Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhân vật vua Lê đẹp nhắc tới là ai tại sao vua Lê lại chạy theo tôn sĩ nghị 

Vua Lê ở trong điện, nghe tin có việc biến ấy, vội vã cùng bọn Lê Quýnh, Trịnh Hiến đưa thái hậu ra ngoài. Cả bọn chạy đến bến sông thì thấy cầu phao đã đứt, thuyền bè cũng không, bèn gấp rút chạy đến Nghi Tàm, thình lình gặp được chiếc thuyền đánh cá, vội cướp lấy rồi chèo sang bờ bắc. Trưa ngày mùng 6, vua Lê và những người tuỳ tòng chạy đến núi Tam Tằng, nghe nói Tôn Sĩ Nghị đã đi khỏi đó. Bấy giờ quân Thanh chạy về nước, trên đường đông nghịt như chợ, đêm ngày đi gấp, không dám nghỉ ngơi. Vua đưa thái hậu cùng đi với họ đến đồn Hoà Lạc thì gặp một người thổ hào. Hồi trước vua Lê chạy ra ngoài, người ấy đã được biết mặt; lúc đó thấy vua, người ấy bất giác rơi lệ, nhân tiện mời vua vào trại trong núi tạm nghỉ. Bấy giờ, vua Lê và những người tuỳ tòng luôn mấy ngày không ăn, ai nấy đều đã mệt lử. Người thổ hào kia liền giết gà làm cơm thết đãi. Vua sai bưng một mâm lên mời thái hậu, còn mình thì cùng ăn với bọn Quýnh, Hiến ở mâm dưới.

Ăn vừa xong, chợt nghe tin quân Tây Sơn đã đuổi đến nơi. Vua cuống quít bảo người thổ hào rằng:

- Muôn đội hậu tình, không có gì để báo đáp, chì có trời cao đất dày chứng giám tấc lòng thành của ông mà ban phúc cho thôi, Bây giờ quân giặc gần tới, trước mắt đây có con đường sống nào có thể chạy gấp lên cửa ải, xin tính kế ngay cho.

Người thổ hào vội vã sai con đưa đường, theo lối tắt trong núi mà đi. Trời nhá nhem tối thì nhà vua đến cửa ải, theo kịp chỗ nghỉ của Tôn Sĩ Nghị. Một lát, các viên quan khác cũng lục tục theo đến, cùng nhìn nhau than thở, oán giận chảy nước mắt. Tôn Sĩ Nghị cũng lấy làm xấu hổ.
 a) nhân vật vua Lê đẹp nhắc tới là ai tại sao vua Lê lại chạy theo tôn sĩ nghị 
b) em biết tôi sẽ nghĩ là sạc Thanh xâm lược nước ta vô lê lại chạy theo hắn vậy tại sao khi vua gặp người thủ Hào người ấy lại khóc rồi làm cơm cho cô ăn và chỉ đường cho vua chạy theo điều này có mâu thuẫn gì trong tư tưởng của tác giả không

1 trả lời
Hỏi chi tiết
88
1
0
Tài Phùng
16/09/2023 22:02:00
+5đ tặng

a) Nhân vật vua Lê đẹp nhắc tới trong đoạn trích là Lê Hiển Tông, vị vua thứ 18 của nhà Hậu Lê. Ông là một vị vua nhu nhược, thiếu quyết đoán, thường nghe theo lời của bọn quan lại gian thần. Khi quân Thanh xâm lược, ông đã không có khả năng lãnh đạo đất nước chống giặc, mà chỉ biết chạy trốn theo Tôn Sĩ Nghị, kẻ thù xâm lược nước ta.

Cụ thể, trong đoạn trích, vua Lê nghe tin quân Tây Sơn đuổi đến nơi thì cuống quít bảo người thổ hào: "Muôn đội hậu tình, không có gì để báo đáp, chỉ có trời cao đất dày chứng giám tấc lòng thành của ông mà ban phúc cho thôi. Bây giờ quân giặc gần tới, trước mắt đây có con đường sống nào có thể chạy gấp lên cửa ải, xin tính kế ngay cho." Điều này cho thấy vua Lê chỉ quan tâm đến việc chạy trốn chứ không hề có ý định chống trả quân Tây Sơn.

b) Có thể giải thích cho điều này như sau:

  • Về phía vua Lê: Vua Lê là một vị vua nhu nhược, thiếu quyết đoán, thường nghe theo lời của bọn quan lại gian thần. Khi quân Thanh xâm lược, ông đã không có khả năng lãnh đạo đất nước chống giặc, mà chỉ biết chạy trốn theo Tôn Sĩ Nghị, kẻ thù xâm lược nước ta. Tuy nhiên, khi gặp người thổ hào, ông vẫn là một con người bình thường, có cảm xúc và biết ơn. Ông đã cảm kích tấm lòng của người thổ hào đã giúp đỡ mình và gia đình trong lúc khó khăn.

  • Về phía người thổ hào: Người thổ hào là một người dân lương thiện, có lòng yêu nước. Ông biết vua Lê là kẻ thù của dân tộc, nhưng ông vẫn đồng cảm với nỗi đau của nhà vua và gia đình trong lúc nguy nan. Ông đã giúp đỡ vua Lê và gia đình bằng tất cả tấm lòng của mình.

Như vậy, việc người thổ hào khóc khi gặp vua Lê và giúp đỡ vua Lê chạy theo Tôn Sĩ Nghị không có mâu thuẫn trong tư tưởng của tác giả. Đây là một tình huống mang tính nhân văn, thể hiện sự đồng cảm của con người với nhau, dù là kẻ thù hay đồng minh.

Ngoài ra, cũng có thể giải thích rằng tác giả muốn phê phán sự nhu nhược, hèn nhát của vua Lê. Khi gặp nguy hiểm, vua Lê chỉ biết chạy trốn, không có ý chí chiến đấu. Điều này đã khiến ông trở thành một kẻ hèn nhát, đáng bị lên án.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo