Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
27/08/2023 15:57:30

Cho đoạn văn sau:

Bài 1. Cho đoạn văn sau:
Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng
sũng như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa
hồng tươi. Hàng ngàn búp nỗn là hàng ngàn ánh nên trong xanh. Tất cả đều lỏng
lánh, lung linh trong nắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen... đàn đàn lũ lũ bay đi
bay về. Chúng nó gọi nhau, trêu ghẹo nhau, trò chuyện riu rít. Ngày hội mùa xuân
đây.
(Theo Vũ Tú Nam)
a. Tìm và chỉ ra các điệp từ, điệp ngữ có trong đoạn văn trên.
b. Cho biết tác dụng của phép điệp từ, điệp ngữ đó.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
48
0
0
Đức Anh Trần
27/08/2023 16:24:46
+5đ tặng

a. Các điệp từ, điệp ngữ có trong đoạn văn trên là:

  • Hàng ngàn bông hoa: Điệp ngữ nối tiếp, lặp lại cụm từ “hàng ngàn” để liệt kê những sự vật có sự liên kết với nhau.
  • Hàng ngàn búp nỗn: Điệp ngữ nối tiếp, lặp lại cụm từ “hàng ngàn” để liệt kê những sự vật có sự liên kết với nhau.
  • Hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi: Điệp ngữ nối tiếp, lặp lại cụm từ “hàng ngàn” để liệt kê những sự vật có sự liên kết với nhau.
  • Hàng ngàn ánh nến trong xanh: Điệp ngữ nối tiếp, lặp lại cụm từ “hàng ngàn” để liệt kê những sự vật có sự liên kết với nhau.
  • Lỏng lánh, lung linh: Điệp từ chuyển tiếp, lặp lại hai từ có âm thanh gần giống nhau để tạo hiệu ứng âm thanh và mô tả sự chói chang của ánh nắng.
  • Chào mào, sáo sậu, sáo đen: Điệp ngữ cách quãng, lặp lại các tên loài chim để liệt kê và mô tả sự đa dạng của động vật trong mùa xuân.
  • Bay đi bay về: Điệp từ chuyển tiếp, lặp lại hai từ có âm thanh gần giống nhau để tạo hiệu ứng âm thanh và mô tả hành động của các loài chim.
  • Gọi nhau, trêu ghẹo nhau, trò chuyện riu rít: Điệp ngữ cách quãng, lặp lại các cụm từ có cấu trúc giống nhau (động từ + nhau) để liệt kê và mô tả các hoạt động của các loài chim.

b. Tác dụng của phép điệp từ, điệp ngữ trong đoạn văn trên là:

  • Tạo ra sự nhấn mạnh, khẳng định và làm nổi bật nội dung và ý nghĩa của đoạn văn. Ví dụ: Lặp lại cụm từ “hàng ngàn” để nhấn mạnh số lượng lớn và sự phong phú của hoa lá trong mùa xuân; Lặp lại hai từ “lỏng lánh, lung linh” để khẳng định và làm nổi bật sự chói chang của ánh nắng chiếu xuống cây gạo.
  • Tạo ra sự liệt kê, mở rộng ý và gây ấn tượng cho người đọc. Ví dụ: Lặp lại các tên loài chim để liệt kê và mở rộng ý về sự đa dạng của động vật trong mùa xuân; Lặp lại các cụm từ có cấu trúc giống nhau (động từ + nhau) để liệt kê và gây ấn tượng cho người đọc về không khí vui tươi, hòa hợp của các loài chim.
  • Tạo ra hiệu ứng âm thanh và gây cảm xúc cho người đọc. Ví dụ: Lặp lại hai từ có âm thanh gần giống nhau (lỏng lánh, lung linh; bay đi bay về) để tạo ra hiệu ứng âm thanh sinh động và gây cảm xúc cho người đọc về sự tươi đẹp, rực rỡ của mùa xuân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo