Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Người ta thường nói : Sắc đẹp của Thuý Vân "Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da ", còn sắc đẹp của Thúy Kiều "Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh" là sự dự báo số phận của hai người. Theo em có đúng không? Tại sao lại như vậy?

5* : Người ta thường nói : Sắc đẹp của Thuý Vân " Mây thua nước tóc tuyết nhường màu đa ", còn sắc đẹp của Thuỷ Kiểu " Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh " là sự dự báo số phận của hai người. Theo em có đúng không ? Tại sao lại như vậy ? (xem SGK tr. 83)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
113
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Theo em, câu nói "Sắc đẹp của Thuý Vân mây thua nước tóc tuyết nhường màu đa" và "Sắc đẹp của Thuỷ Kiểu hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh" có thể được hiểu như sau:

- "Mây thua nước tóc tuyết nhường màu đa" có ý chỉ sự tinh khiết, trong sáng và đa dạng của sắc đẹp của Thuý Vân. Điều này có thể ám chỉ đến tính cách và phẩm chất của cô, khiến người ta cảm nhận được sự tươi mới, trong trẻo và phong cách đa dạng trong cách ứng xử và suy nghĩ của cô.

- "Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh" có ý chỉ sự tươi tắn, tươi mới và sự khác biệt trong sắc đẹp của Thuỷ Kiểu. Điều này có thể ám chỉ đến tính cách và phẩm chất của cô, khiến người ta cảm nhận được sự nổi bật, quyến rũ và sự khác biệt trong cách ứng xử và suy nghĩ của cô.

Vì vậy, câu nói này có thể được hiểu là sự dự báo số phận của hai người dựa trên sắc đẹp của họ. Sắc đẹp của Thuý Vân mang đến sự đa dạng và tinh khiết, có thể ám chỉ đến một số phận phong phú và đa dạng. Trong khi đó, sắc đẹp của Thuỷ Kiểu mang đến sự nổi bật và khác biệt, có thể ám chỉ đến một số phận đặc biệt và quyến rũ.
0
0
mẹ chồng thánh thiện
28/09/2023 21:54:39
+5đ tặng
Em đồng tình với ý kiến trên. Bởi lẽ, Thúy Vân là người con gái với nét đẹp khiến cho thiên nhiên phải "thua", "nhường" 1 2 phần. Bằng bút pháp nghệ thuật vô cùng tinh tế, tác gia Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng, so sánh để làm nổi bật lên vẻ đẹp của nàng Vân nhẹ nhàng, thanh tao, yêu kiều. Đó là điềm báo cho số phận của người con gái có sắc được an nhàn, sung sướng, sống trong nhung lụa, không phải lo toan bộn bề. Trái lại, với Thúy Kiều, nhà thơ đã miêu tả nét đẹp của nàng phải khiến cho thiên nhiên ghen ghét, đố kị: "hoa"-"ghen", "liễu"-"hờn". Người xưa có câu: " trời xanh quen thói má hồng đánh ghen". Đây như là một điềm báo cho số phận của nàng Kiều. Cuộc sống của nàng sau này sẽ bấp bênh, ba chìm bảy nổi, lênh đênh, phiêu bạc tựa con thuyền mãi không cập bến. Dưới ngòi bút nghệ thuật của Nguyễn Du, vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" của Thúy Kiều đã được thể hiện sắc sảo, trân thật, là điềm báo cho số phận bi kịch của nàng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo