Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
11/09/2023 17:25:35

Thuyết minh về cái quạt

đề bài: thuyết minh về cái quạt
về nội dung thuyết minh: nêu được công dụng,cấu tạo,chủng loại,lịch sử của cái quạt
về hình thức thuyết minh: vận dụng một số biện pháp nghệ thuật để làm cho bài viết sinh động, hấp dẫn như kể chuyện,tự thuật,hỏi - đáp theo lối nhân hoá,..
viết và gạch ra những biện pháp nghệ thuật
mng ơi giúp em với ạ
3 trả lời
Hỏi chi tiết
356
2
0
Off acc
11/09/2023 17:31:55
+5đ tặng
Cái quạt là một thứ không thể thiếu vào thời xưa.Do xưa không có điện nên không có quạt hiện đại như bây giờ,nên người ta đã làm ra những chiếc quạt từ mo cau.Cái quạt làm mát vào những buổi trưa hè,vì chưa có điều kiện như bây giờ lên mỗi trưa hè oi bức lại đem chiếc quạt mo cau ra quạt mát rười rượi.Nhớ lại tuổi thơ ngày xưa,khi nằm trên chiếc giường nghe bà kể chuyện,chiếc quạt đu đưa mà ngủ thiếp đi.Nhà ai giàu thò có cái quạt giấy,còn nhà nghèo chưa chắc đã có.Bây giờ chúng ta được sống sung sướng như vậy là nhờ các nhà Bác Học đã sản xuất ra điện,hãy trân trọng những thứ mình đang xó được.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Tài Phùng
11/09/2023 17:34:08
+4đ tặng

Quạt - Người bạn thân thiết của mọi nhà

Quạt là một vật dụng quen thuộc trong đời sống của chúng ta, là người bạn thân thiết giúp xua tan đi cái nóng oi bức của mùa hè. Vậy quạt có nguồn gốc, cấu tạo, chủng loại và công dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nguồn gốc của quạt

Quạt có nguồn gốc từ rất lâu đời, được phát minh từ khoảng 5000 năm trước. Những chiếc quạt đầu tiên được làm từ lá cây, lông vũ, hoặc bằng vỏ sò. Sau đó, quạt được làm bằng các chất liệu khác nhau như tre, gỗ, giấy,... và được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.

Cấu tạo của quạt

Cấu tạo của quạt có thể chia làm hai phần chính: phần thân và phần cánh.

  • Phần thân thường được làm bằng nhựa, gỗ, hay kim loại, có chức năng đỡ cánh quạt và truyền động.
  • Phần cánh thường được làm bằng giấy, vải, hay nhựa, có chức năng tạo ra luồng gió.

Chủng loại của quạt

Quạt có nhiều chủng loại khác nhau, được phân loại theo nguồn gốc, nguyên lý hoạt động, kích thước,...

  • Theo nguồn gốc: quạt có thể được chia thành quạt truyền thống và quạt điện.
  • Theo nguyên lý hoạt động: quạt có thể được chia thành quạt quay, quạt thổi, quạt phun sương,...
  • Theo kích thước: quạt có thể được chia thành quạt bàn, quạt cây, quạt trần,...

Công dụng của quạt

Quạt có nhiều công dụng, chủ yếu là dùng để làm mát, tạo ra luồng gió lưu thông. Ngoài ra, quạt còn có thể dùng để trang trí, làm quà tặng,...

Biện pháp nghệ thuật

Để bài viết thuyết minh về quạt sinh động và hấp dẫn, chúng ta có thể vận dụng một số biện pháp nghệ thuật sau:

  • Kể chuyện: kể về nguồn gốc, lịch sử ra đời của quạt, về những kỷ niệm gắn liền với quạt,...
  • Tự thuật: miêu tả quạt như một người bạn thân thiết, như một người đồng hành,...
  • Hỏi - đáp theo lối nhân hoá: đặt ra những câu hỏi và trả lời theo lối nhân hoá, khiến cho quạt trở nên sống động hơn.

Ví dụ

Dưới đây là một đoạn văn thuyết minh về quạt sử dụng biện pháp nghệ thuật kể chuyện:

Quạt có nguồn gốc từ rất lâu đời, được phát minh từ khoảng 5000 năm trước. Những chiếc quạt đầu tiên được làm từ lá cây, lông vũ, hoặc bằng vỏ sò. Lúc ấy, quạt không chỉ được dùng để làm mát mà còn được dùng như một vật trang sức, thể hiện sự sang trọng và quyền quý.

Ngày nay, quạt đã trở thành vật dụng quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Quạt có mặt ở khắp mọi nơi, từ nhà ở, văn phòng, đến các khu vui chơi giải trí. Quạt giúp xua tan đi cái nóng oi bức của mùa hè, đem lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho con người.

Quạt không chỉ là một vật dụng hữu ích mà còn là người bạn thân thiết của con người. Quạt luôn ở bên cạnh chúng ta, giúp chúng ta xua tan đi cái nóng, mang lại cảm giác thư thái, thoải mái.

Kết luận

Quạt là một vật dụng quen thuộc và hữu ích trong đời sống của chúng ta. Quạt giúp xua tan đi cái nóng oi bức của mùa hè, đem lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho con người.

1
0
Thành
12/09/2023 00:43:30
+3đ tặng

Tính đến thời điểm này, con người đã phát minh ra hàng trăm thứ có ích cho cuộc sống của mình. Trong đó, không thể không nhắc đến cái quạt máy hay cái quạt điện. Đây là một trong những vật dụng quen thuộc giúp cho đời sống của con người được nâng cao hơn, cải thiện hơn rất nhiều.

Vào năm 1832, Omar-Rajeen Jumala đã phát minh ra chiếc quạt điện đầu tiên. Ban đầu chúng được chạy bằng cơ học. Cho đến khi Thomas Alva Edison và Nikola Tesla phát hiện ra nguồn điện trên trái đất, hai nhà khoa học này đã cải tiến chiếc quạt chạy bằng cơ học sang quạt chạy bằng điện mà chúng ta vẫn thấy hiện nay.

Về cơ bản chiếc quạt điện được cấu tạo với 4 bộ phận là vỏ quạt, cánh quạt, động cơ và bảng điều khiển có bộ chuyển hướng. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về từng bộ phận của quạt nhé. Phần vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu như inox, sắt, nhựa,… Cánh quạt thì thường được làm bằng kim loại, nhựa,… Số cánh quạt ở mỗi loại quạt là khác nhau. Có loại 3 cánh, có loại 4 cánh, 5 cánh. Phía bên ngoài của cánh quạt là một chiếc lồng quạt bằng kim loại để bảo vệ cánh quạt cũng như bảo vệ người sử dụng. Lồng quạt có nhiều khe hở để gió không bị cản lại. Các khe này tụ lại ở tâm quạt tạo thành một hình tròn. Ở trên hình tròn, các nhà sản xuất thường in số liệu và thông tin về quạt hoặc dán logo của hãng lên đó.

Vì là một đồ dùng hiện đại nên hoạt động cũng như cơ chế quay của quạt khá phức tạp. Khi có dòng điện chạy trong dây dẫn quấn trên lõi sắt từ ghép nhiều miếng lại với nhau tạo ra một lực tác động lên rotor. Do vị trí các cuộn dây đặt lệch nhau và tác dụng làm lệch pha của tụ điện sẽ tạo ra trong lòng stator các lực hút không cùng phương với nhau. Vì hai lực hút lệch nhau về thời gian và phương nên sẽ tạo ra trong lòng stator một từ trường quay làm cho rotor quạt quay. Muốn quạt quay, người dùng chỉ cần dùng điều khiển và nhấn nút chỉnh tốc độ theo đúng nhu cầu là được.

Vì đã được ra đời từ lâu nên càng ngày chiếc quạt máy càng được cải tiến về kĩ thuật. Mẫu mã của những chiếc quạt máy cũng đã trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Dường như ngày càng có nhiều hãng quạt lớn ra đời như Thống Nhất, Electronic, Senko,… Về mẫu mã, giá cả của mỗi hãng lại có sự khác nhau. Và sự cạnh tranh của các hãng lại mang đến cho người dùng những chiếc quạt máy rẻ, đẹp, chất lượng. Người mua có thể thoải mái lựa chọn một chiếc quạt máy phù hợp với mình.

Mùa hè là thời điểm chiếc quạt máy chứng tỏ sự hữu ích của mình. Chỉ cần bật công tắc trên bảng điều khiển, lựa chọn cho quạt đứng yên một chỗ hoặc cho quạt quay, điều chỉnh tốc độ của quạt,… vậy là cái nóng của mùa hè sẽ được xua tan. Không chỉ làm mát thông thường, những chiếc quạt điện hiện nay còn có khả năng phun sương làm ẩm không khí trong những căn phòng sử dụng máy điều hoà.

Như vậy, quạt là một vật dụng không thể thiếu trong đời sống của chúng ta hiện nay. Muốn sử dụng quạt lâu dài, chúng ta hãy giữ gìn và bảo vệ chiếc quạt của gia đình mình thật tốt.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo