Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Cho lăng trụ ABC.A'B'C'. Gọi G₁, G₂, G₃ là tâm các hình bình hành ABB'A', ACC'A', BCC'B'. a) Tìm giao tuyến của (G₁G₂G₃) với (BCC'B'). b) Tìm thiết diện của hình lăng trụ tạo bởi (G₁G₂G₃)

Cho lăng trụ ABC. A'B'C'.  Gọi G₁, G₂, G₃ là tâm các hình bình hành ABB'A',  ACC'A', BCC'B'. 
a)  Tìm giao tuyến của (G₁G₂G₃) với (BCC'B') 
b)  Tìm thiết diện của hình lăng trụ tạo bởi (G₁G₂G₃)
0 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
111
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Để tìm giao tuyến của (G₁G₂G₃) với (BCC'B'), ta cần tìm giao điểm của các cặp đường thẳng trong hai mặt phẳng này.

Gọi M là giao điểm của đường thẳng G₁G₂ với mặt phẳng BCC'B'. Ta cần tìm tọa độ của M.

Vì G₁ là tâm hình bình hành ABB'A', nên ta có:
G₁ = (A + B + B' + A')/4

Tương tự, G₂ = (A + C + C' + A')/4

Đường thẳng G₁G₂ có phương trình:
x = A[1] + t(A[2] - A[1])
y = B[1] + t(B[2] - B[1])
z = B'[1] + t(B'[2] - B'[1])

Thay G₁ và G₂ vào phương trình đường thẳng G₁G₂, ta có:
x = (A[1] + t(A[2] - A[1]))/4 + (A[1] + t(A[2] - A[1]))/4
y = (B[1] + t(B[2] - B[1]))/4 + (C[1] + t(C[2] - C[1]))/4
z = (B'[1] + t(B'[2] - B'[1]))/4 + (C'[1] + t(C'[2] - C'[1]))/4

Tương tự, đường thẳng G₁G₃ có phương trình:
x = (A[1] + t(A[2] - A[1]))/4 + (C[1] + t(C[2] - C[1]))/4
y = (B[1] + t(B[2] - B[1]))/4 + (C'[1] + t(C'[2] - C'[1]))/4
z = (B'[1] + t(B'[2] - B'[1]))/4 + (A'[1] + t(A'[2] - A'[1]))/4

Giao điểm của đường thẳng G₁G₂ và G₁G₃ là tọa độ của M.

Tương tự, ta có thể tìm giao điểm của đường thẳng G₂G₃ với mặt phẳng BCC'B'.

Sau khi tìm được các giao điểm, ta có thể tìm phương trình đường thẳng đi qua các điểm này để tìm giao tuyến của (G₁G₂G₃) với (BCC'B').

b) Để tìm thiết diện của hình lăng trụ tạo bởi (G₁G₂G₃), ta cần tìm các đường thẳng đi qua các cạnh của hình lăng trụ và tính giao điểm của chúng.

Gọi H là giao điểm của đường thẳng G₁G₂ với mặt phẳng ABC. Ta cần tìm tọa độ của H.

Vì G₁ là tâm hình bình hành ABB'A', nên ta có:
G₁ = (A + B + B' + A')/4

Tương tự, G₂ = (A + C + C' + A')/4

Đường thẳng G₁G₂ có phương trình:
x = A[1] + t(A[2] - A[1])
y = B[1] + t(B[2] - B[1])
z = B'[1] + t(B'[2] - B'[1])

Thay G₁ và G₂ vào phương trình đường thẳng G₁G₂, ta có:
x = (A[1] + t(A[2] - A[1]))/4 + (A[1] + t(A[2] - A[1]))/4
y = (B[1] + t(B[2] - B[1]))/4 + (C[1] + t(C[2] - C[1]))/4
z = (B'[1] + t(B'[2] - B'[1]))/4 + (C'[1] + t(C'[2] - C'[1]))/4

Tương tự, đường thẳng G₁G₃ có phương trình:
x = (A[1] + t(A[2] - A[1]))/4 + (C[1] + t(C[2] - C[1]))/4
y = (B[1] + t(B[2] - B[1]))/4 + (C'[1] + t(C'[2] - C'[1]))/4
z = (B'[1] + t(B'[2] - B'[1]))/4 + (A'[1] + t(A'[2] - A'[1]))/4

Giao điểm của đường thẳng G₁G₂ và G₁G₃ là tọa độ của H.

Tương tự, ta có thể tìm giao điểm của đường thẳng G₂G₃ với mặt phẳng ABC.

Sau khi tìm được các giao điểm, ta có thể tìm phương trình mặt phẳng đi qua các điểm này để tìm thiết diện của hình lăng trụ tạo bởi (G₁G₂G₃).

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×