Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Qua câu chuyện về cuộc đời và cái chết thương tâm của Vũ Nương,Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ) thể hiện niềm cảm thương đối với số phận oan nghiệt của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến

Qua câu chuyện về cuộc đời và cái chết thương tâm của Vũ Nương,Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ) thể hiện niềm cảm thương đối với số phận oan nghiệt của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến, đồng  thời khẳng định vẻ đẹp truyền thống của họ.

Hãy phân tích nhân vật Vũ Nương để làm sáng tỏ nhận định trên.

CỨU GIÚP CUỘC ĐỜI TUI VỚI!!!!!!!!!!!!!!!!!!

1 trả lời
Hỏi chi tiết
58
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong câu chuyện "Chuyện người con gái Nam Xương", nhân vật Vũ Nương được xây dựng nhằm thể hiện niềm cảm thương đối với số phận oan nghiệt của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến và đồng thời khẳng định vẻ đẹp truyền thống của họ.

Vũ Nương là một người phụ nữ trẻ tuổi, xinh đẹp và tài năng. Cô là con gái của một gia đình nghèo khó, sống trong một xã hội phong kiến đầy bất công và áp bức. Vũ Nương đã phải trải qua nhiều biến cố đau lòng trong cuộc đời, từ việc bị bán làm vợ cho một người đàn ông giàu có nhưng tàn nhẫn, đến việc bị bỏ rơi và phải sống trong cảnh nghèo đói và bị xã hội xa lánh.

Tuy nhiên, dù gặp nhiều khó khăn và đau khổ, Vũ Nương không bỏ cuộc và luôn giữ vững lòng tự trọng và lòng yêu đời. Cô không chỉ là một người phụ nữ mạnh mẽ và kiên cường, mà còn là một người mẹ yêu thương và hy sinh cho con cái. Vũ Nương đã dành cả cuộc đời để nuôi dạy con trai mình, hy vọng rằng họ sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhân vật Vũ Nương cũng thể hiện vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Cô là một người phụ nữ tốt bụng, hiền lành và biết quan tâm đến người khác. Dù bị đối xử bất công và bị xã hội xa lánh, Vũ Nương vẫn giữ được lòng nhân ái và tình yêu thương đối với mọi người xung quanh. Điều này cho thấy sự mạnh mẽ và đẹp đẽ của người phụ nữ Việt Nam trong việc vượt qua khó khăn và giữ vững nhân phẩm.

Tóm lại, nhân vật Vũ Nương trong câu chuyện "Chuyện người con gái Nam Xương" là một hình tượng đại diện cho số phận oan nghiệt của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến, đồng thời thể hiện vẻ đẹp truyền thống của họ thông qua lòng tự trọng, lòng yêu đời, lòng hy sinh và lòng nhân ái.
1
0
Phạm Thanh Lâm
07/11/2023 21:10:25
+5đ tặng

Vũ Nương luôn khao khát hạnh phúc gia đình. Sống trong gia đình chồng, nàng phụng dưỡng mẹ chồng chu đáo như với cha mẹ đẻ của mình, đến mẹ chồng cũng phải khen nàng “xanh kia chẳng phụ con, cũng như con chẳng phụ mẹ”. Sống với chồng, nàng hết sức giữ gìn khuôn phép, không bao giờ có sự thất hòa giữa hai vợ chồng, nên gia đình luôn êm ấm. Khi Trương Sinh phải đi lính, nàng hết sức lo lắng, phút chia tay, nàng nói với chồng rằng: “Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong đeo được ấn phong hầu,.. chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên”. Vũ Nương chẳng cần vinh hoa phú quý, chỉ khao khát được đoàn tụ, gia đình sum vầy, hạnh phúc mà thôi.

 

Thế nhưng nàng cố gắng vun vén cho hạnh phúc gia đình bao nhiêu thì càng phải chịu đau khổ, bất hạnh bấy nhiêu. Thật oan trái! Bi kịch thứ nhất là nàng bị chồng nghi ngờ một cách vô lí mà không được thanh minh. Những lời biện bạch tha thiết “Cách biệt ba năm giữ gìn một tiết. Tô son điểm phấn từng đã nguội lòng… Đâu có sự mất nết hư thân như lời chàng nói” đều bị chồng để ngoài tai. Những lời van xin thống thiết, hỏi chuyện đó ai nói: “ Dám xin bày tỏ để cởi mối nghi ngờ”, đều bị chồng gạt phắt đi, anh ta chỉ một mực mắng nhiếc và đánh đuổi nàng đi.

 

Và một bi kịch tiếp tất sẽ xảy ra, dù nàng đã tìm mọi cách để cứu vãn sự đổ vỡ vẫn không tránh khỏi gia đình tan vỡ như “bình rơi tram gãy,… sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió”. Nàng than khóc mà nghe đứt ruột “khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn…”. Đó là nỗi thất vọng tột cùng của Vũ Nương. Không những thế nàng càng đau lòng vì sự trong sáng bị sỉ nhục, tấm lòng thủy chung bị nghi ngờ, nhân cách cao quý của đời người phụ nữ bị xúc phạm nặng nề, nên nàng chỉ còn tìm đến cái chết được minh oan cho mình. Đó là bi kịch thứ ba của cuộc đời nàng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo