Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

26/09/2023 16:05:23

Giải nghĩa các từ "chín" trong các câu thơ sau, từ nào là nghĩa gốc, từ nào là nghĩa chuyển? Phương thức chuyển nghĩa của từ đó?

1.Giải nghĩa các từ "chín"trong các câu thơ sau ,từ nào là nghĩa gốc ,từ nào là nghĩa chuyển ? Phương thức chuyển nghĩa của từ đó ?
a Tre giữ làng ,giữ nước, giữ mái nhà tranh ,giữ đồng lúa chín .Tre hi sinh để bảo vệ conn người 
b Anh phải suy nghĩ thật chín mới nói với mọi người 
c Tài năng của cô ấy đã đến độ chín 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
109
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Trong câu thơ này, từ "chín" có nghĩa gốc là trưởng thành, hoàn thiện. Tuy nhiên, trong câu thơ này, từ "chín" được sử dụng với nghĩa chuyển là đạt đến mức độ hoàn thiện, trưởng thành. Phương thức chuyển nghĩa của từ này là từ nghĩa gốc chỉ ám chỉ sự trưởng thành, hoàn thiện, nhưng trong câu thơ lại sử dụng để chỉ sự hoàn thiện của việc giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa.

b) Trong câu thơ này, từ "chín" có nghĩa gốc là trưởng thành, hoàn thiện. Tuy nhiên, trong câu thơ này, từ "chín" được sử dụng với nghĩa chuyển là suy nghĩ thật kỹ, suy xét cẩn thận. Phương thức chuyển nghĩa của từ này là từ nghĩa gốc chỉ ám chỉ sự trưởng thành, hoàn thiện, nhưng trong câu thơ lại sử dụng để chỉ sự suy nghĩ cẩn thận, suy xét kỹ lưỡng.

c) Trong câu thơ này, từ "chín" có nghĩa gốc là trưởng thành, hoàn thiện. Tuy nhiên, trong câu thơ này, từ "chín" được sử dụng với nghĩa chuyển là đạt đến mức độ hoàn thiện, trưởng thành. Phương thức chuyển nghĩa của từ này là từ nghĩa gốc chỉ ám chỉ sự trưởng thành, hoàn thiện, nhưng trong câu thơ lại sử dụng để chỉ sự hoàn thiện của tài năng của cô ấy.
1
0
Thu Hằng
26/09/2023 16:10:11
+5đ tặng
Từ "chín" trong câu (a) được dùng với nghĩa đen, nghĩa là : chỉ trạng thái của cây trái, hoa quả ở vào giai đoạn phát triển đầy đủ nhất, thường có màu đỏ hoặc vàng, có hương thơm, vị ngon.
Từ "chín" trong câu (b)được dùng theo nghĩa chuyển với nghĩa: "chín" có nghĩa là kĩ lưỡng, thấu đáo, đầy đủ mọi khía cạnh

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo