Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Các cơ quan trong hệ tiêu hóa đã phối hợp hoạt động với nhau trong quá trình tiêu hóa như thế nào

Các cơ quan trong hệ tiêu hóa đã phối hợp hoạt động với nhau trong quá trình tiêu hóa như thế nào ?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
47
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Các cơ quan trong hệ tiêu hóa phối hợp hoạt động với nhau trong quá trình tiêu hóa bằng cách chuyển giao chất thức ăn từ cơ quan này sang cơ quan khác và thực hiện các quá trình tiêu hóa cần thiết.

Quá trình tiêu hóa bắt đầu từ miệng, nơi thức ăn được nghiền nhỏ bởi răng và trộn lẫn với nước bọt để tạo thành bolo thức ăn. Sau đó, bolo thức ăn được nuốt vào dạ dày thông qua ống dẫn thực quản. Trong dạ dày, thức ăn được trộn lẫn với axit dạ dày và enzym pepsin để tiếp tục quá trình tiêu hóa.

Sau khi tiêu hóa trong dạ dày, bolo thức ăn được chuyển vào ruột non thông qua van thực quản. Trong ruột non, các enzym tiếp tục tiêu hóa các chất béo, protein và carbohydrate thành các chất nhỏ hơn để dễ hấp thụ. Các chất dinh dưỡng được hấp thụ thông qua thành mạch máu và vận chuyển đến các cơ quan và mô trong cơ thể.

Các chất thải không cần thiết và chất chưa tiêu hóa được chuyển vào ruột già để tiếp tục quá trình hấp thụ nước và muối. Chất thải cuối cùng được hình thành và được đẩy vào trực tràng. Tại đây, chất thải được lưu trữ trong thời gian ngắn trước khi được đẩy ra ngoài cơ thể thông qua quá trình tiêu hóa cuối cùng - phân.

Tóm lại, các cơ quan trong hệ tiêu hóa phối hợp hoạt động để chuyển giao, tiêu hóa và hấp thụ chất thức ăn, đồng thời loại bỏ chất thải không cần thiết khỏi cơ thể.
1
1
Phonggg
22/10/2023 20:15:34
+5đ tặng

Tiêu hóa - Gan mật Thông tin sức khỏe
Hệ tiêu hóa hoạt động thế nào?

Share:

 

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú Lê Thanh Tuấn - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

 

Hệ thống tiêu hóa được thiết kế độc nhất vô nhị để tiêu hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng và cơ thể sử dụng các chất dinh dưỡng này để sản xuất năng lượng, phát triển và sửa chữa tế bào. Vậy hệ tiêu hóa hoạt động thế nào để thực hiện chức năng này?

1. Miệng

 

Miệng là nơi bắt đầu của đường tiêu hóa. Trên thực tế, quá trình tiêu hóa bắt đầu từ đây ngay khi bạn đưa thức ăn vào miệng, sau đó nhai để chia thức ăn thành những miếng nhỏ giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn, trong khi nước bọt trộn với thức ăn để bắt đầu quá trình phân hủy tinh bột thành các chất đường đơn.

2. Họng

Cổ họng là điểm đến tiếp theo cho thực phẩm từ miệng đi xuống họng và tiếp tục di chuyển xuống thực quản.

Thử sức cùng Trắc nghiệm: Làm thế nào để bảo vệ lá gan khỏe mạnh?

Làm test trắc nghiệm kiểm tra hiểu biết về gan có thể giúp bạn nhận thức rõ vai trò quan trọng của gan, từ đó có các biện pháp bảo vệ gan để phòng ngừa bệnh tật.

Nội dung được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Lân - Bác sĩ Nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

BẮT ĐẦU
3. Thực quản

 

Thực quản là một ống cơ kéo dài từ hầu họng đến dạ dày. Thực quản đưa thức ăn xuống dạ dày bằng các đợt các đợt cơn co thắt hay còn được gọi là nhu động. Điểm giữa thực quản và dạ dày có cơ vòng thực quản dưới (lower esophageal sphincter), đây là một cái "van" có nhiệm vụ giữ cho thức ăn ở dạ dày không trào ngược lên thực quản.


Hình ảnh hệ tiêu hóa con người
4. Dạ dày

Dạ dày là một cơ quan giống như cái túi có các cơ rất khỏe. Ngoài việc chức năng lưu giữ, khi thức ăn đến dạ dày sẽ được trộn lẫn với axit và các enzyme để thủy phân các protein phức tạp. Khi nó rời khỏi dạ dày, tất cả các loại thức ăn đã được biến thành chất lỏng hoặc bột nhão và được di chuyển đến ruột non.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo