Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận, phân tích, đánh giá chủ đề và một số nét đặc sắc nghệ thuật của truyện thần thoại "Thần Sét"

viết bài văn nghị luận, phân tích, đán giá chủ đề và một số nét đặc sắc nghệ thuật của truyện thần thoại "thần sét"
2 trả lời
Hỏi chi tiết
6.743
2
2
Thành
23/09/2023 23:45:16
+5đ tặng

Thần thoại Việt Nam là một thể loại cũng mang phong cách huyền huyễn tương tự truyền thuyết, tuy nhiên nó lý giải những điều bình thường và thực tế hơn. Cũng chính vì vậy, những truyện này gần gũi đối với người dân lao động. Hình ảnh bầu trời với những tia sét trong những truyện thần thoại Việt Nam rất đa dạng, được sáng tạo nên từ nhiều bàn tay nghệ nhân xây dựng. Đặc biệt, truyện thần Sét là một truyện thần thoại vô gần gũi với dân tộc tại Việt Nam.

Thần sét là một trong những tướng lĩnh tài giỏi của Ngọc Hoàng. Thần có bộ mặt mũi nanh ác và luôn quát tháo dữ dội. Ngoài ra tính nết của Thần Sét cũng vô cùng nóng đẩy. Chính vì vậy đôi khi Thần đã làm cho cả người và vật phải chết oan. Có một điểm yếu của thần là thần rất sợ tiếng gà và trong một lần giao tranh, thần Sét đã bị Cường Bạo Đại Vương đánh bại.

Mỗi câu chuyện thần thoại lại mang đến cho chúng ta những kiến thức về các hiện tượng tự nhiên. Khi chúng ta đã đọc truyện Thần trụ trời, thần gió, thần mưa thì chắc chắn không thể nào quên thân Sét.

Với cốt truyện đơn giản và quen thuộc. Kể về cuộc sống, công việc của thần Sét. Sét là một tướng lĩnh của Ngọc Hoàng. Ngoại hình của thần Sét chắc chắn sẽ để lại cho chúng ta rất nhiều ấn tượng mặt mũi rất nanh ác, tiếng quát tháo thì rất dữ dội.

Công việc của thần Sét đó chính là chuyên một việc thi hành luật pháp ở trần gian, hành động của thần phản ánh sự thịnh nộ của Ngọc Hoàng. Thần Sét sẽ dùng lưỡi búa của mình khi xử án.

Câu chuyện còn giúp chúng ta giải thích hiện tượng tự nhiên về việc mùa đông chúng ta sẽ ít khi gặp được hiện tượng Sét vì thần Sét lúc đó sẽ ngủ đông khoảng hai đến ba tháng. Và sét đánh xuống sẽ khiến cho cây cối, vật nuôi và cả con người đều sẽ chết oan. Vì tính tình của thần rất nóng nảy.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
7
1
Tài Phùng
24/09/2023 00:00:02
+4đ tặng

Mở bài

Truyện thần thoại "Thần Sét" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của văn học dân gian Việt Nam. Tác phẩm đã thể hiện được những quan niệm, nhận thức của người nguyên thủy về thế giới tự nhiên, đồng thời thể hiện được khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người thời kỳ ấy.

Thân bài

1. Chủ đề của truyện

Truyện thần thoại "Thần Sét" xoay quanh câu chuyện về vị thần Sét với sức mạnh to lớn và tính cách hung bạo. Thần Sét được coi là vị thần của sấm sét, là hiện thân của sức mạnh của thiên nhiên. Trong truyện, thần Sét đã sử dụng sức mạnh của mình để trừng phạt những kẻ xấu, bảo vệ những người lương thiện.

2. Một số nét đặc sắc nghệ thuật

  • Hình tượng thần Sét: Thần Sét được xây dựng với sức mạnh to lớn, phi thường. Thần có thể bay lượn trên bầu trời, tạo ra những tia sét rực lửa. Sức mạnh của thần Sét có thể làm cho những kẻ xấu phải khiếp sợ, cũng có thể mang lại hạnh phúc cho những người lương thiện.
  • Cốt truyện: Cốt truyện của truyện khá đơn giản, nhưng lại giàu kịch tính. Những tình huống truyện được xây dựng logic, hợp lý, tạo nên sự hấp dẫn cho người đọc.
  • Ngôn ngữ: Ngôn ngữ của truyện mộc mạc, giản dị, mang đậm chất dân gian.

Đánh giá

Truyện thần thoại "Thần Sét" là một tác phẩm có giá trị cao về mặt văn học và lịch sử. Tác phẩm đã thể hiện được những quan niệm, nhận thức của người nguyên thủy về thế giới tự nhiên, đồng thời thể hiện được khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người thời kỳ ấy.

Kết bài

Truyện thần thoại "Thần Sét" là một tác phẩm văn học dân gian giàu giá trị. Tác phẩm đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, góp phần bồi đắp cho tâm hồn con người những giá trị nhân văn cao đẹp.

Ngoài ra, truyện thần thoại "Thần Sét" còn thể hiện được một số nét đặc sắc nghệ thuật khác như:

  • Tư duy tượng trưng: Hình tượng thần Sét được xây dựng dựa trên những hiện tượng tự nhiên như sấm sét, bão tố. Điều này thể hiện tư duy tượng trưng của người nguyên thủy, họ đã sử dụng những hình ảnh, sự vật trong tự nhiên để thể hiện những khái niệm, ý niệm trừu tượng.
  • Tư duy nhân hóa: Các hiện tượng tự nhiên trong truyện đều được nhân hóa, được coi như những con người có ý thức, có hành động. Điều này thể hiện sự gắn bó, gần gũi của con người với thiên nhiên.

Tóm lại, truyện thần thoại "Thần Sét" là một tác phẩm văn học dân gian giàu giá trị về mặt nội dung và nghệ thuật. Tác phẩm đã thể hiện được những quan niệm, nhận thức của người nguyên thủy về thế giới tự nhiên, đồng thời thể hiện được khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người thời kỳ ấy.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo