Tình hình văn hóa giáo dục ở Phú Thọ từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI đặc trưng cho sự phát triển và ảnh hưởng của văn hóa Đình Làng trong việc xây dựng và bảo tồn đạo đức, kiến thức và truyền thống văn hóa của địa phương.
1. Quan niệm về giáo dục: Vào thời kỳ này, giáo dục được coi trọng và xem là trọng tâm trong việc nuôi dưỡng và phát triển con người. Nhà vua và quan lại của triều đình khuyến khích và thúc đẩy việc học hành để nâng cao trình độ kiến thức và đạo đức của con người.
2. Công tác giáo dục: Qua hệ thống các đình làng, các gia đình, họ hàng gắn kết với nhau trong việc giáo dục con cái và truyền dạy các giá trị văn hóa. Thông qua việc học tại các trường học, học sinh được tiếp thu kiến thức và rèn luyện đạo đức.
3. Tư tưởng đạo đức: Từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI, Phú Thọ duy trì và phát triển tư tưởng đạo đức dựa trên nguyên lý của nhân quả, hưởng ứng nhân quyền và phản ánh trong việc đối nhân xử thế, gắn kết cộng đồng, và trọng yếu là giữ gìn các giá trị truyền thống và văn hóa địa phương.
4. Kết hợp giữa giáo dục văn hóa và giáo dục tôn giáo: Truyền thống tôn giáo đã chịu ảnh hưởng rõ ràng trong việc hình thành và phát triển văn hóa giáo dục tại Phú Thọ. Giáo dục được xem là một phần của tôn giáo, và việc học hành không chỉ mang tính đạo đức mà còn liên quan đến việc thực hiện các nghi lễ, tín ngưỡng và quyền lợi của tôn giáo.
5. Khả năng bảo tồn và phát triển văn hóa: Tử tế và trung thực được coi trọng trong việc duy trì và phát triển văn hóa giáo dục. Từ việc truyền thống kiến thức, kinh nghiệm và các bài học của các thế hệ trước, con người Phú Thọ đã xây dựng một hệ thống giáo dục văn hóa bền vững và phát triển theo thời gian.