gọi tên và xác định một thành phần biệt lập có trong phần in đậm của đoạn trích trên.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
53
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a. Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên là hồi tưởng.

b. Nhân vật "tôi" nhắc lại kỷ niệm thời thơ ấu về việc học chăm và đọc sách nhiều.

c. Kí ức tuổi thơ có vai trò quan trọng đối với mỗi người vì nó là nền tảng hình thành nhân cách và ảnh hưởng đến quan điểm, giá trị và sự phát triển của mỗi người. Kí ức tuổi thơ giúp ta hiểu rõ hơn về bản thân, nhận thức về thế giới xung quanh và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.

d. Thành phần biệt lập trong phần in đậm của đoạn trích trên là "cô Lê đã nhìn thấy ở đứa học trò nhỏ chút phẩm chất của nhà văn tương lai".
3
0
Kiên
01/08/2023 16:51:20
+5đ tặng

a. Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên là hồi tưởng.

b. Nhân vật "tôi" nhắc lại kỷ niệm về việc bị mẹ giục ngủ khi học quá nhiều, việc đọc sách nhiều và việc nhận học bổng và nộp tiền cho mẹ.

c. Kí ức tuổi thơ có vai trò quan trọng trong việc hình thành và xác định con người. Nó là nguồn cảm hứng, kinh nghiệm và giúp ta hiểu rõ hơn về bản thân. Kí ức tuổi thơ cũng có thể tạo ra những kỷ niệm đẹp và giúp ta tìm lại niềm vui và sự ngây thơ trong cuộc sống.

d. Thành phần biệt lập trong phần in đậm của đoạn trích trên là "cô Lê".

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo