Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Cảm nhận của anh / chị về vẻ đẹp chân dung người lính qua đoạn thơ sau

Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò - lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. 
Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? 
Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu sắc mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Sống một cuộc đời cũng như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Dan Zadra viết rằng: “Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn”. Vậy thì hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim ta đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…
 (Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012, tr.43-44)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 2. Theo đoạn trích, tác giả đã so sánh “cuộc đời” với hình ảnh nào?
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp so sánh trong câu văn “sống một cuộc đời cũng như vẽ một bức tranh vậy”?
Câu 4. Anh/chị hãy rút ra thông điệp cho bản thân từ nội dung văn bản?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết của lý tưởng sống.
Câu 2(5,0 điểm)
    Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp chân dung người lính qua đoạn thơ sau: 
 “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
   Quân xanh màu lá dữ oai hùm.
   Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
   Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.
  Rải rác biên cương mồ viễn xứ
  Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.
 Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”.
( Trích “Tây Tiến” – Quang Dũng, Ngữ văn 12, tập1, NXB Giáo dục, 2010 )
       GỢI Ý NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
Mở bài: 
– Giới thiệu Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến.
– Nêu vấn đề cần nghị luận
Thân bài:
 a. Khái quát về bài thơ, đoạn thơ trong bài thơ Tây Tiến 
- Về đoàn quân Tây Tiến, hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, cảm hứng chung của bài thơ;
                 - Vị trí, nội dung đoạn thơ.
b. Cảm nhận nội dung, nghệ thuật đoạn thơ 
    b.1.Về nội dung
* Diện mạo oai phong, dữ dội: (Hai câu đầu)
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm”
- Những chặng đường hành quân trên dốc cao, vực thẳm, cuộc sống thiếu thốn, những cơn sốt rét rừng đã tàn phá hình hài của người lính, nhưng họ vẫn giữ được dáng vẻ oai phong, phảng phất nét anh hùng của người tráng sĩ xa xưa. Cảm hứng lãng mạn, anh hùng đã giúp cho nhà thơ phát hiện và khắc họa được vẻ đẹp kiêu dũng của người lính, thể hiện ở sự vượt lên, xem thường mọi khổ ải, thiếu thốn.
- Sử dụng từ ngữ mạnh bạo, độc đáo, bút pháp lãng mạn “Đoàn binh” “không mọc tóc” “Quân xanh màu lá dữ oai hùm” “Xanh màu lá” tô đậm cảm hứng anh hùng mang vẻ dữ dội của núi rừng chứ không hề gợi lên vẻ tiều tụy, ốm yếu.
* Tâm hồn hào hoa, lãng mạn (Hai câu tiếp)
- Người lính không chỉ dũng cảm mà còn là những người có tâm hồn lãng mạn.
“Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”
 Nhớ về những cô gái Hà Thành, coi đó là động lực tiếp sức cho họ hoàn thành nhiệm vụ chiến trường
* Ý chí, quyết tâm và sư hi sinh anh dũng: (Bốn câu sau)
“Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
                              Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
   - Vì đất nước, họ sẵn sàng bỏ lại thân xác nơi rừng hoang biên giới lạnh lẽo, xa xôi xa quê nhà
  -  Vì Tổ quốc, họ sẵn sàng dâng hiến tuổi xuân; coi cái chết nhẹ như lông hồng.
- Cách nói giảm nói tránh: “anh về đất”, và rồi bị át hẳn đi trong tiếng gầm thét dữ dội của dòng sông Mã. Trong âm hưởng vừa dữ dội, vừa hào hùng của thiên nhiên ấy, sự hi sinh của người lính Tây Tiến không bi luỵ mà thấm đẫm tinh thần bi tráng.
-> Họ tiều tuỵ, tàn tạ trong hình hài nhưng lại chói ngời vẻ đẹp lí tưởng, mang dáng dấp của những tráng sĩ thuở xưa.
- Giọng điệu chủ đạo của đoạn thơ trang trọng, thể hiện tình cảm đau thương vô hạn và sự trân trọng, kính cẩn của nhà thơ trước sự hi sinh của đồng đội.
b.2. Về nghệ thuật: Bút pháp lãng mạn, ngôn ngữ tài hoa và xúc cảm mãnh liệt; hình ảnh thơ sáng tạo, kết hợp từ Hán Việt và thuần Việt; nhiều biện pháp tu từ đã làm nên sức sống của hình tượng nghệ thuật, rung động người đọc. 
Kết bài     
    - Khẳng đinh vẻ đẹp người lính trong bài thơ: Vẻ đẹp chói ngời lý tưởng.
    - Nêu cảm nghĩ về hình tượng người lính Tây Tiến. Biết mở rộng liên hệ với trách nhiệm thanh niên thời đại ngày nay.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
155
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là so sánh.

Câu 2: Theo đoạn trích, tác giả đã so sánh "cuộc đời" với việc vẽ một bức tranh.

Câu 3: Biện pháp so sánh trong câu văn "sống một cuộc đời cũng như vẽ một bức tranh vậy" giúp tạo ra hình ảnh và sự tương đồng giữa cuộc đời và việc vẽ tranh. Nó nhấn mạnh rằng để có một cuộc sống như ý muốn, ta cần có một ước mơ rõ ràng, kế hoạch cụ thể và quyết tâm để thực hiện.

Câu 4: Thông điệp cho bản thân từ nội dung văn bản là hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình và không để ai đánh cắp nó. Cuộc đời là của chính mình, và chỉ khi ta theo đuổi ước mơ của mình, ta mới có thể sống một cuộc đời ý nghĩa và hạnh phúc.

II. LÀM VĂN

Câu 1: Lý tưởng sống là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của con người. Đối với tôi, lý tưởng sống là một nguồn động lực để ta tiến lên, không ngừng phấn đấu và không bao giờ từ bỏ. Lý tưởng sống giúp ta có mục tiêu, hướng đi và ý nghĩa trong cuộc sống. Nó là ngọn đèn sáng trong bóng tối, là sức mạnh để vượt qua khó khăn và thách thức. Lý tưởng sống giúp ta trở thành những người tốt hơn, đóng góp cho xã hội và để lại dấu ấn tích cực trong cuộc đời. Vì vậy, tôi tin rằng lý tưởng sống là cần thiết và quan trọng để ta có một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc.

Câu 2: Đoạn thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng tạo nên một vẻ đẹp chân dung người lính. Tôi cảm nhận rằng vẻ đẹp chân dung người lính trong đoạn thơ này là vừa oai phong, dữ dội, vừa hào hoa, lãng mạn và vừa ý chí, quyết tâm và sự hi sinh anh dũng. Người lính trong đoạn thơ được miêu tả là những người dũng cảm, không sợ khó khăn và hi sinh tất cả cho đất nước. Họ mang trong mình vẻ đẹp anh hùng, kiêu hãnh và tình yêu quê hương. Đoạn thơ này tạo nên một hình ảnh mạnh mẽ và sâu sắc về người lính, gợi lên sự tôn trọng và ngưỡng mộ của tác giả.

GỢI Ý NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
Mở bài:
- Giới thiệu Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến.
- Nêu vấn đề cần nghị luận
Thân bài:
a. Khái quát về bài thơ, đoạn thơ trong bài thơ Tây Tiến
- Về đoàn quân Tây Tiến, hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, cảm hứng chung của bài thơ;
- Vị trí, nội dung đoạn thơ.
b. Cảm nhận nội dung, nghệ thuật đoạn thơ
b.1. Về nội dung
* Diện mạo oai phong, dữ dội: (Hai câu đầu)
“T

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư