Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích đánh giá chủ đề, những đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn "Một bữa no" Nam Cao

phân tích đánh giá chủ đề, những
đặc sắc nghệ thuật trong truyện
ngắn "Một bữa no" nam cao
2 trả lời
Hỏi chi tiết
4.139
3
0
Vũ Đại Dương
02/10/2023 12:35:52
+5đ tặng

Trong vũ trụ văn học, có lẽ cái tên Nam Cao khiến độc giả cảm thấy vô cùng quen thuộc. Ông là một nhà văn viết truyện hiện thực, những tác phẩm đều khiến người đọc suy nghĩ. Trong đó, Một bữa ăn no còn được đánh giá là thấm thía hơn nhiều so với những chuyện trước.

Cảnh nghèo khó khiến con người ta đánh mất đi nhân tính, và bà cụ trong truyện chính là một nhân vật như vậy. Bà có một cuộc sống cơ cực khi con trai mất sớm, con dâu bỏ đi và đứa cháu bị bà bán vì không còn cái ăn. Một bữa no thực chất nói về một cuộc đời đang chết dần chết mòn trong một xã hội có sự phân biệt giai cấp rõ ràng. Nó chính là một câu chuyện mang nghĩa phê phán về thói đời, nhưng lại khiến cho con người ta không thể không cảm thương cho số phận các nhân vật trong truyện.

Bà cụ cả đời bươn chải, đến cái tuổi được nghỉ ngơi lại phải chịu nhiều biến cố. Đến cuối cùng, bà đánh mất hết sĩ diện để cố chấp như hùm như sói xin ăn ở nhà đã mua đứa cháu gái. Bà là một nhân vật khiến cho người đọc vừa thấy thương, vừa thấy giận. Bên cạnh đó, những nhân vật lướt qua như bà phó, đứa cháu gái,... cũng thể hiện được bản chất nhân vật. Bà phó nhà giàu nhưng keo kiệt, đứa cháu gái chẳng thương bà mà còn cảm thấy xấu hổ vì bà đến xin ăn. Nhưng có lẽ, đó mới chính là luân quả tuần hoàn khi người có lỗi trước lại chính là bà cụ.

Câu chuyện kết thúc bằng lời răn dạy của bà phó, còn số phận của bà cụ chắc chắn cũng đã có nhiều người đoán được. Bữa ăn no đó có lẽ chính là bữa ăn cuối cùng của bà cụ tội nghiệp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
2
Ozzy TK
02/10/2023 12:47:08
+4đ tặng
Truyện ngắn "Một bữa no" của Nam Cao là một tác phẩm văn học nổi tiếng trong văn học Việt Nam. Dưới đây là phân tích và đánh giá về chủ đề và những đặc sắc nghệ thuật trong truyện
 Chủ đề chính của truyện là cuộc sống của người nghèo, sự khốn khó và đấu tranh để kiếm sống. Truyện tập trung vào nhân vật chính là một người nghèo đang trăn trở làm nhiều việc khác nhau để  tìm thức ăn để no bụng cho gia đình. Nó thể hiện được  sự bất công xã hội này và khắc họa cuộc sống khó khăn của những người nghèo. Sử dụng những đặc sắc nghệ thuật khác nhau.  Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, gần gũi, giúp tạo nên sự chân thực và sống động cho câu chuyện. Sử dụng miêu tả tinh tế, chi tiết, giúp độc giả hình dung được cảnh vật và tình huống trong truyện. Sử dụng các hình ảnh, biểu tượng để truyền tải ý nghĩa sâu sắc. Sử dụng kỹ thuật so sánh, nhân hoá nhân vật để làm nổi bật những tình cảm, suy nghĩ và tâm trạng của nhân vật. Sử dụng kỹ thuật xây dựng cốt truyện thông qua việc tạo ra những tình huống gây cấn, gay go, tạo sự hấp dẫn cho độc giả.

Qua trên , truyện ngắn "Một bữa no" của Nam Cao không chỉ thể hiện sự khắc nghiệt của cuộc sống mà còn mang đến những thông điệp về tình người, lòng nhân ái và sự đấu tranh để sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo