Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu các kì của nguyên phân?

a, nêu các kì của nguyên phân?
b,Tại sao trong cấu trúc dân số, tir leej nam: nữ xấp xỉ 1:1?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
56
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Các kì của nguyên phân là các giai đoạn trong quá trình phân chia tế bào để tạo ra các tế bào con. Có 4 kì của nguyên phân là: kì chuẩn bị (interphase), kì giảm phân (mitosis), kì phân bào (cytokinesis) và kì nghỉ (interphase).

- Kì chuẩn bị: Tế bào tăng kích thước và sao chép DNA để chuẩn bị cho quá trình phân chia.
- Kì giảm phân: Tế bào chia thành hai tế bào con có cùng số lượng kromosom như nhau. Quá trình này bao gồm các giai đoạn: prophase, metaphase, anaphase và telophase.
- Kì phân bào: Tế bào mẹ chia thành hai tế bào con hoàn toàn độc lập.
- Kì nghỉ: Tế bào tăng kích thước và chuẩn bị cho quá trình phân chia tiếp theo.

b) Tỷ lệ nam và nữ xấp xỉ 1:1 trong cấu trúc dân số là do sự kết hợp ngẫu nhiên giữa tinh trùng mang tinh trùng Y (nam) và tinh trùng mang tinh trùng X (nữ) trong quá trình thụ tinh. Mỗi tinh trùng mang một trong hai loại tinh trùng này có khả năng thụ tinh trứng để tạo ra một con trai hoặc một con gái. Do đó, tỷ lệ nam và nữ trong dân số thường xấp xỉ 1:1. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, tỷ lệ này có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như tỷ lệ sinh con, tỷ lệ tử vong, hay các yếu tố di truyền khác.
2
1
Tr Hải
03/11/2023 19:26:42
+5đ tặng

   Dựa bào một số dấu hiệu đặc trưng, phân chia nhân được chia làm 4 giai đoạn :

   - Kì đầu : các NST kép dần co xoắn, màng nhân và nhân con dần tiêu biến, thoi phân bào dần xuất hiện.

   - Kì giữa : các NST kép co xoắn cực đại và xếp thành một hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. Mỗi NST kép đính với thoi phân bào ở tâm động.

   - Kì sau : các nhiễm sắc tử tách nhau ra và di chuyển trên thoi phân bào về hai cực của tế bào.

   - Kì cuối : các NST dần dãn xoắn, màng nhân và nhân con dần xuất hiện.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
phat hungnghiep
03/11/2023 19:29:38
+4đ tặng

Nguyên phân là quá trình phân hủy các chất hữu cơ thành chất vô cơ dưới tác động của vi khuẩn, nấm mốc và các sinh vật phân giải khác. Quá trình này diễn ra qua các giai đoạn khác nhau được gọi là các kì của nguyên phân. Các kì của nguyên phân bao gồm: 1. Kì tấn công: Đây là giai đoạn đầu tiên của nguyên phân, trong đó các sinh vật phân giải bắt đầu tấn công và phân hủy các chất hữu cơ. Các vi khuẩn và nấm mốc thường là những sinh vật chủ yếu tham gia vào quá trình này. Chúng tiến hành phân giải các chất hữu cơ thành các chất nhỏ hơn. 2. Kì phân giải: Trong giai đoạn này, các chất hữu cơ đã bị tấn công và phân hủy sẽ tiếp tục bị phân giải thành các chất vô cơ như nước, khí CO2 và các muối khoáng. Các vi khuẩn và nấm mốc tiếp tục hoạt động để phân giải các chất hữu cơ thành các chất vô cơ này. 3. Kì chuyển hóa: Sau khi các chất hữu cơ đã được phân giải thành các chất vô cơ, các chất này sẽ trải qua quá trình chuyển hóa để trở thành các chất có thể hấp thụ và sử dụng được bởi cây trồng và sinh vật khác. Các chất vô cơ như nitơ, photpho, kali và các nguyên tố vi lượng khác sẽ được chuyển hóa thành dạng có thể hấp thụ và sử dụng được. 4. Kì hình thành đất: Giai đoạn cuối cùng của nguyên phân là quá trình hình thành đất. Các chất vô cơ và hữu cơ đã được phân giải và chuyển hóa sẽ kết hợp với các thành phần khác như đất sét, cát và humus để tạo thành một môi trường đất phong phú và thích hợp cho sự phát triển của cây trồng và sinh vật khác. Các kì của nguyên phân là quá trình quan trọng trong chu trình sinh thái và giúp tái tạo và duy trì sự phong phú của đất và môi trường sống.
...

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Sinh học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo