Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận về vẻ đẹp cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ ra vườn nhặt nắng

cảm nhận về vẻ đẹp cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ ra vườn nhặt nắng
2 trả lời
Hỏi chi tiết
481
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Ra vườn nhặt nắng" của nhà thơ Hữu Loan mang đến cho người đọc một cảm nhận về vẻ đẹp cấu tứ và hình ảnh tươi sáng, tươi vui.

Về cấu tứ, bài thơ được viết theo thể thơ tự do, không ràng buộc về số lượng câu, số lượng chữ trong mỗi câu. Điều này tạo nên sự tự do, linh hoạt trong việc diễn đạt ý nghĩa của tác giả. Cấu tứ không bị gò bó, giới hạn, tạo nên một sự thoải mái, nhẹ nhàng khi đọc.

Về hình ảnh, bài thơ mang đến cho người đọc một không gian vườn hoa tươi sáng, rực rỡ. Từng hình ảnh được tác giả mô tả chi tiết, sống động, như "hoa đào rực rỡ", "hoa cúc vàng rực rỡ", "hoa sen trắng tinh khôi". Những hình ảnh này tạo nên một cảm giác về sự tươi mới, sự sống động và sự hài hòa trong thiên nhiên.

Bên cạnh đó, bài thơ còn mang đến cho người đọc một cảm nhận về sự vui tươi, hạnh phúc. Tác giả miêu tả những hoạt động vui chơi, nhặt nắng, tắm mát, thả diều, tạo nên một không khí vui vẻ, phấn khởi. Những hình ảnh này gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc tích cực, tạo nên một tâm trạng thoải mái, hạnh phúc.

Tổng thể, vẻ đẹp cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ "Ra vườn nhặt nắng" là sự tự do, nhẹ nhàng và tươi sáng, tươi vui. Bài thơ mang đến cho người đọc một cảm nhận về sự sống động, hài hòa và hạnh phúc trong thiên nhiên và cuộc sống.
2
0
Tạ Nguyên Đức
10/11/2023 20:38:40
+5đ tặng
Đọc xong bài thơ "Ra vườn nhặt nắng " của Nguyễn Thế Hoàng Linh để lại cho chúng ta rất nhiều cảm xúc. Bài thơ với những hình ảnh, ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu. Mở đầu đó là hình ảnh người ông đi nhặt nắng vào một buổi chiều. Hình ảnh người ông thơ thẩn, thẩn thơ ở ngoài vườn. Người ông hiện lên chúng ta được biết qua câu thơ " ông không còn trí nhớ, có thể bây giờ ông không còn nhớ về mọi người, nhớ về những ký ức đẹp. Tuổi già khiến ông mất đi những gì đã là ký ức, là kỉ niệm nhưng thay vào đó chính là tình yêu của ông. Tình yêu của ông với thiên nhiên, với cuộc sống, với những đứa cháu của mình. Nhân vật bé xuống hiện với hành động nhặt chiếc lá và che lên vệt nắng. Hình ảnh nắng vàng trải dài khắp vườn. Ông nhặt đến gần và nhặt lên chiếc nắng qua chiếc lá. Đó cũng là lúc sắp bước sang thu. Ánh nắng vừa đủ, nhẹ nhàng, dịu dàng và tỏa khắp sân. Đây là một bài thơ thiếu nhi rất nhẹ nhàng và tình cảm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Lê Nhi
12/11/2023 00:04:08
+4đ tặng

Trong các bài thơ, hình tượng của nhân vật tác giả thường xuất hiện và có liên quan trực tiếp đến nội dung tác phẩm. Những hình ảnh, âm thanh và mùi hương quen thuộc được sử dụng để thể hiện tình cảm của người viết đối với hiện thực. Trong bài thơ "Ra vườn nhặt nắng" của Nguyễn Thế Hoàng Linh, hình ảnh của người ông xuất hiện trong toàn bộ bài thơ, kể về kỷ niệm tuổi thơ của tác giả gắn liền với hình ảnh người ông.

          Với nhan đề "Ra vườn nhặt nắng", bài thơ tạo ra một hành động phi thực tế và khá độc đáo. Nắng không phải là một thực thể có thể chạm tới, nhưng hành động "nhặt nắng" lại liên kết và kế tiếp nhau, tạo nên một chuỗi hành động liên tục. Việc sử dụng hành động này làm nhan đề cho bài thơ không chỉ tạo ra sự mới mẻ, độc đáo mà còn thể hiện tính liên kết, sự liên quan trong toàn bộ tác phẩm.

Tác giả miêu tả hình ảnh của người ông thông qua những chi tiết mô tả về hành động. Người ông xuất hiện ngay sau khi đã ra vườn nhặt nắng trong một buổi chiều hè nắng vàng rực rỡ. Hành động này được lặp lại trong cả buổi chiều và được miêu tả bằng tính từ "tha thẩn" để thể hiện sự từ tốn và không để tâm vào việc đang làm. Tác giả cũng đưa ra lý do cho hành động đó là do người ông không còn trí nhớ tốt như xưa nữa, nhưng lại có một tình yêu đầy ắp với các cháu, với thiên nhiên, với người bạn già và cả ánh nắng rực rỡ ngày hạ.

Người cháu của ông cũng được miêu tả qua hành động của cậu bé đó là "khẽ" mang chiếc lá đặt vào trong nắng để không làm phiền ông. Tình cảm của cậu bé và ông được thể hiện bằng chiếc lá vàng và sau đó được ông cầm lên. Nhờ tình cảm của hai người, mùa hạ nắng gắt đã lui đi để lại mùa thu mát mẻ.

Tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ trong bài, đặc biệt là chiếc lá và những vạt nắng cuối hạ, để làm cho tình cảm giữa ông cháu trong bài thêm sâu sắc và rõ ràng hơn. Câu văn của tác giả được viết đơn giản, gần gũi với độc giả, nhưng vẫn rất tinh tế và khéo léo trong miêu tả chi tiết các hình ảnh này. Tình yêu thương của hai ông cháu đã làm cho ánh nắng và chiếc lá trở thành những thực thể sống động trong tác phẩm của tác giả.

       Bằng chỉ hai đoạn thơ ngắn, tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh đã thành công trong việc tả lên vẻ đẹp của mùa thu và tình thân. Những hình ảnh trong bài thơ không quá xa lạ hay cao siêu, nhưng vẫn gợi lên sự ấn tượng sâu sắc và cảm động trong lòng người đọc. Tổng thể, bài thơ đã được viết rất thành công và đưa tới người đọc một trải nghiệm văn chương đầy ý nghĩa.

Lê Nhi
Mik biết hơi muộn nhưng mà .... chấm điểm +like cho mik ạ =))

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo