Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
15/08/2023 20:05:32

Viết 1 đoạn văn ( 10 câu ) theo cách Quy Nạp phân tích 4 câu thơ cuối trong bài thơ " Quê Hương " của Tế Hanh

Viết 1 đoạn văn ( 10 câu ) theo cách Quy Nạp phân tích 4 câu thơ cuối trong bài thơ " Quê Hương " của Tế Hanh.
*thơ:
        Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ 
        Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,
        Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,
        Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá !
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
217
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài thơ "Quê Hương" của Tế Hanh, 4 câu thơ cuối mang đến cho người đọc một cảm xúc sâu lắng về quê hương. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh và từ ngữ tinh tế để tạo nên một không gian đậm chất quê hương.

Câu thơ đầu tiên "Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ" thể hiện sự nhớ nhung, tình cảm mãnh liệt của tác giả dành cho quê hương. Dù đã xa cách nhưng lòng tôi vẫn luôn nhớ về nơi đây.

Câu thơ thứ hai "Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi" mô tả những hình ảnh đặc trưng của quê hương. Màu nước xanh, cá bạc và chiếc buồm vôi tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống ven biển.

Câu thơ thứ ba "Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi" thể hiện sự tự do, phiêu lưu của con người. Con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi là biểu tượng cho sự mạo hiểm, khám phá của con người.

Câu thơ cuối cùng "Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!" đem đến một cảm giác thân thuộc, gắn bó với quê hương. Mùi nồng mặn của biển là một trong những hương vị đặc trưng của quê hương, khiến tôi cảm thấy nhớ nhung và xao xuyến.

Tổng cộng, qua 4 câu thơ cuối, Tế Hanh đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp về quê hương, với những hình ảnh và cảm xúc sâu lắng. Bài thơ "Quê Hương" là một tình khúc ca ngợi về quê hương, về những kỷ niệm và tình yêu dành cho nơi mình sinh ra và lớn lên.
1
0
Anh Minh
15/08/2023 20:07:21
+5đ tặng

Dù phải xa cách quê hương nhưng không vì đó mà làm mờ nhạt đi tình yêu quê hương trong ông, ngược lại ông “luôn tưởng nhớ”, đó là nỗi nhớ luôn thường trực và xuyên suốt trong lòng ông. Nỗi nhớ quê hương được thể hiện qua những cảnh vật quen thuộc.  Tác giả nhớ về “Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi”, đó là những hình ảnh quen thuộc, gắn liền với người dân miền biển. Đó còn là nỗi nhớ về khung cảnh sinh hoạt nơi làng chài quê mình. Dường như in đậm trong tâm trí nhad thơ là cảnh sinh hoạt đánh bắt cá của người dân quê hương, họ đang ngày đêm ra khơi đánh bắt với sự hăng say và tinh thần yêu lao động, lái những con thuyền vươn ra biển cả để làm nên những vụ cá bội thu. . Nối nhớ quê hương thiết tha bật ra thành những lời nói vô cùng giản dị: "Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá". Mùi nồng mặn ở đây chính là hương vị làng chài, là hương vị riêng đầy quyến rũ của quê hương được tác giả cảm nhận bằng tấm tình trung hiếu của người con xa quê. Đó là vẻ đẹp tươi sáng, khoẻ khoắn, mang hơi thở nồng ấm của lao động của sự sống, một tình yêu gắn bó, thuỷ chung. Như vậy, qua khổ thơ cuối, tác giả đã bộc lộ một cách trực tiếp nối nhớ quê hương không nguôi của mình.  

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Minh Tâm
15/08/2023 20:10:31
+4đ tặng
Tế Hanh đã viết nên bài thơ "Quê hương" để bộc lộ nỗi nhớ thương tới quê nhà, và đặc biệt là 4 câu cuối cho ta thấy rõ nét nhất quê hương của ông. Ta biết rằng, ông là một còn người xa quê nhưng dù vậy nhưng không vì đó mà làm mờ nhạt đi tình yêu quê hương trong ông, ngược lại ông “luôn tưởng nhớ”, đó là nỗi nhớ luôn thường trực và xuyên suốt trong lòng ông. Nỗi nhớ quê hương được thể hiện qua những cảnh vật quen thuộc.  Tác giả nhớ về “Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi”, đó là những hình ảnh quen thuộc, gắn liền với người dân miền biển. Đó còn là nỗi nhớ về khung cảnh sinh hoạt nơi làng chài quê mình. Dường như in đậm trong tâm trí nhad thơ là cảnh sinh hoạt đánh bắt cá của người dân quê hương, họ đang ngày đêm ra khơi đánh bắt với sự hăng say và tinh thần yêu lao động, lái những con thuyền vươn ra biển cả để làm nên những vụ cá bội thu. . Nối nhớ quê hương thiết tha bật ra thành những lời nói vô cùng giản dị: "Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá". Mùi nồng mặn ở đây chính là hương vị làng chài, là hương vị riêng đầy quyến rũ của quê hương được tác giả cảm nhận bằng tấm tình trung hiếu của người con xa quê. Đó là vẻ đẹp tươi sáng, khoẻ khoắn, mang hơi thở nồng ấm của lao động của sự sống, một tình yêu gắn bó, thuỷ chung. Như vậy, qua khổ thơ cuối, tác giả đã bộc lộ một cách trực tiếp nối nhớ quê hương không nguôi của mình.  
Nakroth×Krixi
Tự lm ạ ??
Nguyễn Minh Tâm
không cậu ạ, từ chỗ dù vậy là mình tham khảo trên mạng nhé
Nguyễn Minh Tâm
nếu không hài lòng mình có thể viết một bản khác không tham khảo
Nakroth×Krixi
Bạn tự lm đc ko ạ không cần đúng đâu nhưng đủ ít nhất 10 câu cũng được ạ !
Nguyễn Minh Tâm
;-;;;;;hơn không được ạ?
Nakroth×Krixi
Hơn cũng được ạ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo