Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
10/08/2023 09:06:46

Theo em, cái lầm mà nhân vật tôi nói đến là điều gì? Tại sao cái lầm ấy không chỉ khiến tôi thẹn mà còn tủi cực nữa?

Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống giống mẹ tôi. Tôi liền đuổi theo, gọi bối rối: - Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!... Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức bụng cho lũ bạn tôi chúng nó khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên hè. Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. Xe chạy chậm chậm... Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và, khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo: - Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà. Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi nói. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong, và nước da mịn làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc?
1. Theo em, cái lầm mà nhân vật tôi nói đến là điều gì? Tại sao cái lầm ấy không chỉ khiến tôi thẹn mà còn tủi cực nữa?
2. Đọc đoạn trích, em có cảm nhận như thế nào về nhân vật tôi? Em hãy tìm dẫn chứng trong VB để minh chứng cho cảm nhận của mình.
giúp mình với, mình đang cần gấp
2 trả lời
Hỏi chi tiết
74
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Cái lầm mà nhân vật tôi nói đến là khi tôi nhầm người trên xe kéo là mẹ mình. Cái lầm này không chỉ khiến tôi thẹn mà còn tủi cực nữa vì tôi đã gọi và đuổi theo người đó với tâm trạng hồi hộp và mong muốn gặp mẹ, nhưng khi người đó quay lại và tôi nhận ra không phải mẹ mình, tôi cảm thấy xấu hổ và thất vọng.

2. Nhân vật tôi trong đoạn trích có cảm nhận như một đứa trẻ nhạy cảm và nhớ mãi những kỷ niệm với mẹ. Tôi cảm thấy hồn nhiên và vui vẻ khi thấy người trên xe kéo giống mẹ tôi và tôi đuổi theo gọi. Tôi cũng có cảm giác thất vọng và buồn bã khi nhận ra sự nhầm lẫn và không gặp được mẹ. Điều này được minh chứng trong đoạn trích khi tôi khóc và mẹ tôi cũng cảm thấy xúc động và trầm tư.
1
0
Nguyễn Trung Sơn
10/08/2023 09:10:58
+5đ tặng
Câu 1:

"Cái lầm" mà nhân vật tôi nói đến trong đoạn trích đó là sự nhận nhầm người mà mình nhìn thấy là mẹ. Việc nếu như hình bóng đó quay lại mà không phải mẹ cậu và làm cho cậu thấy tủi cực và thẹn nữa là một tâm lí cảm xúc vô cùng dễ hiểu. Cậu thẹn và xấu hổ vì bạn bè cậu đều đang ở đó và sẵn sàng để trêu chọc cậu. Đồng thời, tình yêu thương quá lớn dành mẹ và cuộc hội ngộ bất ngờ ấy đã khiến cho cảm xúc của cậu trở thành sự tủi cực, xót xa cho những tháng ngày không được ở bên mẹ. Cảm xúc dường như vỡ òa trong cậu, cậu vừa thương mẹ mà cũng vừa thương chính mình, đó là cả một sự xót xa, tủi nhục của một cậu bé khi phải sống trong cảnh thiếu thốn tình yêu thương, nay được gặp mẹ của mình. Khát khao yêu thương nay được đáp đền đã khiến cho cậu cảm thấy vỡ òa cảm xúc: vừa thẹn, vừa tủi cực.
Câu2: Bé Hồng thương yêu mẹ sâu sắc. Mặc dù gần một năm trời sống bơ và đói rách giữa thái độ ghẻ lạnh và nhất là những lời lẽ cay nghiệt của người cô nói xấu mẹ mình, lòng yêu thương mẹ của Hồng không vì thế mà suy giảm. Ngược lại, bé càng thông cảm với mẹ hơn. Hồng đã rất sớm nhận ra cái bất công của cổ tục làm khổ nhục mẹ mình và xót xa mẹ đến “cổ họng nghẹn ứ” muốn “vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiền cho kỳ nát vụn mới thôi” cái cổ tục ấy nếu như nó cụ thể như hòn đá, cục thủy tinh. Lòng thương yêu, kính trọng mẹ đã giúp Hồng trước sau nhận rõ ác ý của người cô cay nghiệt vẫn thấy mẹ mình phải được che chở, phải được sống đàng hoàng giữa cuộc đời. Trong lòng chú bé, nguyên vẹn người mẹ rất đáng yêu, rất đẹp với “gương mặt vẫn tươi sáng, đôi mắt trong và nước da mịn... tươi đẹp như thuở còn sung túc”. Trong sâu thẳm cảm giác vẫn nguyên sự ấm áp “mơn man khắp da thịt”, “hơi quần áo... hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra thơm tho lạ thường”, sau bấy lâu xa vắng, giờ lại được ngồi gọn trong lòng mẹ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đức Anh Trần
10/08/2023 12:56:48
+4đ tặng
  1. Cái lầm mà nhân vật tôi nói đến là nhầm người ngồi trên xe kéo với mẹ tôi. Cái lầm ấy không chỉ khiến tôi thẹn mà còn tủi cực nữa vì tôi đã bộc lộ sự mong nhớ và yêu thương mẹ tôi trước mặt lũ bạn, trong khi mẹ tôi đã bỏ đi rất lâu và không có tin tức gì. Tôi có thể bị chế giễu và khinh bỉ vì có một người mẹ không chăm sóc con cái, hoặc vì có một tình cảm quá nhạy cảm và dễ tổn thương.
  2. Đọc đoạn trích, em có thể cảm nhận được nhân vật tôi là một đứa trẻ rất nghèo khổ, thiếu thốn và cô đơn. Em có thể tìm được những dẫn chứng sau trong VB để minh chứng cho cảm nhận của mình:
    • Tôi phải đi học ở trường, có lẽ là để kiếm cơm, trong khi bạn bè của tôi đều có thể chơi đùa vui vẻ trên hè.
    • Tôi không biết rõ mẹ tôi đi đâu, chỉ biết là nghe theo lời người họ nội của tôi nói rằng mẹ tôi “không còm cõi xơ xác quá”.
    • Tôi rất mong được gặp lại mẹ tôi, đến nỗi khi thấy ai đó giống mẹ tôi, tôi liền đuổi theo và gọi bối rối.
    • Khi gặp lại mẹ tôi, tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở, cho thấy sự xúc động và bất an của tôi.
    • Mẹ tôi phải đi xe kéo, có lẽ là để kiếm sống, trong khi xe kéo là phương tiện rất khổ sở và khó khăn.
Đức Anh Trần
Đánh giá điểm giúp mình

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo