Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vật lý - Lớp 11
10/10/2023 21:26:54

4 ví dụ có lợi về dao động tắt dần

4 ví dụ có lợi về dao động tắt dần
2 trả lời
Hỏi chi tiết
160
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Trong các thiết bị điện tử, dao động tắt dần được sử dụng để tạo ra âm thanh như tiếng chuông điện thoại hoặc tiếng bíp báo động. Khi nguồn điện được cấp cho mạch dao động, âm thanh sẽ được phát ra và dần dần tắt đi khi nguồn điện bị ngắt.

2. Trong các hệ thống cảm biến, dao động tắt dần được sử dụng để đo lường và ghi nhận các biến đổi trong môi trường. Ví dụ, trong các cảm biến nhiệt độ, dao động tắt dần có thể được sử dụng để đo lường và ghi nhận sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian.

3. Trong các hệ thống điều khiển tự động, dao động tắt dần được sử dụng để điều chỉnh và duy trì các thông số như áp suất, nhiệt độ hoặc độ ẩm. Khi giá trị đo lường vượt quá giới hạn được đặt trước, hệ thống sẽ tắt dần các thiết bị điều khiển để điều chỉnh lại giá trị đo lường.

4. Trong các hệ thống đèn chiếu sáng, dao động tắt dần được sử dụng để tạo ra hiệu ứng ánh sáng mờ dần hoặc tắt dần. Điều này có thể tạo ra không gian thư giãn và tạo ra một không gian thích hợp cho việc nghỉ ngơi hoặc tạo ra hiệu ứng ánh sáng tạo điểm nhấn trong không gian nội thất.
1
1
tranphivu
10/10/2023 21:30:25
+5đ tặng

Tham khảo:

- Ví dụ dao động tắt dần: Khi kéo con lắc lò xo khỏi vi trị cân bằng, ta thấy càng dao động thì biên độ con lắc lò xo càng giảm và đến một lúc nào đó thì dừng lại.

- Ví dụ dao động cưỡng bức: Các loại máy đầm, máy phá hủy công trình xây dựng đều làm cho các vật phải dao dộng theo tần số của các loại máy móc đó.

- Ví dụ hiện tượng cộng hưởng: Một con lắc lò xo có tần số góc bằng 10 rad. Người ta làm thí nghiệm và thấy rằng khi tần số ngoại lực bằng 10 rad thì biên độ của con lắc lò xo đạt cực đại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ng Ánh Tuyết
10/10/2023 21:30:49
+4đ tặng
- Khi kéo con lắc lò xo khỏi vi trị cân bằng, ta thấy càng dao động thì biên độ con lắc lò xo càng giảm và đến một lúc nào đó thì dừng lại.
- Bộ phận giảm xóc xe ô tô, xe máy: Khi đi qua đoạn đường gồ ghề thì xe sẽ bị dao động mạnh lên xuống gây khó chịu cho người ngồi trên xe. Nhờ có bộ phận giảm xóc mà dao động của xe được tắt dần nhanh chóng.
- Cửa đóng tự động
- Khi em bé chơi xích đu, nếu không có lực đẩy liên tục, xích đu sẽ dao động tắt dần. Sự tắt dần dao động của xích đu trong trường hợp này là có hại.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Vật lý mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo