Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận tính cách, tâm hồn của người Đồng Nai

qua bài ca dao. nước đồng tranh sóng dồi lên xuống .Cửa đồng môn mây cuốn cánh buồm xuôi bậu với qua hai mặt một lời .Trên có trời dưới có đất . Nguyện non cạn sông dời cũng chẳng xa. ngó lên châu thới có đám mây Bạch ngó xuống rạch cát thấy con cá chạch đỏ đuôi. nước chảy xuôi con cá đỏ đuôi lội ngược anh mảng thương nàng có được hay không? thấy anh lớn tuổi mà khờ lưng em không dựa ,dựa bờ cỏ mây. cảm nhận tính cách ,tâm hồn của người Đồng Nai
2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.182
2
0
Tú Quyên
27/08/2023 09:53:07
+5đ tặng
Dựa vào bài ca dao trên, ta có thể cảm nhận được một số đặc điểm về tính cách và tâm hồn của người Đồng Nai.

Tính cách của người Đồng Nai được thể hiện qua sự kiên nhẫn và bền bỉ. Hình ảnh nước đồng tranh sóng dồi lên xuống, cửa đồng môn mây cuốn cánh buồm xuôi bậu, cho thấy sự kiên nhẫn và sẵn sàng đối mặt với khó khăn, vượt qua trở ngại.

Tâm hồn của người Đồng Nai được miêu tả là gắn kết với thiên nhiên và quê hương. Hình ảnh ngó lên châu thới có đám mây, xuống rạch cát thấy con cá chạch đỏ đuôi, thể hiện sự yêu thương và quan tâm đối với môi trường xung quanh, sự gắn kết với đất đai và sông nước.

Ngoài ra, bài ca dao cũng thể hiện sự tình cảm và lòng trung thành. Câu "nguyện non cạn sông dời cũng chẳng xa" thể hiện sự tận tụy và sẵn lòng hy sinh cho quê hương. Câu "anh mảng thương nàng có được hay không?" và "thấy anh lớn tuổi mà khờ" thể hiện tình cảm và lòng trung thành trong tình yêu.

Từ bài ca dao trên, ta có thể cảm nhận được tính cách của người Đồng Nai là kiên nhẫn, bền bỉ, gắn kết với thiên nhiên và quê hương, cùng với sự tình cảm và lòng trung thành. Tâm hồn của họ được đánh giá là sâu sắc và ...

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Trần Diệu Anh
27/08/2023 10:12:06
+4đ tặng

Mỗi vùng đất lại mang đến những vẻ đẹp, nét đặc trưng riêng của nó. Nhắc đến vừng đất Đồng Nai là chúng ta sẽ nhớ đến con người và vùng đất nơi đây. Đồng Nai là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ của nước ta.  Đồng Nai có địa hình vùng đồng bằng và bình nguyên với những dải núi rải rác, có xu hướng thấp dần theo hướng Bắc Nam.

Qua các bài ca dao chúng ta thấy Đồng Nai hiện lên với nhiều vẻ đẹp khác nhau. Nổi tiếng ở Đồng Nai chắc chắn là những con rạch ( con lạch).

"Bao giờ cạn lạch (rạch) Đồng Nai
Nát chùa Thiên Mụ mới phai lời nguyền .
Biển Đông sóng dợn cát đùa,
Sánh đôi không đặng lên chùa anh tu."

Để thấy rằng những con rạch đó không bao giờ cạn, nước luôn dồi dào. Hay đó những đặc sản của Đồng Nai như:

"Rủ nhau đánh cá Đồng Nai
Cá kia chẳng được một ngày đến trưa
Sầu em nước mắt như mưa"

Đây là một ca dao nổi tiếng, di dỏm và hài hước của tỉnh Đồng Nai. Câu thơ thể hiện sự dí dỏm qua việc di câu cá mà chàng trai không được con cá nào và rồi sự trách hờn yêu của cô gái đối với chàng trai. Qua câu thơ thể hiện sự thân thiện, hài hước của người dân nơi đây.

Đến với Đồng Nai chúng ta sẽ nhìn thấy được những cánh đồng ruộng, những cánh đồng thắng tắp lúa chin. Đến với Đồng Nai chúng ta chẳng lo đói, vì nơi đây gạo nhiều đến ấm no

"Bốn mùa em chẳng phải lo
Gạo Đồng Nai, Vải Nghệ Tĩnh, ấm no trọn đời."

Vậy nên qua những bài ca dao chúng ta đã phần nào cảm nhận được vẻ đẹp của vùng đất con người nơi đây.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo