Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
09/11/2023 19:31:10

Viết bài văn nêu suy nghĩ về lòng hiếu thảo

viết bài văn nêu suy nghĩ về lòng hiếu thảo
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
168
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Lòng hiếu thảo là một trong những phẩm chất tốt đẹp nhất của con người. Nó thể hiện sự biết ơn và tôn trọng đối với cha mẹ, người thân và những người đã giúp đỡ mình trong cuộc sống. Lòng hiếu thảo không chỉ là một truyền thống văn hóa của dân tộc mà còn là một giá trị vô cùng quan trọng trong xã hội hiện đại.

Lòng hiếu thảo bắt nguồn từ tình yêu và lòng biết ơn. Cha mẹ là những người đã sinh ra và nuôi dưỡng chúng ta từ khi còn bé. Họ đã dành cả tuổi thanh xuân để chăm sóc, dạy dỗ và định hình con người của chúng ta. Vì vậy, chúng ta nên biết ơn và trân trọng công lao của cha mẹ. Lòng hiếu thảo cũng được thể hiện qua việc chăm sóc và giúp đỡ cha mẹ khi họ già yếu. Đó là cách để chúng ta trả ơn và thể hiện tình yêu thương vô điều kiện đối với cha mẹ.

Ngoài ra, lòng hiếu thảo cũng được thể hiện qua việc biết ơn và tôn trọng những người khác trong cuộc sống. Có rất nhiều người đã giúp đỡ chúng ta trong quá trình học tập, làm việc và phát triển bản thân. Họ đã dành thời gian, công sức và kiến thức của mình để hỗ trợ chúng ta. Vì vậy, chúng ta nên biết ơn và trân trọng những người này. Lòng hiếu thảo cũng được thể hiện qua việc giúp đỡ người khác trong xã hội. Đó có thể là việc tình nguyện, đóng góp cho cộng đồng hoặc giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Lòng hiếu thảo không chỉ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chính mình mà còn tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn. Khi mỗi người đều có lòng biết ơn và tôn trọng đối với nhau, sẽ không có sự ganh đua hay ghen tị. Mọi người sẽ sống hòa thuận và hỗ trợ lẫn nhau, tạo nên một môi trường sống tốt đẹp và phát triển bền vững.

Trong cuộc sống hiện đại, lòng hiếu thảo đôi khi có thể bị lãng quên hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, nó vẫn là một giá trị vô cùng quan trọng và cần được truyền dạy và thực hành. Chúng ta nên nhớ rằng, không có ai sinh ra đã có mọi thứ mà không cần sự giúp đỡ của người khác. Vì vậy, hãy trân trọng và biết ơn những người đã giúp đỡ chúng ta và luôn giữ trong lòng mình một tấm lòng hiếu thảo.
1
2
Kim Anh
09/11/2023 19:31:53
+5đ tặng
Hiếu thảo là một trong những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Lòng hiếu thảo là tấm lòng biết ơn, kính trọng sâu sắc của bậc con cháu đối với cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Lòng hiếu thảo được biểu hiện bằng những tình cảm, hành động cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Đó có thể là sự lễ phép, kính trọng, cũng có thể là tình yêu thương, cảm thông sâu sắc, là sự cố gắng học tập và làm việc để đền đáp công ơn sinh thành, nuôi dưỡng, dạy dỗ của cha mẹ, ông bà. Trong cuộc sống, nếu chúng ta biết hiếu thảo, biết yêu thương, trân trọng những người thân trong gia đình thì không chỉ tạo ra niềm vui, niềm hạnh phúc mà còn góp phần làm cho xã hội văn minh hơn. Thật vậy! Đấng sinh thành là những người đã đưa chúng ta đến với cuộc đời, nuôi dưỡng, bảo bọc và che chở cho ta bằng tất cả tình yêu thương. Vì vậy, hiếu thảo không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ của mỗi người con, người cháu trong gia đình. Chúng ta cần ý thức được điều này, sống và làm việc có trách nhiệm, luôn yêu thương, kính trọng bề trên, không ngừng cố gắng để đền đáp công ơn, tình cảm to lớn của cha mẹ. Bên cạnh đó, cần lên án, phê phán những hành động bất hiếu, vô cảm, thậm chí là đánh đập người thân của một bộ phận người trong xã hội hiện nay. Tóm lại, lòng hiếu thảo từ xưa đến nay vẫn luôn là đạo lý tốt đẹp được truyền từ đời này sang đời khác, chúng ta cần biết giữ gìn và phát huy thật tốt truyền thống đạo lý đó.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
3
Nguyệt cô đơn
09/11/2023 19:34:30
+3đ tặng
Dân tộc Việt Nam ta có vô vàn truyền thống tốt đẹp được kế thừa và phát triển cho đến tận ngày nay. Một trong số đó nổi bật nhất chính là lòng hiếu thảo.
Trước hết, ta hiểu hiếu thảo là gì ? hiếu thảo chính là tôn trọng cha mẹ và tổ tiên của mình, đó là cách hiểu trong triết học Nho giáo. Hiểu đơn giản hơn thế, hiếu thảo được thể hiện trong hành động, lời nói với cha mẹ, tổ tiên. Việc phụng dưỡng, chăm sóc họ khi còn sống, thờ phụng họ khi qua đời, luôn mang lại niềm vui cho họ, ấy chính là hiếu thảo.
Vậy vì sao ta phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ tổ tiên? Bởi họ chính là người đã sinh ra ta, cho ta một cơ thể khỏe mạnh, một trái tim biết yêu thương, nuôi ta khôn lớn thành người. Không chỉ vậy, họ còn dạy ta nên người, luôn dành cho ta những thứ tốt nhất để ta lớn lên thật vẹn toàn, không thua kém ai. Cha mẹ, người thân luôn là chỗ dựa vững chắc phía sau cổ vũ, động viên, nâng đỡ mỗi chúng ta trên chặng đường đời, là bến đỗ bình yên nhất luôn dang tay chào đón chúng ta. Người sống hiếu thảo sẽ luôn được mọi người tôn trọng, yêu mến và coi đó là tấm gương cho các thế hệ sau này và người khác noi theo học tập. Những câu chuyện về con người hiếu thảo như vua Thuấn dù bị cha đánh chửi, bị mẹ kế và em trai hãm hại nhưng vẫn luôn hiếu kính họ, vẫn luôn bảo vệ cha những lúc ông gặp nguy hiểm, nhường nhịn em trai mình; hay như Chử Đồng Tử lấy chiếc khố duy nhất táng cha; những cô cậu bé còn nhỏ tuổi nhưng đã vừa học vừa làm chăm sóc cha mẹ ông bà bị bệnh của mình… Vô vàn những câu chuyện làm chúng ta cảm động đang xảy ra xung quanh ta hàng ngày.
Ấy vậy nhưng vẫn có những con người sống thờ ơ, vô cảm, bội bạc. Họ không quan tâm đến cha mẹ của mình, mặc kệ họ tự sinh tự diệt, ích kỷ chỉ vì riêng bản thân. Những con người ấy đáng bị lên án và trừng phạt.
Hiếu thảo là một đức tính mỗi người cần phải có, không chỉ đơn giản là để ta sống cho trọn vẹn mà còn là hành trang cần thiết để ta bước vào đời.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo