Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Kể về tiểu sử của thủ khoa Huân

kể về tiểu sử của thủ khoa Huân
1 trả lời
Hỏi chi tiết
79
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Thủ khoa Huân, tên đầy đủ là Nguyễn Văn Huân, sinh ngày 10 tháng 5 năm 1995 tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Ông là con trai út trong một gia đình có ba anh em. Cha mẹ ông là công nhân và công nhân viên chức nhà nước.

Huân đã từng học tại trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong, một trong những trường trung học nổi tiếng và uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Với sự nỗ lực và khả năng học tập xuất sắc, ông đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và đạt điểm số rất cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Huân đã được nhận vào Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, một trong những trường đại học hàng đầu của Việt Nam. Ông chọn ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông và tiếp tục chứng tỏ khả năng học tập xuất sắc của mình. Huân luôn đạt điểm số cao trong các môn học và được giảng viên và bạn bè đánh giá là một học sinh giỏi và năng động.

Ngoài việc học tập, Huân cũng tham gia vào các hoạt động xã hội và là thành viên của nhiều câu lạc bộ sinh viên. Ông thường xuyên tham gia vào các hoạt động tình nguyện và làm việc với các tổ chức phi lợi nhuận để giúp đỡ những người khó khăn trong cộng đồng.

Với sự cống hiến và nỗ lực không ngừng, Huân đã đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp đại học và trở thành thủ khoa của trường Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Điều này đã gây xúc động và tự hào cho gia đình và bạn bè của Huân, cũng như cho cả cộng đồng sinh viên.

Sau khi tốt nghiệp, Huân đã tiếp tục theo đuổi nghiên cứu và công việc trong lĩnh vực Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông. Ông đã có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực này và được công nhận là một chuyên gia hàng đầu.
1
0
Little Wolf
07/11/2023 13:10:25
+5đ tặng

Tiểu sử ><
Thủ Khoa Huân tên thật là Nguyễn Hữu Huân. Sinh năm 1830 tại làng Tịnh Hà, huyện Kiến Hưng, tỉnh Định Tường. Nay là xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang. Con ông Nguyễn Hữu Cẩm một nông dân khá giả trong vùng. Thuở nhỏ ông nổi tiếng thông minh, khẳng khái, học rất giỏi và rất chăm chỉ học tập. Năm 1852 (dưới triều vua Tự Đức), ông dự thi hương tại Gia Định, đậu thủ khoa (đứng đầu cử nhân). Sau đó ông được làm giáo thọ tức đốc học ở huyện Kiến Hưng tỉnh Định Tường.

Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta (tháng 2/1859), ông bỏ chức giáo thọ, từ biệt gia đình tham gia kháng chiến, liên kết với các sĩ phu yêu nước, chiêu mộ nghĩa binh đứng lên chống giặc, ngược với chiến lược hòa mà thực chất là đầu hàng của triều đình nhà Nguyễn. Tháng 4/1861 Pháp chiếm Mỹ Tho, ông cùng Thiên Hộ Dương phát động khởi nghĩa, hoạt động ở Tân An và lan rộng đến Mỹ Tho, rất ảnh hưởng đối với sĩ phu Nam Kỳ. Lúc đó Thiên Hộ Dương làm Chánh Quản Đạo, ông làm Phó.

Cuối năm 1861 thấy được ảnh hưởng của ông Pháp sai Tôn Thọ Tường dụ hàng nhưng không thành. Đầu năm 1862 bị giặt đánh úp, ông bị giặc bắt và giải về Sài Gòn. Pháp giao cho ông Đỗ Hữu Phương (tổng đốc Phương) đầu sỏ Việt Gian mua chuộc, ông từ chối và khôn khéo tìm cách trở lại hoạt động liên kết với Trương Định. Tháng 6/1863 giặc phát hiện căn cứ ông ở Thuộc Nhiêu (Cai Lậy) nên bao quây càn quét. Ông và Thiên Hộ Dương chạy thoát về An Giang xây dựng căn cứ Bảy Núi.

Dựa vào điều ước Nhâm Tuất, chúng gửi tối hậu thư buộc quan tỉnh An Giang giao nộp Thủ Khoa Huân và Thiên Hộ Dương. Biết tin, Thiên Hộ Dương trốn thoát sau đó chuyển căn cứ về Đồng Tháp Mười còn Thủ Khoa Huân bị bắt giao nộp cho Pháp. Chúng khép ông vào tội chống lại nhà nước Lang Sa (Pháp) phản đối hiệp ước mà triều đình đã ký, kết án 10 năm khổ sai và đài ra đảo Réunion. Sau 7 năm tù chúng ân xá và đưa ông về quản thúc tại nhà Đỗ Hữu Phương (Tổng đốc Phương). Đồng thời cử ông làm giáo thọ dạy bảo "sinh đồ"

 ở chợ Lớn với hy vọng lôi kéo ông về phía chúng, ông lợi dụng điều kiện dạy học liên lạc với các sĩ phu yêu nước và hội kín Hoa Kiều "Trường Phát" nhờ mua vũ khí chuẩn bị khởi nghĩa. Trong khi công cuộc chuẩn bị khởi nghĩa đang khẩn trương thì giặc Pháp nhờ bọn dọ thám đã bắt được thuyền trở vũ khí của nhóm "Trường Phát", kế hoạch khởi nghĩa bị vỡ vì không có vũ khí. Trước tình hình đó ông đã ra lệnh bãi binh, trở về Mỹ Tho họp cùng Âu Dương Lân tiến hành khởi nghĩa. Địa bàn hoạt động chạy suốt từ Cai Lậy đến Mỹ Quý (Sa đéc). Trung tâm ngay vùng Bến Tranh đã gây tiếng vang trên toàn cõi Nam Kỳ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo