Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu và phân tích tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên

Nàng bất đắc dĩ nói:

- Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng, vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn, nước thẳm buồm xa, đâu còn có thể lên núi Vọng Phu kia nữa.
        câu hỏi
-nêu và phân tích tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên

2 trả lời
Hỏi chi tiết
224
2
1
Lượng
12/08/2023 14:36:27
+5đ tặng

Một biện pháp tu từ có trong đoạn văn trên là ẩn dụ .

Ẩn dụ : " bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn, nước thẳm buồm xa, đâu còn có thể lên núi Vọng Phu kia nữa " .

Tác dụng : 

+ Tăng gợi hình gợi cảm .

+ Thể hiện sự tan vỡ trong hôn nhân của vợ chồng Vũ Nương  .

+ Thể hiện sự đau đớn tột cùng , sự tuyệt vọng của Vũ Nương vì hạnh phúc gia đình tan vỡ , vì chồng không tin tưởng mình , vì nàng ba năm chờ chồng nhưng lại bị hoài nghi thất tiết . 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đức Anh Trần
12/08/2023 17:58:11
+4đ tặng

Trong đoạn trích trên, tác giả sử dụng nhiều biện pháp tu từ để tạo nên một bức tranh tâm lý đau buồn, chia ly của nàng. Các biện pháp tu từ được sử dụng gồm có:

  • So sánh: Tác giả so sánh tình yêu của nàng với những hình ảnh đẹp đẽ, tươi sáng nhưng cũng mong manh, dễ tan vỡ như “bình rơi trâm gãy”, “mây tạnh mưa tan”, “sen rũ trong ao”, “liễu tàn trước gió”, “tuyết bông hoa rụng cuống”, “xuân cái én lìa đàn”, “nước thẳm buồm xa”. Những so sánh này làm nổi bật sự thay đổi đối lập giữa trước và sau khi chia ly, từ hạnh phúc sang bi thương, từ vĩnh cửu sang ngắn ngủi. Tác dụng của so sánh là tăng cường sức gợi hình, gợi cảm cho người đọc, làm cho họ cảm nhận được nỗi đau của nàng.
  • Ẩn dụ: Tác giả ẩn dụ tình yêu của nàng bằng cách gọi nó là “cái thú vui nghi gia nghi thất” và “núi Vọng Phu”. Cái thú vui nghi gia nghi thất là một cách nói giảm nói tránh để chỉ cuộc sống hôn nhân của hai người, bày tỏ sự khiêm nhường và tôn trọng của nàng. Núi Vọng Phu là một câu chuyện cổ tích về người vợ trung thành chờ chồng trở về, biểu hiện lòng trắc ẩn và hy sinh của nàng. Tác dụng của ẩn dụ là tạo ra một lối diễn đạt giàu ý nghĩa, sâu sắc và có tính văn hóa.
  • Nhân hoá: Tác giả nhân hoá những hiện tượng tự nhiên như mây, mưa, sen, liễu, tuyết, hoa, én, nước, buồm bằng cách cho chúng có những hành động như người như “tạnh”, “tan”, “rũ”, “tàn”, “rụng”, “lìa”, “xa”. Những hành động này đều mang ý nghĩa tiêu cực, bi quan và bi ai. Tác dụng của nhân hoá là làm cho câu văn sinh động hơn, gợi lên cảm xúc thương xót và thấu hiểu cho người đọc.
Đức Anh Trần
Đánh giá điểm giúp mình

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo