Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi

Mọi người giúp em với, em cần gấp ạ
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Bài 3: Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi
Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm
Thương nhau tre không ở riêng
Lũy thành từ đó mà nên hỡi người
Chẳng may thân gãy cành rơi
Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng
Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con
(Trích Tre Việt Nam – Nguyễn Duy)
Câu 1. Hãy xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên?
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.
Câu 3. Nêu 2 biện pháp tu từ tác giả sử dụng chủ yếu trong đoạn thơ trên.
Câu 4. Hai dòng thơ: “Lưng trần phơi nắng phơi sương/ Có manh áo cộc tre nhường cho con”
Em hiểu NTN?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
81
1
0
Nguyễn Trung Sơn
08/08/2023 21:48:48
+5đ tặng
1.Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
2.Qua chuyện cây tre tác giả ngợi ca phẩm chất con người Việt Nam luôn vượt qua khó khăn bằng sức sống bền bỉ, tình yêu thương và tinh thần đoàn kết gắn bó với nhau.
3.

Ẩn dụ (cây tre ẩn dụ cho con người Việt Nam)

Nhân hóa (trong các câu: Bão bùng thân bọc lấy thân/ Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm/ Thương nhau tre không ở riêng/ Lưng trần phơi nắng phơi sương/ Có manh áo cuộc tre nhường cho con).
4.Biểu đạt tinh thần chịu thương chịu khó, hi sinh bản thân vì con của cây tre cũng tức là của con người Việt Nam. (HS có thể diễn đạt theo cách khác nhau nhưng phải hợp lý, có sức thuyết phục).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đức Anh Trần
09/08/2023 02:05:02
+4đ tặng

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên là biểu cảm. Đó là cách dùng ngôn ngữ để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả về sự vật, sự việc, hiện tượng.

Câu 2. Nội dung chính của đoạn thơ trên là ca ngợi nghị lực, bền bỉ, hy sinh và kiên cường của loài tre Việt Nam. Tác giả dùng hình ảnh tre đứng vững trước bão lũ, tre gãy vẫn mọc măng, tre nhường áo cho con để thể hiện những phẩm chất cao đẹp của loài tre.

Câu 3. Hai biện pháp tu từ tác giả sử dụng chủ yếu trong đoạn thơ trên là:

  • Biện pháp nhân hóa: Tác giả dùng các từ ngữ như bọc lấy thân, tay ôm tay níu, thương nhau, nhường cho con để gán cho tre những hành động, suy nghĩ, tình cảm của con người. Biện pháp này giúp tăng sức gợi cảm và gần gũi cho câu thơ.
  • Biện pháp so sánh: Tác giả dùng các từ ngữ như như chông, lạ thường để so sánh tre với những vật khác có nét tương đồng về tính chất hoặc hình dạng. Biện pháp này giúp làm nổi bật những đặc điểm của tre.

Câu 4. Hai dòng thơ: “Lưng trần phơi nắng phơi sương/ Có manh áo cộc tre nhường cho con” em hiểu như sau:

  • Đây là hai dòng thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa để miêu tả cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của loài tre.
  • Lưng trần phơi nắng phơi sương là so sánh tre với người lao động nghèo khổ, phải chịu đựng thiên tai và khắc nghiệt của thiên nhiên.
  • Có manh áo cộc tre nhường cho con là nhân hóa tre thành cha mẹ hiền lành, yêu thương con cái, luôn hy sinh bản thân để nuôi dưỡng con cháu.
Đức Anh Trần
Đánh giá điểm giúp mình

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo