Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi. Nêu nội dung chính của văn bản

Bài 7. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Khi ngồi ở bậc thềm nhà, tôi nhìn thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần. Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát. Tôi tưởng con kiến hoặc là quay lại, hoặc là nó sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Những không. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách vượt lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình. Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến bé nhỏ kia, biến trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thànhhành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn.
C1. Nêu nội dung chính của văn bản.
C2. Trong văn bản có câu: "Nhưng ko". Hãy gọi tên kiểu câu( xẻt và mặt cấu tạo) và nêu tác dụng của nó trong đoạn văn đã cho.
C3. Em có nhận xét gì về cách giải quyết tình huống của con kiến trong văn bản (viết thành đoạn văn ngắn khoảng 5-7 dòng)?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
138
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
C1. Nội dung chính của văn bản là tác giả quan sát một con kiến đang vượt qua một vết nứt trên nền xi măng bằng cách đặt chiếc lá ngang qua vết nứt và vượt lên trên chiếc lá.

C2. Kiểu câu "Nhưng không" là câu phủ định. Tác dụng của câu này trong đoạn văn là tạo sự bất ngờ và gợi ý rằng con kiến không làm như tác giả đã nghĩ.

C3. Cách giải quyết tình huống của con kiến trong văn bản cho thấy sự linh hoạt và sáng tạo của nó. Thay vì quay lại hoặc cố gắng bò qua vết nứt, con kiến tìm cách sử dụng chiếc lá làm cầu nối để vượt qua trở ngại. Hành động này cho thấy con kiến có khả năng tìm ra giải pháp mới và không sợ thử nghiệm để vượt qua khó khăn.
2
0
Bảo Yến
10/08/2023 21:32:05
+5đ tặng
câu 3:Cách xử lí của con kiến rất thông mình, nó đã biết dùng những cái mình có( chiếc lá) để vượt qua khó khăn thay vì bỏ cuộc. Từ hình ảnh con kiến bé nhỏ tác giả muốn ta suy ngẫm đến hình ảnh con người trong cuộc sống: đôi khi trong bước đường đi đến thành công chúng ta cũng sẽ gặp những khó khăn trở ngại tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng nếu chúng ta có niềm tin có quyết tâm thì nhất định sẽ vượt qua.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo