Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
22/09/2023 21:00:05

Từ văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh" em hãy viết đoạn văn 8-10 câu nên lên phong cách sống của giới trẻ hiện nay

Từ văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh" em hãy viết đoạn văn 8-10 câu nên lên phong cách sống của giới trẻ hiện nay
2 trả lời
Hỏi chi tiết
97
1
0
Pingg
22/09/2023 21:02:03
+5đ tặng

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là vị anh hùng dân tộc mà còn là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống. Người chính là “người Việt Nam nhất trong những người Việt Nam”. Tác giả Lê Anh Trà đã ca ngợi nhân cách Người trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó gợi ra những suy ngẫm về phong cách sống của giới trẻ hiện nay.

Trong bài viết, Lê Anh Trà đã thể hiện sự trân trọng dành cho một tâm hồn lớn. Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc có cuộc sống không hề kiểu cách, xa hoa mà trái lại, rất mộc mạc, giản dị, khiêm tốn, yêu lao động và học tập. Từ phong cách làm việc đến phong cách sống của Người đều toát lên sự thanh cao, nhã nhặn. Trong học tập và làm việc, Người cho thấy tinh thần hiếu học, sự chăm chỉ, kiên cường. Bác Hồ hiểu biết sâu rộng về văn hóa cả phương Đông lẫn phương Tây. Tiếp xúc với thế giới rộng lớn, Người luôn tận dụng mọi cơ hội để học hỏi, giao tiếp một cách chủ động, tích cực. Gốc văn hóa dân tộc là cội nguồn bền chắc để Người vươn tới tinh hoa văn hóa nhân loại. Trong lối sống hằng ngày, Bác Hồ cũng sống đúng với phương châm “Cần – Kiệm – Liêm – Chính”. Người yêu thiên nhiên, nuôi cá và trồng cây, sống trong nhà sàn đơn sơ. Bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ là trang phục thường thấy ở Người. Đi xa quê hương bao năm nhưng Bác vẫn yêu hương vị quê nhà với cá kho, rau muống, dưa ghém,… Quả thực, Người là biểu tượng cho lối sống cao đẹp của dân tộc.

Từ câu chuyện về Bác, ta có thể đối chiếu với lối sống của giới trẻ hiện nay. Nhìn chung, các bạn trẻ hiện nay có lối sống rất năng động, tích cực. Trong thời đại mới, nhiều bạn trẻ biết tận dụng những lợi thế về công nghệ thông tin, mạng xã hội để tạo nên thành công. Các bạn trẻ biết cách giao lưu với văn hóa thế giới, quảng bá vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam. Bên cạnh đó, người trẻ cũng nêu cao tinh thần dân tộc, biết bảo vệ độc lập và chủ quyền dân tộc. Trên mọi đấu trường về nhan sắc, trí tuệ, nghệ thuật,… người trẻ Việt đều khẳng định được vị thế của mình. Trong đời sống hằng ngày, các bạn trẻ sống rất nhân văn, biết yêu thương và kính trọng những người xung quanh, giúp đỡ đồng bào. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương tốt thì xã hội vẫn tồn tại những người đi ngược lại với tư tưởng Hồ Chí Minh. Không ít bạn trẻ sống vô ơn, sính ngoại, đi ngược lại thuần phong mĩ tục. Bản thân họ không có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với xã hội, không biết phấn đấu, thường dễ tiếp thu cái xấu. Điều này cần được chấn chỉnh nghiêm khắc, nếu không sẽ gây ảnh hưởng xấu tới xã hội.

Như vậy, “Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vẫn luôn là kim chỉ nam đúng đắn cho giới trẻ. Tuổi trẻ “chẳng hai lần thắm lại” nên chúng ta cần chọn cho mình cách sống giản dị, thanh cao và ý nghĩa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Mai Nguyenthi
22/09/2023 21:23:49
+4đ tặng
Tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp nhưng ngắn ngủi. Để có một tuổi trẻ ý nghĩa, ta cần định hướng cho mình lối sống tốt. Phong cách sống của giới trẻ hiện nay là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Đời sống ngày càng trở nên hiện đại nên tư tưởng của con người cũng cởi mở hơn. Lối sống bao gồm cách suy nghĩ, ứng xử, học tập,… của các bạn trẻ vì thế mà trở nên đa dạng. Mỗi người lại chọn cho mình cách sống riêng. Trong xã hội có rất nhiều bạn trẻ thành công khá sớm do biết tận dụng những lợi thế về công nghệ thông tin, mạng xã hội. Hoặc có những bạn học tập rất giỏi, tham gia nhiều cuộc thi quốc tế, làm rạng danh Tổ quốc. Dù theo đuổi con đường nào, ta có thể thấy các bạn trẻ hiện nay có lối sống rất năng động, tích cực. Bên cạnh đó, không ít người trẻ lại trở nên sa đọa, tha hóa. Nhiều người lười nhác, đua đòi, chìm đắm trong mạng xã hội ảo. Họ lợi dụng cái mác “văn minh”, “tiến bộ” để biện minh cho lối sống vô ơn, sính ngoại, đi ngược lại thuần phong mĩ tục. Nhiều người trẻ tham gia vào các vụ bạo lực học đường, ném đá tập thể trên mạng xã hội, vi phạm pháp luật,… Có thể thấy rằng, nguyên nhân tạo nên sự đa dạng trong lối sống của người trẻ đến từ rất nhiều phía. Bên cạnh những người có ý thức tốt, biết tự giác và nhận được sự giáo dục tốt từ phía gia đình, nhà trường thì một số người lại phát triển theo hướng ngược lại. Bản thân họ không có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với xã hội. Như vậy, để có một lối sống lành mạnh, mỗi người trẻ cần chăm chỉ học tập và rèn luyện. Con người cần biết tỉnh táo trước những cám dỗ ngoài xã hội, đề cao truyền thống dân tộc, biết phấn đấu vì ước mơ chân chính của bản thân. Phát huy điểm tốt, khắc phục nhược điểm chính là cách ta xây dựng lối sống văn minh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo