Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Bằng đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, phân tích vẻ đẹp của nhân vật vua Quang Trung được thể hiện qua đoạn trích trên

Bằng đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, phân tích vẻ đẹp của nhân vật vua Quang Trung được thể hiện qua đoạn trích trên
Trong khoảng vũ trụ, đất nào sâu ấy, đều phân biệt rõ ràng, phương Nam, phương Bắc chia nhau ra mà cai trị. Người phương Bắc không phải nòi giống nước ta, bụng dạ ắt khác. Từ đời nhà Hán tới nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi. Đời Hán có Trưng Vương, đời Tống có Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, đời Nguyên có Trần Hưng Đạo, đời Minh có Lê Thái Tổ, các ngài không nỡ ngồi nhìn chúng ta làm điều tàn bạo, nên đã thuận lòng người.Nay người Thanh lại sang, mưu đồ lấy nước Nam ta đặt làm quân huyện, không biết trông gương mấy đời Tống, Nguyên, Minh ngày xưa. Vì vậy, ta phải kéo quân ra đánh đuổi chúng. Các ngươi đều là những kẻ có lương tri, lương năng, hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp lực, để dựng nên công lớn (Trích: Hoàng Lê nhất thống chí Ngô gia văn phái, Ngữ văn 9).

Câu 3. Bằng đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, phân tích vẻ đẹp của nhân vật vua Quang Trung được thể hiện qua đoạn trích trên. Trong đoạn có sử dụng một câu ghép và một lời dẫn trực tiếp (gạch chân và chú thích) .
0 trả lời
Hỏi chi tiết
60
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn trích trên, vẻ đẹp của nhân vật vua Quang Trung được thể hiện qua những đặc điểm sau:

1. Quang Trung được miêu tả là một vị vua tài ba và quyền lực, có khả năng cai trị và phân biệt rõ ràng giữa phương Nam và phương Bắc.
2. Vua Quang Trung được so sánh với các vị vua và anh hùng lịch sử như Trưng Vương, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Trần Hưng Đạo và Lê Thái Tổ, những người đã đứng lên chống lại kẻ thù và bảo vệ dân tộc.
3. Quang Trung được miêu tả là người không thể chịu đựng sự cướp bóc, giết hại và vơ vét của cải của kẻ thù, và muốn đuổi chúng đi.
4. Vua Quang Trung được coi là người có lòng yêu nước và không nỡ ngồi nhìn dân tộc bị tàn bạo, nên đã thuận lòng người và được lòng dân chúng.
5. Quang Trung đề cao lòng lương tri và lương năng của mọi người, và kêu gọi mọi người đồng lòng, hiệp lực để đánh đuổi kẻ thù và dựng nên công lớn.
6. Đoạn văn sử dụng một câu ghép "đều phân biệt rõ ràng, phương Nam, phương Bắc chia nhau ra mà cai trị" để miêu tả khả năng cai trị của Quang Trung.
7. Đoạn văn cũng sử dụng một lời dẫn trực tiếp "Các ngươi đều là những kẻ có lương tri, lương năng, hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp lực, để dựng nên công lớn" để truyền đạt lời kêu gọi của Quang Trung đến mọi người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo