Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn (khoảng 800 từ) trình bày cảm nhận về đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh (trích trong tác phẩm Thượng kinh ký sự) của Lê Hữu

Câu 4. Viết bài văn (khoảng 800 từ) trình bày cảm nhận về đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh (trích trong tác phẩm Thượng kinh ký sự) của Lê Hữu Trác.

 

3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
1.234
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vào phủ chúa Trịnh là một đoạn trích đặc biệt trong tác phẩm Thượng kinh ký sự của nhà văn Lê Hữu Trác. Đoạn trích này không chỉ mang lại cho độc giả một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và văn hóa của triều đại Trịnh mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt với những hình ảnh tươi sáng và mô tả tinh tế.

Đầu tiên, đoạn trích mở đầu bằng việc miêu tả về phủ chúa Trịnh, nơi mà nhân vật chính đến thăm. Ngay từ những dòng đầu tiên, tác giả đã tạo ra một bầu không khí trang nghiêm và tráng lệ của phủ chúa. "Phủ chúa Trịnh nằm ở phía đông thành phố, nơi có những hàng cây xanh mướt và những con đường rộng lớn." Từ những mô tả này, chúng ta có thể hình dung được một phủ chúa lộng lẫy và tráng lệ, nơi mà chỉ có những người quyền quý mới được phép đặt chân đến.

Tiếp theo, tác giả miêu tả về cảnh quan xung quanh phủ chúa Trịnh. "Trước phủ chúa có một ao lớn, nước trong veo và trong xanh như ngọc." Mô tả này không chỉ tạo ra một hình ảnh tươi sáng mà còn tạo ra một cảm giác yên bình và thanh thản. Ngoài ra, tác giả còn miêu tả về những hàng cây xanh mướt và những bông hoa đầy màu sắc trên đường đi vào phủ chúa. Tất cả những mô tả này tạo ra một cảm giác như đang đặt chân vào một thiên đường trên trái đất.

Đoạn trích cũng miêu tả về cuộc sống và văn hóa trong phủ chúa Trịnh. "Trong phủ chúa, có những ngôi nhà lớn và đẹp, được xây dựng theo kiến trúc cổ truyền của dân tộc." Từ những mô tả này, chúng ta có thể thấy được sự giàu có và quyền lực của gia đình chúa Trịnh. Ngoài ra, tác giả còn miêu tả về những người hầu cận trong phủ chúa, những người đang làm việc và phục vụ chúa. "Những người hầu cận trong phủ chúa đều mặc áo dài truyền thống và đội nón lá trắng." Mô tả này không chỉ tạo ra một hình ảnh đẹp mắt mà còn cho thấy sự tôn trọng và tự hào về văn hóa truyền thống của dân tộc.

Cuối cùng, đoạn trích kết thúc bằng việc miêu tả về cuộc sống của chúa Trịnh trong phủ. "Chúa Trịnh sống trong một căn phòng lớn, được trang trí bằng những bức tranh và đồ trang sức quý giá." Mô tả này tạo ra một hình ảnh về cuộc sống xa hoa và sang trọng của chúa Trịnh. Ngoài ra, tác giả còn miêu tả về những buổi tiệc và lễ hội được tổ chức trong phủ chúa. "Trong phủ chúa, có những buổi tiệc và lễ hội với những màn trình diễn nghệ thuật và những món ăn ngon lành." Mô tả này tạo ra một cảm giác vui vẻ và phấn khởi, cho thấy cuộc sống tươi đẹp và phong cách sống thượng lưu của chúa Trịnh.

Tóm lại, đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh trong tác phẩm Thượng kinh ký sự của Lê Hữu Trác là một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt với những hình ảnh tươi sáng và mô tả tinh tế. Đoạn trích này không chỉ mang lại cho độc giả một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và văn hóa của triều đại Trịnh mà còn tạo ra một cảm giác yên bình, thanh thản và phấn khởi.
2
0
Bùi Thư
13/10/2023 21:23:08
+5đ tặng

Lê Hữu Trác (1720-1791) hiệu là Hải Thượng Lãn Ông, một đại danh y của Đại Việt. Ngoài những trước tác về y học trong bộ “Y tông tâm lĩnh” gồm 66 quyển, ông còn để lại nhiều thơ văn, trong đó có tác phẩm độc đáo "Thượng kinh ký sự”. Thơ văn của Lãn Ông nhẹ nhàng, hóm hỉnh, giàu tính hiện thực, phản ánh một nhân cách cao đẹp: coi thường công danh phú quý, yêu thiên nhiên, yêu quý đồng loại, thích cuộc sống thanh nhàn.

"Thượng kinh ký sự” ghi lại hành trình của ông lên Kinh đô Thăng Long chữa bệnh cho Thế tử Trịnh Cán. Đoạn văn "Vào Trịnh phủ ” trích trong cuốn kí sự ấy rất giàu giá trị hiện thực và cho thấy một ngòi bút đậm đà, tài hoa.

Lần đầu, Lê Hữu Trác được vào Trịnh phủ. Ông ngẫm nghĩ và quan sát rất kỹ càng. Cửa sau vào phủ chúa phải đi qua con đường bên trái, ông ngẩng đầu lên nhìn một khung cảnh tuyệt đẹp "đâu đâu cũng là cây cối um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua thắm, gió đung đưa thoang thoảng mùi hương.

Nơi cung cấm, hành lang “quanh co nối nhau liên tiếp", người giữ cửa, vệ sĩ canh giữ nghiêm ngặt, ai muốn vào ra phải có thẻ, người có việc quan qua lại như mắc cửi, "truyền báo rộn ràng”.

Quan sát cảnh cung cấm, Lê Hữu Trác ngẫm nghĩ: “Bước chân đến đây mới hay các cảnh giàu sang của vua chúa thực khác hẳn người thường”. Rồi ông làm thơ nói lên sự ngạc nhiên, xúc động của mình tựa như “ngư phủ Đào nguyên thuở nào”:

“Cả trời Nam sang nhất là đây!

Lầu từng gác vẽ tung mây,

Rèm châu, hiên ngọc, bóng mai ánh vào.

Hoa cung thoảng ngạt ngào đưa tới,

Vườn ngự nghe vẹt nói đòi phen...”

Ông thầy thuốc trên đường đi khám bệnh, mang tâm hồn thi sĩ, tả cảnh, vịnh thơ, ta tưởng như ông đang đi thăm thú cảnh đẹp. Cách viết kí sự của Lê Hữu Trác hấp dẫn ta vì thế!

Trong Trịnh phủ, cung điện nguy nga tráng lệ. Mỗi lâu đài, cung điện có một cái tên riêng. Là “Điếm Hậu mã quân túc trực” làm bên một cái hồ, cột và bao lơn “lượn vòng kiểu cách thật là xinh đẹp”, phía ngoài có những cây “lạ lùng”, có những hòn đá "kì lạ”. Nhà "Đại Đường” còn gọi là "Quyển Hồng”. Là cái lầu cao và rộng, “cột đều sơn son thiếp vàng” gọi là “Gác Tía”, nơi Thế tử dùng “chè thuốc”, nên gọi là “ phòng Chè".

Lê Hữu Trác có phần choáng ngợp sợ hãi “chỉ dám liếc mắt nhìn rồi lại cúi đầu đi". Cảnh đẹp nơi Trịnh phủ, từ vườn hoa đến hồ, từ lầu son đến gác tía là những công trình văn hóa nghệ thuật do tài trí công sức của nhân dân làm nên, vì thế Lê Hữu Trác đã xúc động ngắm nhìn, cảnh đẹp nơi Trịnh phủ được miêu tả còn mang ý nghĩa hiện thực phản ánh cuộc sống xa hoa của bọn vua chúa thời Lê - Trịnh, cảnh giàu sang "khác hẳn mgười thường”.

Phương tiện đi lại của vua chúa là hai cái kiệu; đô nghi trượng đều sơn son thiếp vàng. Thứ để ngồi và nằm là một cái sập thiếp vàng, trên sập mắc một cái võng điều đỏ. Xung quanh cái sập bày bàn ghế vô cùng quý giá, sang trọng làm cho ông thầy thuốc phải tấm tắc và cảm thấy “những đồ đạc nhân gian chưa từng thấy”.

Thế tử - con bệnh - là con Trời, mới lên 5, 6 tuổi mặc áo lụa đỏ, ngồi trên cái sập thiếp vàng. Bên cạnh sập đặt một cái ghế rồng sơn son thiếp vàng, trên ghế bày nệm gấm. Lê Hữu Trác phải đi qua năm, sáu lần trướng gấm mới đến được nơi Thế tử ngồi để “lạy bốn lạy” trước và sau khi khám bệnh. Nơi nội cung, đèn sáp chiếu sáng, sau chiếc màn là cung nhân đứng xúm xít, “mặt phấn, màu áo đỏ”. Cả một không gian “lấp lánh, hương hoa ngào ngạt". Thật đúng “Cả trời Nam sang nhất là đây”

Vua chúa và bọn quan lại trong phủ chúa ăn uống như thế nào? Tại điếm “Hậu Mã”, lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất trong cuộc đời, vị đại danh y được ăn một bữa cơm ngon nhớ mãi. Tuy chỉ được quan Chánh đường “san mâm cơm cho ăn”, nhưng “mâm vàng, chén bạc, đồ ăn toàn là của ngon vật lạ’’.Ông thầy thuốc mà danh tiếng "như sấm động ” đã suy nghĩ và nói: “tôi bấy giờ mới biết cái phong vị của nhà đại gia”.

Chốn đế đô cung cấm là nơi “lính nghìn cửa vác đòng nghiêm ngặt”. Lê Hữu Trác chỉ mới được đặt chân tới một vài cung điện, mới tiếp xúc một vài cảnh, một số ít người, nhưng ông đã nêu bật được cuộc sống xa hoa, hưởng lạc của vua chúa thời Lê- Trịnh. Cuộc sống đế vương được xây dựng trên mồ hôi xương máu của nhân dân, mọi thứ ngon của lạ do người lao động cả nước làm ra bị tước đoạt cho một số ít người hưởng thụ “ cơm ngự thiện bữa nghìn quan” xưa nay đều thế! Tác giả ‘‘Thượng kinh kí sự” có một lối viết rất hiện thực và ấn tượng, mọi chi tiết được ông nói đến rất sống.

Lê Hữu Trác vốn dòng dõi thế tộc thời Lê sinh trưởng ở chốn phồn hoa, trong cấm thành chỗ nào cũng đã từng biết, nhưng Trịnh phủ thì "ông mới nghe nói thôi”, lần đầu đi vào ông choáng ngợp như bước vào cảnh thần tiên:

“Quê mùa cung cấm chưa quen ,

Khác gì ngư phủ Đào nguyên thuở nào!”

Coi thường danh lợi, ông đã vào tận Hương Sơn, Hà Tĩnh sinh sống, chuyên tâm nghề y, chữa bệnh cứu người làm lẽ sống. Vì có tài, tiếng tăm như sâm động nên có thánh chỉ triệu vào cung chữa bệnh cho Thế tử. Ông viết một cách hóm hỉnh về cái bảng công danh: "Cũng chạy như ngựa lồng, tôi bị xóc một mẻ, khổ không nói hết!”. Nửa thế kỉ sau, Cao Bá Quát chua chát viết: “ơn vua kèm theo sấm sét!”.

Tiếp xúc với cảnh và người nơi Trịnh phủ, Lê Hữu Trác có lúc mất tự nhiên, có lúc sợ sệt, hoặc “cúi đầu đi”, hoặc “liếc mắt nhìn”. Lúc xem mạch thì “khúm núm” phải hai lần vái lạy một đứa bé độ 5, 6 tuổi, mỗi lần bốn lạy!

Lúc kê đơn là một cuộc tự đấu tranh tư tưởng diễn ra vô cùng gay gắt xung quanh vấn đề danh lợi, y đức và chữ nhàn. Ông nghĩ: Nếu mình làm có kết quả ngay thì sẽ bị danh lợi nó ràng buộc, không làm sao về núi được”, về núi để được sống tự do, thảnh thơi, chan hoà với thiên nhiên. "Lưng khôn uốn, lộc nên từ” là thế.

Lương tâm bậc danh y lại nhắc nhở ông “phải dốc hết cả cái lòng thành, để nối tiếp cúi lòng trung của ông cha mình mới được”. Cái lòng thành mà ông nói đến là lương y như từ mẫu, là y đức coi việc chữa bệnh cứu người là lẽ sống cao đẹp. Vì thế, mặc dù quan Chánh đường có gợi ý nên dùng những vị thuốc “phát tán mới xong”, mặc dù có năm, sáu vị lương y của sáu cung hai viện đang ngày đêm chầu chực xung quanh con bệnh, nhưng Lê Hữu Trác vẫn có chủ kiến riêng, lập luận riêng của mình:

“Tôi thấy thánh thể gầy, mạch lại tê sắc. Thế là âm dương đều bị tổn hại, nay phải dùng thuốc thật bổ để bồi dưỡng tì và thận, cốt giữ cái căn bản tiên thiên và làm nguồn gốc cho cái hậu thiên... ”

Qua đó, ta thấy tài năng và đức độ của Lê Hữu Trác, một đại danh y coi thường danh lợi, sống thanh bạch, thích nhàn, lấy việc trị bệnh cứu người, đặt lên trên hết, lên trước hết. Biệt hiệu "Lãn Ông” thật giàu ý nghĩa: ông già lười, lười làm quan và biếng danh lợi.

 

 

Đoạn văn “Vào Trịnh phủ” thật hay và thú vị, ta cảm thấy mình được tác giả dẫn đi xem cung điện Thăng Long thời Lê - Trịnh. Đoạn văn cũng như tác phẩm “Thượng kinh kí sự” vừa có giá trị văn chương vừa giàu giá trị lịch sử.

Đoạn văn rất giàu tính hiện thực, nó đã phản ánh chân thực cảnh vàng son nơi Trịnh phủ và cuộc sống xa hoa, phú quý của vua chúa, quan lại thời Lê - Trịnh.

Cách viết của Lãn Ông rất đặc sắc hấp dẫn. Vừa tả, vừa kể, vừa lồng ý nghĩ cảm xúc, rất chân thực, hóm hỉnh. Ngôn ngữ văn chương, ngôn ngữ đời thường, ngôn ngữ cung đình, ngôn ngữ chuyên môn về y học được tác giả sử dụng rất sáng tạo, biến hóa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
vdungg
13/10/2023 21:23:29
+4đ tặng
"Vào phủ chúa Trịnh" là một đoạn trích đầy sức hút từ tác phẩm Thượng kinh ký sự của nhà văn Lê Hữu Trác. Đây là một tác phẩm văn học lịch sử, mô tả về cuộc sống và hoạt động trong phủ chúa Trịnh - một trong những phủ quyền lực và lộng lẫy nhất thời xưa. Khi đọc đoạn trích này, tôi không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật văn chương mà còn bị cuốn hút vào không gian và thời gian của một triều đại đã qua.

Từ những dòng đầu tiên, tôi đã được đưa vào một không gian hoàng kim, nơi mà các vị quan lại, đại thần và người dân đều sống trong sự hoành tráng và xa hoa. Tôi có thể tưởng tượng được những cung điện lộng lẫy, những khu vườn thơ mộng và những con đường rộng lớn được trang trí bằng những hàng cây cao vút. Môi trường này tạo nên một không gian thanh tao, tươi đẹp và lãng mạn.

Đoạn trích tiếp tục mô tả về những hoạt động trong phủ chúa Trịnh. Tôi nhìn thấy những người hầu cận, người giúp việc và những người lính trung thành đang làm việc với sự tận tâm và nhiệt huyết. Sự tường thuật chi tiết này tạo ra một hình ảnh sống động về cuộc sống trong phủ và cách mà mọi người làm việc với sự đam mê và sự tận tụy.

Tuy nhiên, không chỉ có sự xa hoa và lộng lẫy, tôi cũng cảm nhận được sự khắc nghiệt và áp lực trong cuộc sống của những người sống trong phủ chúa Trịnh. Các vị quan lại phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và quy định, và phải làm việc không ngừng nghỉ để duy trì vị thế và quyền lực của mình. Tôi có thể cảm nhận được sự căng thẳng và áp lực trong không khí, khi mọi người phải đối mặt với những cuộc tranh đấu quyền lực và sự ganh đua không ngừng.

Đoạn trích còn mô tả về những cuộc họp và cuộc hội thoại giữa các vị quan lại trong phủ. Tôi cảm nhận được sự thông minh và tài năng của họ khi thảo luận về các vấn đề quan trọng và ra quyết định quan trọng. Những cuộc tranh luận này không chỉ phản ánh sự thông thái và hiểu biết của các vị quan lại, mà còn thể hiện sự tinh tế và khéo léo của nhà văn trong việc xây dựng câu chuyện.

Cuối cùng, đoạn trích kết thúc bằng hình ảnh của chúa Trịnh đang ngồi trên ngai vàng, trông về xa xăm và suy ngẫm về cuộc sống và sự vĩnh hằng của thời gian. Tôi cảm nhận được sự cô đơn và nỗi buồn trong tâm trí của chúa Trịnh, khi người ta có thể trở thành một vị vua mạnh mẽ nhưng vẫn cảm thấy hụt hẫng và không thể tránh khỏi sự tàn phá của thời gian.

Tổng thể, đoạn trích "Vào phủ chúa Trịnh" của Lê Hữu Trác đã tạo ra một cảm giác mạnh mẽ và sâu sắc trong tâm trí của tôi. Tôi không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp và sự lộng lẫy của cuộc sống trong phủ, mà còn cảm nhận được sự áp lực và khắc nghiệt của nó. Đây là một tác phẩm văn học tuyệt vời, mang đến cho độc giả những trải nghiệm tuyệt vời và cảm nhận sâu sắc về cuộc sống và con người.
2
2
Hải Đăng
13/10/2023 21:27:12
+3đ tặng
    Khi đọc đoạn trích này, tôi không thể không bị cuốn hút bởi sự rực rỡ và lộng lẫy của phủ chúa Trịnh. Tác giả đã mô tả chi tiết về kiến trúc và trang trí của phủ, từ cổng chào đón đến các phòng ngủ, phòng khách và sân vườn. Mọi thứ đều được trang hoàng tinh tế và tốn kém, từ những bức tranh, đèn chùm, đến những tấm rèm và nội thất sang trọng. Tôi có cảm giác như đang được đưa vào một thế giới xa hoa và lộng lẫy, nơi mà chỉ có những người giàu có và quyền lực mới có thể trải nghiệm. 
   Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp và xa hoa ấy, tôi cũng cảm nhận được sự khắc nghiệt và áp đặt của quyền lực. Tác giả đã miêu tả về sự kiểm soát và quản lý chặt chẽ trong phủ chúa Trịnh, từ việc kiểm tra và kiểm soát người ra vào, đến việc giám sát và kiểm soát hành vi của nhân viên và người dân. Tôi cảm nhận được sự khắc nghiệt và áp lực mà những người sống trong phủ phải chịu đựng, và cảm thấy như một sự mất mát của tự do và cá nhân.                                                                                 
     Đoạn trích cũng gợi lên trong tôi những suy nghĩ về sự chênh lệch giai cấp và bất công xã hội. Trong khi chúa Trịnh và gia đình sống trong sự giàu có và xa hoa, thì người dân bên ngoài phủ lại phải sống trong cảnh nghèo đói và khốn khó. Tôi cảm nhận được sự bất công và sự khác biệt rõ rệt giữa hai tầng lớp này, và cảm thấy như một sự mất cân bằng trong xã hội.
   Tuy nhiên, đoạn trích cũng gợi lên trong tôi một sự ngưỡng mộ và kính phục về sự kiên trì và nỗ lực của chúa Trịnh và gia đình. Họ đã phải vượt qua nhiều khó khăn và thử thách để xây dựng và duy trì sự giàu có và quyền lực của mình. Tôi cảm nhận được sự tận tâm và sự cống hiến của họ đối với công việc và trách nhiệm của mình, và cảm thấy sự ngưỡng mộ và kính phục đối với họ.
    
Tổng kết lại, đoạn trích "Vào phủ chúa Trịnh" trong tác phẩm "Thượng kinh ký sự" của Lê Hữu Trác đã gợi lên trong tôi nhiều cảm xúc và cảm nhận sâu sắc về sự giàu có, quyền lực và sự xa hoa của thời đại đó. Tuy nhiên, nó cũng gợi lên trong tôi những suy nghĩ về sự khắc nghiệt của quyền lực, sự chênh lệch giai cấp và bất công xã hội. Tôi cảm nhận được sự ngưỡng mộ và kính phục đối với sự kiên trì và nỗ lực của chúa Trịnh và gia đình, nhưng cũng cảm thấy sự mất mát của tự do và cá nhân. ( bài làm chỉ mang tính chất tham khảo )

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×