Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Dân số tăng nhanh gây ra hậu quả gì

giúp mình với mấy bn ơi mai mình ktra rôi·
dân số tăng nhanh gây ra hậu quả gì?

 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dân số tăng nhanh có thể gây ra một số hậu quả như sau:

1. Áp lực lên tài nguyên: Dân số tăng nhanh đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng tài nguyên như nước, thực phẩm, năng lượng cũng tăng lên. Điều này có thể gây ra áp lực lớn lên các nguồn tài nguyên tự nhiên, dẫn đến sự cạnh tranh và thiếu hụt tài nguyên.

2. Thiếu hụt thực phẩm: Dân số tăng nhanh có thể dẫn đến thiếu hụt thực phẩm, đặc biệt là trong các khu vực nghèo đói. Nhu cầu thực phẩm tăng lên nhưng khả năng sản xuất không đáp ứng được, dẫn đến sự đói nghèo và suy dinh dưỡng.

3. Tăng cường ô nhiễm môi trường: Với dân số tăng nhanh, lượng chất thải sinh ra cũng tăng lên. Điều này gây ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng không khí, nước và đất.

4. Áp lực lên hệ thống hạ tầng: Dân số tăng nhanh đòi hỏi hệ thống hạ tầng như giao thông, năng lượng, y tế, giáo dục phải được mở rộng và cải thiện để đáp ứng nhu cầu của dân số. Điều này có thể gây ra áp lực lớn và khó khăn cho các chính phủ và tổ chức quản lý.

5. Tăng cường xung đột xã hội: Dân số tăng nhanh có thể gây ra xung đột xã hội, đặc biệt là trong các khu vực có tài nguyên hạn chế. Sự cạnh tranh về tài nguyên và việc không đủ cơ hội làm việc có thể dẫn đến xung đột và bất ổn xã hội.
1
0
Đức
01/11/2023 19:54:20
+5đ tặng
Do đó, gia tăng dân số quá nhanh dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch, suy giảm tài nguyên ở nhiều quốc gia. Theo thống kê, diện tích rừng giảm cũng là hệ quả của việc bùng nổ dân số. Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm cũng gia tăng. Ô nhiễm nước, không khí, ô nhiễm tiếng ồn, ánh sáng ngày càng phổ biến và lan rộng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyệt cô đơn
01/11/2023 20:08:15
+3đ tặng
gia tăng dân số quá nhanh dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nước sạch, diện tích rừng giảm cũng là hệ quả của việc bùng nổ dân số. Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm cũng gia tăng. Ô nhiễm nước, không khí, ô nhiễm tiếng ồn, ánh sáng ngày càng phổ biến và lan rộng, thiếu đất , diện tích để ở, giảm chất lượng cuộc sống
 
1
1
Sơn Triệu
01/11/2023 20:08:43
+2đ tặng
Thứ nhất, sự gia tăng dân số quá nhanh là một mối nguy hại đối với môi trường. Dân số và môi trường là 2 yếu tố có quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, sự gia tăng dân số đã gây sức ép lớn đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường do hoạt động khai thác quá mức phục vụ nhu cầu con người. Trong khi dân số không ngừng biến động thì nguồn tài nguyên thiên nhiên dần trở nên cạn kiệt và lượng khí thải ra môi trường ngày càng nhiều hơn. 

Dân số càng nhiều, sức ép về thực phẩm, lương thực, năng lượng, môi trường, tài nguyên cũng ngày càng lớn. Trong đó, về nguồn tài nguyên khoáng sản và thuỷ điện, với trình độ kỹ thuật hiện nay, loài người đang đứng trước khó khăn rất lớn, việc cung cấp năng lượng ngày càng căng thẳng, điện sản xuất ra không đủ dùng, còn chất thải công nghiệp ngày càng gây ô nhiễm, ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường tự nhiên. Đồng thời, các nguồn thải tập trung vượt quá khả năng tự phân huỷ của môi trường tự nhiên trong các khu vực đô thị, khu sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Sự gia tăng dân số đô thị và hình thành các thành phố lớn - siêu đô thị làm cho môi trường khu vực đô thị có nguy cơ bị suy thoái nghiêm trọng. Nguồn cung cấp nước sạch, nhà ở, cây xanh không đáp ứng kịp cho sự phát triển dân cư. Ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước tăng lên. Theo đó, các tệ nạn xã hội và vấn đề quản lý xã hội trong đô thị cũng ngày càng khó khăn. Có thể thấy, gia tăng dân số quá nhanh đang gây sức ép nặng nề đến môi trường toàn cầu. Diện tích trái đất hầu như không thay đổi trong khi số dân lại không ngừng tăng lên. Dân số tăng nhanh khiến cho môi trường không còn đủ khả năng đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của con người. Do vậy, muốn giảm bớt những sức ép này, nhất thiết phải khống chế được tỷ lệ gia tăng dân số. 

Thứ hai, tác động tiêu cực đến thị trường lao động. Theo đó, bùng nổ dân số sẽ tạo sức ép rất lớn đối với việc làm, gây ra tình trạng thiếu việc làm trầm trọng. Thông thường, lực lượng lao động xã hội chiếm khoảng 45% tổng số dân, tuy nhiên, do quy mô dân số lớn, tỷ lệ gia tăng dân số cao dẫn đến lực lượng lao động lớn và tăng nhanh. Mặt khác, lao động nước ta lại tập trung chủ yếu về nông nghiệp. Trong quá trình đô thị hoá, nhiều diện tích đất canh tác nông nghiệp đã bị thu hẹp, lực lượng lao động nông nghiệp dôi dư dẫn đến tình trạng thiếu việc làm, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động càng gia tăng. Đồng thời, khi lực lượng lao động thiếu việc làm cũng có thể là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho môi trường. Ví dụ: diện tích phá rừng tăng do nạn khai thác bừa bãi lâm sản như: chặt phá rừng, săn bắt động vật quý hiếm vì mục đích thương mại. Từ đó dẫn đến xuất hiện ngày càng nhiều đất trống, đồi trọc làm cho môi trường bị suy thoái nghiêm trọng, nạn lũ lụt, hạn hán thường xuyên xảy ra do rừng đầu nguồn bị chặt phá. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo