Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra và nêu cách hiểu của em về các từ ngữ được dùng phép nói quá trong các câu sau

Bài 3: Chỉ ra và nêu cách hiểu của em về các từ ngữ được dùng phép nói quá trong các câu sau:

1. Nhớ đêm dài ra đi đất trời bốc lửa

Cả đô thành nghi ngút cháy sau lưng (Chính Hữu,Ngày về)

2. Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm, Heo hút cồn mây súng ngửi trời"

(Quang Dũng,Tây Tiến)

3. Gươm mài đá, đá núi cũng mòn

Voi uống nước, nước sông phải cạn (Nguyễn Trãi,Đại cáo bình Ngô)

4. Các bô lão là những kẻ quê mùa, chất phác, chưa bao giờ được bước chân vào nơi lầu son gác tía, chưa bao giờ được bàn việc nước, thế mà nghe quan gia hỏi, họ đều nắm tay, gân mặt, khẳng khái tâu lên: Xin đánh, trăm miệng một lời, làm rung chuyển cả một tòa điện Diên Hồng. (Nguyễn Huy Tưởng,Lá cờ thêu sáu chữ vàng)

5.Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.

(Hoàng Trung Thông, Bài ca vỡ đất)

6. Anh cử yên tâm, vết thương chỉ sượt da thôi. Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được.

(Nguyễn Minh Châu, Mảnh trăng cuối rừng)

7. [...] Cải cụ bả thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nước.

(Nam Cao, Chí Phèo)

Mn giúp em với ạ, em cảm ơn ạ

1 trả lời
Hỏi chi tiết
287
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. "Nhớ đêm dài ra đi đất trời bốc lửa" có thể hiểu là đêm dài và đầy cảm xúc, mạnh mẽ như lửa cháy.
2. "Heo hút cồn mây súng ngửi trời" có thể hiểu là cảnh tượng mây súng bốc lên từ dốc cao, tạo ra một không khí căng thẳng và đáng sợ.
3. "Gươm mài đá, đá núi cũng mòn, Voi uống nước, nước sông phải cạn" có thể hiểu là sự mạnh mẽ và bền bỉ của gươm và đá, cũng như sự kiên nhẫn và không ngừng cố gắng của voi và nước sông.
4. "Các bô lão là những kẻ quê mùa, chất phác, chưa bao giờ được bước chân vào nơi lầu son gác tía, chưa bao giờ được bàn việc nước, thế mà nghe quan gia hỏi, họ đều nắm tay, gân mặt, khẳng khái tâu lên: Xin đánh, trăm miệng một lời, làm rung chuyển cả một tòa điện Diên Hồng" có thể hiểu là dù là những người nông dân chất phác, không có kiến thức và kinh nghiệm, nhưng khi được hỏi về vấn đề quan trọng, họ đều tỏ ra quyết tâm và sẵn sàng đóng góp ý kiến.
5. "Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức người sỏi đá cũng thành cơm" có thể hiểu là sức mạnh và khả năng của con người, ngay cả những vật liệu đá cứng như sỏi cũng có thể trở thành thực phẩm thông qua sự lao động và sáng tạo của con người.
6. "Anh cử yên tâm, vết thương chỉ sượt da thôi. Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được" có thể hiểu là vết thương chỉ là nhẹ nhàng và không nguy hiểm, và từ giờ đến sáng hôm sau, người nói có thể đi lên đến tận trời, tức là có thể vượt qua khó khăn và đạt được thành công.
7. "Cải cụ bả thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nước" có thể hiểu là dù ban đầu bà cụ tức giận và thể hiện sự phẫn nộ, nhưng sau đó lại nhẫn nhục và mời hắn vào nhà để ăn uống.
0
0
Đức Anh Trần
20/08/2023 18:02:16
+5đ tặng
  1. Nhớ đêm dài ra đi đất trời bốc lửa

Cả đô thành nghi ngút cháy sau lưng (Chính Hữu,Ngày về)

  • Từ ngữ được dùng phép nói quá là “đất trời bốc lửa” và “cháy sau lưng”. Tác giả dùng phép nói quá để diễn tả cảnh sự tan hoang, hỗn loạn khi chiến tranh xảy ra. Những người lính phải rời xa quê hương, nhìn lại thấy cả đất trời như bùng cháy, cả thành phố bị thiêu rụi. Phép nói quá giúp tăng cường sự bi thương, xót xa cho số phận của những người lính và quê hương.
  1. Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm, Heo hút cồn mây súng ngửi trời"

(Quang Dũng,Tây Tiến)

  • Từ ngữ được dùng phép nói quá là “dốc thăm thẳm” và “súng ngửi trời”. Tác giả dùng phép nói quá để miêu tả con đường Tây Tiến gian nan, hiểm trở, với những khúc dốc dựng đứng, những cồn mây mù mịt và những tiếng súng vang lên cao. Phép nói quá giúp tạo ra hình ảnh sống động, sinh động cho con đường anh hùng và khắc họa tinh thần quật cường, kiên cường của những chiến sĩ.
  1. Gươm mài đá, đá núi cũng mòn

Voi uống nước, nước sông phải cạn (Nguyễn Trãi,Đại cáo bình Ngô)

  • Từ ngữ được dùng phép nói quá là “đá núi cũng mòn” và “nước sông phải cạn”. Tác giả dùng phép nói quá để so sánh với sự kiên trì, bền bỉ của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống xâm lược Ngô. Phép nói quá giúp thể hiện niềm tự hào, lòng quyết tâm và ý chí bất khuất của dân tộc.
  1. Các bô lão là những kẻ quê mùa, chất phác, chưa bao giờ được bước chân vào nơi lầu son gác tía, chưa bao giờ được bàn việc nước, thế mà nghe quan gia hỏi, họ đều nắm tay, gân mặt, khẳng khái tâu lên: Xin đánh, trăm miệng một lời, làm rung chuyển cả một tòa điện Diên Hồng. (Nguyễn Huy Tưởng,Lá cờ thêu sáu chữ vàng)
  • Từ ngữ được dùng phép nói quá là “làm rung chuyển cả một tòa điện Diên Hồng”. Tác giả dùng phép nói quá để diễn tả sự ảnh hưởng, tác động mạnh mẽ của lời nói của các bô lão đến quan lại và vua chúa. Phép nói quá giúp bộc lộ sự can đảm, quả cảm và trung thành của các bô lão với nước nhà.

5.Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.

(Hoàng Trung Thông, Bài ca vỡ đất)

  • Từ ngữ được dùng phép nói quá là “làm nên tất cả” và “sỏi đá cũng thành cơm”. Tác giả dùng phép nói quá để ca ngợi sức lao động, sức sáng tạo và sức chiến đấu của nhân dân trong cuộc khai hoang, xây dựng và bảo vệ đất nước. Phép nói quá giúp thể hiện niềm tin, hy vọng và khát vọng của dân tộc.
  1. Anh cử yên tâm, vết thương chỉ sượt da thôi. Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được.

(Nguyễn Minh Châu, Mảnh trăng cuối rừng)

  • Từ ngữ được dùng phép nói quá là “đi lên đến tận trời được”. Tác giả dùng phép nói quá để diễn tả sự yêu thương, quan tâm và an ủi của người con gái đối với người lính bị thương. Phép nói quá giúp tạo ra một hình ảnh lãng mạn, ấm áp và đầy hy sinh trong tình yêu.
  1. […] Cải cụ bả thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nước.

(Nam Cao, Chí Phèo)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo