Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc và trả lời câu hỏi

Hoàng triều về đời niên hiệu Vĩnh Thịnh, có một tiến sĩ trẻ tuổi, tên là Đinh Hoàn, hiệu là Mặc Trai, người ở làng An Ấp, tỉnh Nghệ An. Cha mẹ mất sớm, ít anh em, khi gần đến tuổi thành thân cưới vợ nhưng cứ sinh luôn con gái mà chưa được giai nào. Ông lại lấy con gái nhà quan họ Nguyễn làm vợ thứ. Bà vợ này nghi dung nhàn nhã, ăn nói đoan trang, thêu thùa khâu vá rất lành nghề, lại có tài văn thơ nổi tiếng. Khi về nhà chồng, tự sửa mình nghiêm chỉnh, đối với chồng có lễ độ. Ông vừa yêu vừa kính trọng. Gặp những khi ở triều lui về rảnh việc, thường cùng với bà xướng hoạ văn thơ, hâm mộ các trung thần liệt nữ. Các bài xướng hoạ đã chép ở tập Quan thư hoà minh, nay không lục ra đây.Nhớ lại có một hôm mùa về xuân, ông ngủ dậy muộn, bà làm một bài thơ thoát trâm có ý khuyên can: Lược một bài thơ [] Ông xem thơ mà than rằng: Lời thơ tao nhã, ngụ ý sâu xa, đời xưa khen Vương hậu và Từ phi cũng chưa là tột bậc vậy. Bèn vời phu nhân đến, nhận lỗi từ tạ. từ đó ông vắt tóc, nhả cơm, ăn muộn, dậy sớm, trong hàng quan liêu nổi tiếng là người cần mẫn. Đến năm Ất Tỵ triều đình kén sứ thần đi Trung Quốc kết nối bang giao, quần thần cử ông sung vào chức ấy. Ông tạ ơn về nhà riêng, gọi phu nhân bảo rằng: - Ta sinh vào thời Lê, nhận quan tước triều Lê , ăn bổng lộc triều Lê, bắc vua sai đi đâu là đi đấy, nếu làm được hết phận sự không phụ lòng uỷ thác của nhà vua thì ta cũng lấy làm thoả mãn cái chí bình sinh của ta vậy. Duy nghĩ nàng liễu bồ yếu ớt, vắng vẻ cô phòng, chăn sương gối tuyết giữ lòng trinh, hoa xuân trăng thu gửi mối hận, nghĩ đến tâm tình ấy, càng thêm bồi hồi, đó là lòng ta quyến luyến vì nàng mà không sao bỏ qua được vậy.

Câu 4: trong đoạn trích, bà vợ thứ của ông Đinh Hoàn được giới thiệu có những vẻ đẹp phẩm chất gì?
Câu 5: nhân vật bà vợ thứ thấy ông Đinhnhân vật bà vợ thứ thấy ông Đinh Hoàn, làm bài thơ có ý khuyên can, cho thấy bà vợ là người như thế nào?
Câu 6: cách giới thiệu nhân vật của truyện trong đoạn mở đầu có đặc điểm gì?
Câu 7: Em có nhận xét gì về quan niệm người phụ nữ qua cách xây dựng nhân vật ngườiEm có nhận xét gì về quan niệm người phụ nữ qua cách xây dựng nhân vật người vợ Em có nhận xét gì về quan niệm người phụ nữ qua cách xây dựng nhân vật người vợ thứ và hình tượng nhân vật Đinh Hoàn trong đoạn trích?
Câu 8: qua nhân vật người vợ thứ, Anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
44
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 4: Trong đoạn trích, bà vợ thứ của ông Đinh Hoàn được giới thiệu có những vẻ đẹp phẩm chất như: nghi dung nhàn nhã, ăn nói đoan trang, thêu thùa khâu vá rất lành nghề, lại có tài văn thơ nổi tiếng.

Câu 5: Nhân vật bà vợ thứ thấy ông Đinh Hoàn, làm bài thơ có ý khuyên can, cho thấy bà vợ là người như thế nào: Bà vợ thứ là người thông minh, tinh tế và biết cách thể hiện tình cảm. Bằng việc viết bài thơ khuyên can, bà vợ thể hiện sự quan tâm và chăm sóc đến ông Đinh Hoàn.

Câu 6: Cách giới thiệu nhân vật của truyện trong đoạn mở đầu có đặc điểm gì: Cách giới thiệu nhân vật của truyện trong đoạn mở đầu rất chi tiết và tường minh. Nó giúp người đọc có cái nhìn rõ ràng về nhân vật và những phẩm chất đẹp của nhân vật đó.

Câu 7: Qua cách xây dựng nhân vật người vợ thứ và hình tượng nhân vật Đinh Hoàn trong đoạn trích, ta thấy quan niệm về người phụ nữ trong xã hội xưa là phụ nữ phải có phẩm chất đẹp, biết cách chăm sóc và quan tâm đến chồng, biết thể hiện tình cảm và có tài năng.

Câu 8: Qua nhân vật người vợ thứ, ta có thể thấy vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam là sự thông minh, tinh tế, biết cách thể hiện tình cảm và có tài năng. Người phụ nữ Việt Nam được đánh giá cao về phẩm chất và khả năng thể hiện bản thân.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo