Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho đoạn văn: "Ngày mai, trên đất nước này, sắt, thép có thể nhiều hơn tre, nứa ... Tiếng sáo diều tre cao vút mãi". Nêu nội dung chính của đoạn văn. Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về hình ảnh cây tre qua đoạn trích

Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu từ 1 đến 3 :
''Ngày mai , trên đất nước này , sắt , thép có thể nhiều hơn tre , nứa . Những , trên đường trường ta dấn bước , tre xanh vẫn là bóng mát . Trẻ vẫn mang khúc nhạc tâm tình . Trẻ sẽ càng tươi những cổng chào thắng lợi . Những chiếc đu tre vẫn dướn lên bay bổng . Tiếng sáo diều tre cao vút mãi".
Câu 1 : Nội dung chính của đoạn văn trên là gì ?
Câu 2 : Hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 1/3 trang giấy thi ) , trình bày cảm nhận của em về hình ảnh cây tre qua đoạn trích trên .
Câu 3 : Trong bài thơ Lượm ( Ngữ văn 6 , tập 2 , NXB Giáo dục Việt Nam , 2015 ) , nhà thơ Tố Hữu đã gọi Lượm bằng các từ ngữ sau : cháu , Lượm , chú đồng chí nhỏ , chú bé . Em hãy giải thíh ý nghĩa của mỗi cách gọi trên .
6 trả lời
Hỏi chi tiết
6.438
7
3
Trinh Le
13/05/2017 16:24:17
Câu 3:
Trong bài thơ, người kể chuyện đã gọi Lượm bằng nhiều từ xưng hô khác nhau: Cháu, chú bé, Lượm, Chú đồng chí nhỏ, cháu, chú bé. Tác giả thay đổi cách gọi vì quan hệ của tác giả và Lượm vừa là chú cháu, lại vừa là đồng chí,vừa là của một nhà thơ với một chiến sĩ đã hy sinh. Trong đoạn thơ sau cùng, tác giả gọi Lượm là "Chú bé" vì lúc này Lượm không còn là người cháu riêng của tác giả. Lượm đã là của mọi người, mọi nhà, Lượm đã thành một chiến sĩ nhỏ hy sinh vì quê hương, đất nước.
Sự đan xen các mối quan hệ như thế khiến cho tình cảm của tác giả thêm thắm thiết và sâu sắc, gắn bó. Bài thơ vì thế càng thêm cảm động.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
9
Trinh Le
13/05/2017 16:25:39
Câu 2:
Tre xanh
Xanh tự bao giờ?
Chuyện ngày xưa... đã có bờ tre xanh

Chẳng ai biết cây tre đã có mặt trên đất nước Việt Nam từ bao giờ, chỉ biết rằng cây tre đã gắn bó với dân tộc Việt Nam từ bao đời nay và nó đã trở thành người bạn thân thiết lâu đời của nhân dân Việt Nam. Cây tre có mặt ở khắp nơi trên đất nước “Tre Đồng Nai, nứa Việt Bắc, tre ngút ngàn Điện Biên Phủ, luỹ tre thân mật làng tôi.... đâu đâu cũng có nứa tre làm bạn”. Tre có mấy chục loài khác nhau, nhưng đều mọc từ một mầm măng non mọc thẳng mà thành. Tre không kén đất, vào đâu tre cũng mọc, cũng sinh sôi xanh tốt. Từ lúc còn là một mầm măng tre đã mọc thẳng, lớn lên tre cũng vươn thẳng, vững chắc, dẻo dai. Dáng tre vươn cao mà mộc mạc, màu tre tươi mà nhũn nhặn. Thế mới biết tre cũng thật khiêm tốn, nhún nhường như chí khí bất khuất của con người Việt Nam vậy. Từ thuở sơ khai, dưới bóng tre xanh, những người dân cày Việt Nam vỡ đất khai hoang, dựng nhà, cày cấy; dưới bóng tre xanh, nhân dân ta xây dựng và giữ gìn nền văn hoá lâu đời... “giang chẻ lạt, buộc mềm, khít chặt như những mối tình quê thuở ban đầu thường nỉ non dưới bóng tre, bóng nứa”. Cứ thế,tre trở thành một người bạn thân thiết không thể thiếu của nông dân Việt Nam trong cuộc sống hàng ngày và trong lao động. Những em bé với những que chuyền đánh chắt bằng tre”, những cụ già bên chiếc chiếu tre... tất cả các hình ảnh đó đã trở nên quen thuộc, “tre với người, sống có nhau, chết có nhau, chung thuỷ” vô cùng. Đến khi người phải đánh giặc hảo vệ quê hương, tre lại trở thành người bạn chiến đấu của con người. Buổi đầu kháng chiến, tre là tất cả, tre là vũ khí. Người lính chỉ cần một chiếc gậy tầm vông trong tay cũng dám xông pha vào giữa đám quân thù. Tre như tiếp thêm lòng dũng cảm cho người, giúp người dựng nên “thành đông Tổ quốc...”

Mai đây, trên đất nước ta, sắt thép có nhiều hơn tre nứa thì tre vẫn là người bạn chung thủy, sắt son.
7
2
The Future In Study ...
13/05/2017 16:39:27
Câu 1 : Nội dung chính của đoạn văn trên là gì ?
- Nội dung : Liên tưởng đến tương lai để khẳng định sự gắn bó mãi của cây tre với cuộc sống người Việt Nam. Tre đã từng giúp ích rất nhiều cho người dân trong lao động và chiến đấu, trong bối cảnh công nghiệp hóa, vẻ đẹp của tre mang đậm ý nghĩa biểu trưng cho nét đẹp tinh thần của người Việt Nam.
+ Những ,trên đường trường ta dấn bước ,tre xanh vẫn là bóng mát đã chứng tỏ điều đó
10
0
Trần Thị Huyền Trang
13/05/2017 20:43:13
Câu 1 : Nội dung chính của đoạn văn trên là gì ?
+ Nội dung chính : nói lên tre rất quan trọng đối với con người. Tre sẽ cùng đồng hành với con người đi tới tương lai. Tre vẫn là bóng mát, vẫn mang khúc nhạc tâm tình,... Tre sẽ mãi còn trong cuộc sống của nhân dân Việt Nam.
5
0
Trần Thị Huyền Trang
13/05/2017 20:45:35
Câu 3 : Trong bài thơ Lượm ( Ngữ văn 6 , tập 2 , NXB Giáo dục Việt Nam , 2015 ) , nhà thơ Tố Hữu đã gọi Lượm bằng các từ ngữ sau : cháu , Lượm , chú đồng chí nhỏ , chú bé . Em hãy giải thíh ý nghĩa của mỗi cách gọi trên .
Nhà thơ thay đổi đại từ xưng gọi, những đại từ đơn: cháu, chú bé, Lượm... bằng một đại từ ghép: chú đồng chí nhỏ. Cách gọi tên trang trọng này tương ứng với hành động, với sự kiện hi sinh. Vị trí của người kể chuyện khi hòa nhập vào nhân vật được kể, khi thì tách ra với cự li cần có để đảm bảo tính khách quan của việc trần thuật:
5
3
Trần Thị Huyền Trang
13/05/2017 20:47:29
Câu 2 : Hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 1/3 trang giấy thi ) , trình bày cảm nhận của em về hình ảnh cây tre qua đoạn trích trên .

“Tre xanh, xanh tự bao giờ
Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh…”

Cây tre, cây nứa, cây vầu, trúc,… và nhiều loại tre bương khác là loại cây thuộc họ Lúa. Tre có thân rể ngâm, sống lâu mọc ra những chồi gọi là măng. Thân rạ hóa mộc có thể cao đến 10 -18m , ít phân nhánh. Mỗi cây có khoảng 30 đốt,… Cả đời cây tre chỉ ra hoa một lần và vòng đời của nó sẽ khép lại khi tre “bật ra hoa”.

Cùng với cây đa, bến nước, sân đình_một hinh ảnh quen thuộc, thân thương của làng Việt cổ truyền, thì những bụi tre làng từ hàng ngàn năm đã có sự cộng sinh, cộng cảm đối với người Việt. Tre hiến dâng bóng mát cho đời và sẳn sàng hy sinh tất cả. Từ măng tre ngọt bùi đến bẹ tre làm nón, từ thân tre cành lá đến gốc tre đều góp phần xây dựng cuộc sống.

Cây tre đã gắn bó với bao thăng trầm của lịch sử nước nhà. “…Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre và đánh giặc…”. Không phài ngẫu nhiên sự tích loại tre thân vàng được người Việt gắn với truyền thuyết về Thánh Gióng_ hình ảnh Thánh Gióng nhổ bụi tre đằng ngà đánh đuổi giặc Àn xâm lược đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh chiến thắng thần kỳ, đột biến của dân tộc ta đối với những kẻ thù xâm lược lớn mạnh. Mặt khác, hình tượng của cậu bé Thánh Gióng vươn vai hóa thân thành người khổng lồ rất có thể liên quan đến khả năng sinh trưởng rất nhanh của cây tre ( theo các nhà Thực vật học, thì cây tre phát triển điều kiện lý tưởng, có thể cao thêm từ 15 -20cm mỗi ngày). Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, các lũy tre xanh đã trở thành “pháo đài xanh” vững chắc chống quân xâm lược, chống thiên tai, đồng hóa. Tre thật sự trở thành chiến lũy và là nguồn vật liệu vô tận để chế tạo vũ khí tấn côngtrong các cuộc chiến. Chính những cọc tre trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền đã đánh tan quân Nam Hán. Chính ngọn tầm vông góp phần rất lớn trong việc đánh đuổi quân xâm lược để giàng Độc lập Tự do cho Tổ Quốc. “ Tre giữ làng, giữ nước, giừ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín,…”

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo