LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
1 trả lời
Hỏi chi tiết
385
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong một tác phẩm văn học, nhân vật là yếu tố quan trọng để xây dựng câu chuyện và truyền tải thông điệp của tác giả. Đặc điểm của nhân vật có thể được phân tích qua các khía cạnh sau:

1. Tính cách: Tính cách của nhân vật là một yếu tố quan trọng để định hình hành động và quan điểm của họ. Nhân vật có thể được miêu tả là một người hài hước, lạc quan, hay một người nghiêm túc, cố chấp. Tính cách của nhân vật thường được phát triển thông qua hành động, lời nói và suy nghĩ của họ.

2. Ngoại hình: Ngoại hình của nhân vật có thể là một yếu tố quan trọng để tạo nên sự độc đáo và nhận diện của họ. Một nhân vật có thể được miêu tả là một người cao lớn, có mái tóc đen và đôi mắt xanh, trong khi một nhân vật khác có thể có ngoại hình nhỏ nhắn và trông yếu đuối. Ngoại hình của nhân vật có thể ảnh hưởng đến cách họ được xem và đối xử trong câu chuyện.

3. Quá khứ và lịch sử: Quá khứ và lịch sử của nhân vật có thể giúp định hình tính cách và hành động của họ. Một nhân vật có thể có một quá khứ đau buồn và trải qua những trải nghiệm khó khăn, trong khi một nhân vật khác có thể có một quá khứ hạnh phúc và được nuông chiều. Quá khứ và lịch sử của nhân vật có thể giúp độc giả hiểu rõ hơn về động cơ và quyết định của họ.

4. Mối quan hệ với nhân vật khác: Mối quan hệ của nhân vật với những nhân vật khác trong câu chuyện cũng có thể phản ánh tính cách và tác động lên hành động của họ. Một nhân vật có thể có một mối quan hệ tình cảm mạnh mẽ với một nhân vật khác, trong khi một nhân vật khác có thể có một mối quan hệ căng thẳng và đối địch. Mối quan hệ này có thể tạo ra xung đột và phát triển câu chuyện.

5. Sự thay đổi và phát triển: Nhân vật thường trải qua sự thay đổi và phát triển trong suốt câu chuyện. Họ có thể trải qua một quá trình học hỏi, thay đổi quan điểm hoặc thay đổi tính cách. Sự thay đổi và phát triển của nhân vật có thể là một yếu tố quan trọng để truyền tải thông điệp của tác giả và tạo ra sự hấp dẫn cho câu chuyện.

Tóm lại, đặc điểm của nhân vật trong một tác phẩm văn học có thể được phân tích qua tính cách, ngoại hình, quá khứ và lịch sử, mối quan hệ với nhân vật khác và sự thay đổi và phát triển của họ. Những yếu tố này cùng nhau tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn của nhân vật trong câu chuyện.
1
0
off
23/10/2023 10:26:33
+5đ tặng

Người thầy đầu tiên là một tác phẩm nổi tiếng của Ai-tơ-ma-tốp. Trong đó, nhân vật thầy Đuy-sen được nhà văn khắc họa hiện lên đầy chân thực và sinh động.

Nhân vật “tôi” nhận được bức thư của dân làng mời về dự lễ khánh thành ngôi trường mới do nông trường xây dựng. Trong số những người được mờ có cả bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va. Sau khi trở về Mát-xcơ-va, nhân vật tôi đã nhận được thư của bà viện sĩ. Trong thư, bà kể về tuổi thơ bất hạnh và về người thầy đầu tiên của mình. An-tư-nai mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Cô phải sống với chú thím, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm. Thầy Đuy-sen đã giúp đỡ để An-tư-nai có thể đi học.

Trong kí ức của An-tư-nai, thầy Đuy-sen là một người có tấm lòng nhân hậu, bao dung và giàu tình yêu thương. Thầy là người đã giúp các em học sinh có một ngôi trường để đến học. Chính thầy cũng đã khơi dậy khao khát được đi học của các em: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”; Thầy còn an ủi khi biết được hoàn cảnh của An-tư-nai: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”. Khi thấy học sinh phải lội qua suối giữa mùa đông lạnh giá, thầy đã bế hoặc cõng các em qua suối. Học sinh trong làng đều rất yêu mến thầy Đuy-sen. Riêng An-tư-nai lại thầm ước có một người anh trai như thầy. Câu chuyện của bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va đã thôi thúc nhân vật tôi vẽ một bức tranh về “Người thầy đầu tiên”.

Dưới lời kể của “tôi”, thầy Đuy-sen hiện lên là một người hết lòng vì học trò. Khi thấy học trò phải mang những bao ki-giắc, thầy đã động viên, an ủi. Lời nói quan tâm ấy như xua đi bao mệt nhọc cùng sự giá lạnh của trời đông. Trước hành động của bọn nhà giàu sống trên núi, thầy Đuy-sen không hề tỏ ra tức giận, mà thầy lại “nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến lũ chúng tôi phá lên cười, quên mất mọi sự”. Sau mỗi buổi học, thầy còn cố gắng kiếm đủ gỗ để làm một chiếc cầu bắc qua dòng suối dưới chân đồi. Nhận ra phương án này không khả thi, thầy Đuy-sen lại tiếp tục lấy đá cùng những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suối, giúp học trò đi lại không bị ướt chân. Thầy làm tất thảy mọi việc với mong muốn học trò sẽ luôn an toàn trên con đường tới trường. Có thể thấy, tất cả những lời nói, hành động đã minh chứng cho tấm lòng nhân hậu, trái tim cao cả của thầy Đuy-sen.

Tóm lại, nhân vật thầy giáo Đuy-sen hiện lên với những phẩm chất tốt đẹp của một người giáo viên. Điều đó càng khiến mỗi người thêm yêu mến và cảm phục nhân vật này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư