Viết bài văn nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ 4 chữ 5 chữ là một khái niệm liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ để thể hiện những suy nghĩ, cảm nhận và đánh giá của em về những bài thơ ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa. Để viết được bài văn này, em cần thực hiện các bước sau:
- Đọc kỹ và hiểu được nội dung, ý tưởng, cách biểu đạt và tác dụng của từng bài thơ 4 chữ 5 chữ. Em có thể tham khảo các nguồn thông tin trên mạng để tìm hiểu thêm về lịch sử, nguồn gốc, tác giả, hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của các bài thơ.
- Chọn một hoặc một số bài thơ 4 chữ 5 chữ mà em yêu thích hoặc có ấn tượng nhất để viết văn. Em nên lựa chọn những bài thơ có liên quan đến chủ đề, mục đích hoặc trình độ của em. Ví dụ: nếu em muốn viết văn về mùa xuân, em có thể chọn bài thơ “Hoa đào trước ngõ” hoặc “Mùa xuân cỏ cây” để làm tư liệu.
- Phân tích và phát triển ý cho bài văn của em. Em nên trình bày rõ ràng và chi tiết những cảm xúc, suy nghĩ và đánh giá của em về các bài thơ đã chọn. Em có thể sử dụng các phương pháp như so sánh, ví von, minh họa, lập luận, giải thích, trích dẫn… để làm giàu nội dung và hình ảnh cho bài văn. Em cũng nên dùng các từ ngữ phù hợp, sinh động và giàu cảm xúc để diễn đạt ý kiến của em. Ví dụ: em có thể viết “Bài thơ ‘Hoa đào trước ngõ’ làm em cảm nhận được không khí rộn ràng và tươi mới của mùa xuân. Những cành hoa đào nở rực rỡ trước ngõ nhà như một lời chào đón nồng nhiệt cho năm mới. Em cũng thấy được sự hạnh phúc và ấm áp trong gia đình khi mọi người cùng chuẩn bị đón Tết. Bài thơ đã khắc họa một bức tranh sống động và đẹp đẽ về mùa xuân Việt Nam.”
- Kiểm tra và chỉnh sửa bài văn của em. Em nên đọc lại bài văn của em để kiểm tra xem có sai sót hay thiếu sót gì không. Em nên chú ý đến các yếu tố như ngữ pháp, chính tả, câu từ, dấu câu, logic, sắp xếp ý… Em cũng nên kiểm tra lại các thông tin, số liệu, trích dẫn… để đảm bảo tính chính xác và tin cậy của bài văn. Nếu có sai sót hay thiếu sót, em nên sửa chữa và bổ sung cho phù hợp. Ví dụ: em có thể kiểm tra xem bài văn của em có đủ ba phần mở bài, thân bài và kết bài không, có rõ ràng và mạch lạc không, có đủ số lượng từ và câu không…