Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vật lý - Lớp 7
03/11/2023 21:26:26

Khi chúng ta vỗ tay dưới nước thì sự truyền âm trong chất lỏng như thế nào

 khi chúng ta vỗ tay dưới nước thì sự truyền âm trong chất lỏng như thế nào ?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
73
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Khi chúng ta vỗ tay dưới nước, âm thanh được tạo ra bởi sự va chạm giữa hai bàn tay sẽ truyền qua chất lỏng (nước) theo cơ chế truyền âm.

Truyền âm trong chất lỏng xảy ra thông qua hai quá trình chính: truyền âm cơ học và truyền âm điện từ.

- Truyền âm cơ học: Khi chúng ta vỗ tay, các phân tử nước trong vùng gần tay sẽ bị va đập và chuyển động. Chuyển động này sẽ lan tỏa qua các phân tử nước khác, tạo ra một loạt các áp suất và sự biến đổi trong chất lỏng. Các áp suất và biến đổi này sẽ truyền dọc theo chất lỏng và tạo ra âm thanh.

- Truyền âm điện từ: Ngoài truyền âm cơ học, các phân tử nước cũng có thể truyền âm qua truyền âm điện từ. Khi chúng ta vỗ tay, các phân tử nước sẽ tạo ra các dao động điện từ. Các dao động này sẽ truyền qua các phân tử nước khác và tạo ra âm thanh.

Tuy nhiên, truyền âm trong chất lỏng thường chậm hơn so với truyền âm trong chất rắn, do độ nhớt và độ dẻo của chất lỏng. Điều này có nghĩa là âm thanh sẽ lan truyền chậm hơn và có thể bị giảm độ lớn khi đi qua chất lỏng.
0
0
khanh tmeo
03/11/2023 21:37:05
+5đ tặng

Khi chúng ta vỗ tay dưới nước, âm thanh được tạo ra từ tiếng vỗ tay sẽ truyền qua chất lỏng - trong trường hợp này là nước - theo cách riêng của nó. Khi tay chạm vào nước, nước sẽ dao động và tạo ra các sóng âm. Các sóng âm này sẽ lan truyền qua nước theo cấu trúc phân tử của nước.

Trong nước, âm thanh lan truyền nhanh hơn so với không khí, với tốc độ khoảng 1.500 mét/giây (so với tốc độ khoảng 343 mét/giây trong không khí). Điều này là do mật độ của nước cao hơn so với không khí, làm cho phản ứng dao động của các phân tử nước nhanh hơn và truyền âm nhanh hơn.

Khi âm thanh truyền qua nước, nó sẽ gặp phải sự hấp thụ và phản xạ. Sự hấp thụ âm thanh trong nước có thể làm mất đi một phần năng lượng âm thanh, làm cho âm thanh yếu đi khi nó tiếp tục truyền xa. Sự phản xạ âm thanh trong nước cũng có thể xảy ra khi sóng âm chạm vào một bề mặt cứng, ví dụ như thành hồ bơi hoặc một vật thể nằm trong nước. Khi này, âm thanh sẽ bị phản xạ lại và có thể tạo ra hiện tượng vọng âm.

Tuy nhiên, do tốc độ truyền âm trong nước nhanh hơn so với không khí, âm thanh vỗ tay dưới nước có thể truyền xa hơn và nghe rõ hơn so với khi vỗ tay trong không khí.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Vật lý mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo