Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đưa ra những nhận định tổng quát về vai trò và đóng góp của phụ nữ trong tác phẩm truyện kiều và thời kỳ văn học trung đại Việt Nam

Đưa ra những nhận định tổng quát về vai trò và đóng góp của phụ nữ trong tác phẩm truyện kiều và thời kỳ văn học trung đại Việt Nam.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
182
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong tác phẩm Truyện Kiều và thời kỳ văn học trung đại Việt Nam, phụ nữ đóng vai trò quan trọng và có đóng góp đáng kể.

1. Vai trò của phụ nữ trong xã hội: Phụ nữ trong Truyện Kiều và thời kỳ văn học trung đại Việt Nam thường được xem là những người phụ nữ mạnh mẽ, thông minh và có tầm ảnh hưởng. Họ thường có khả năng thể hiện tình yêu, lòng nhân ái và sự hy sinh. Vai trò của phụ nữ không chỉ giới hạn trong gia đình mà còn mở rộng ra xã hội, họ có thể tham gia vào các hoạt động xã hội và có ảnh hưởng đến quyết định của xã hội.

2. Đóng góp của phụ nữ trong văn học: Phụ nữ đã đóng góp một cách tích cực vào văn học thời kỳ trung đại Việt Nam. Họ đã tạo ra những tác phẩm văn học đáng chú ý, như Truyện Kiều của Nguyễn Du. Các tác phẩm này không chỉ thể hiện tài năng văn chương của phụ nữ mà còn mang đến những thông điệp về tình yêu, sự hy sinh và lòng nhân ái.

3. Tình yêu và sự hy sinh của phụ nữ: Trong Truyện Kiều và thời kỳ văn học trung đại Việt Nam, tình yêu và sự hy sinh của phụ nữ được coi là một giá trị cao quý. Phụ nữ thường hy sinh bản thân để bảo vệ gia đình và người thân yêu. Họ có thể từ bỏ hạnh phúc cá nhân để thực hiện trách nhiệm xã hội và gia đình.

4. Phụ nữ là biểu tượng của sự đau khổ và sự kiên cường: Trong Truyện Kiều và thời kỳ văn học trung đại Việt Nam, phụ nữ thường được miêu tả là những người phải chịu đựng nhiều khó khăn và đau khổ. Tuy nhiên, họ cũng thể hiện sự kiên cường và sức mạnh tinh thần để vượt qua những khó khăn đó.

Tóm lại, phụ nữ trong Truyện Kiều và thời kỳ văn học trung đại Việt Nam đóng vai trò quan trọng và có đóng góp đáng kể. Họ thể hiện tình yêu, lòng nhân ái và sự hy sinh, đồng thời là biểu tượng của sự đau khổ và sự kiên cường.
1
1
Tạ Nguyên Đức
10/11/2023 21:39:10
+5đ tặng

1. Lí do chọn đề tài

        

          Hồ Xuân Hương –một nữ sĩ tài năng và độc đáo trong văn học Việt Nam, từng được thi sĩ Xuân Diệu tôn vinh là “bà chúa thơ Nôm”. Thơ của Xuân Hương đã làm cho đời sống văn học trở nên sôi nổi, với hàng trăm bài viết, hàng trăm ý kiến khác nhau về thơ bà. Đặc biệt là mảng thơ Nôm, có nhiều ý kiến cho rằng thơ bà mang yếu tố dâm và tục, nhưng thời gian trôi qua, dần dần  mọi người hiểu và càng thêm trân trọng tài năng cũng như phẩm chất con người nữ sĩ hơn. Tên tuổi của Xuân Hương hiện nay được đặt cạnh đại thi hào Nguyễn Du và Nguyễn Trãi, qua đó cũng chứng minh rằng nữ sĩ Hồ Xuân Hương  có vị trí đặc biệt trong làng văn học nói riêng và trong lòng mọi người dân Việt Nam nói chung. Xuân Hương còn được mệnh danh là “nhà thơ của phụ nữ”, bởi thơ bà là tiếng nói tâm tình của người phụ nữ - những người phụ nữ rất đỗi  bình thường trong xã hội cũ phải gánh chịu biết bao thiệt thòi, bất hạnh nhưng không ai dám lên tiếng đấu tranh. Vấn đề người phụ nữ là vấn đề thời sự của văn học giai đoạn này. Vấn đề người phụ nữ được đặt ra với qui mô sâu rộng và được soi sáng ở nhiều góc độ rất tinh tế. Có thể nói, Xuân Hương là nhà thơ đầu tiên trong lịch sử văn học dân tộc đã mang đến cho thơ văn tiếng nói của người phụ nữ.

          Ngày nay, chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, tiến bộ hơn, người phụ nữ cũng được đề cao và coi trọng. Bên cạnh đó, vẫn còn đâu đây những số phận của người phụ nữ phải chịu bất hạnh trong cuộc sống. Vì vậy, thơ Xuân Hương vẫn còn vẹn nguyên giá trị và sức sống. Đọc thơ Xuân Hương,  chúng ta không chỉ đồng cảm, sẻ chia mà còn  để chiêm nghiệm và  suy ngẫm. Từ đó,  ta lại càng thấy trân trọng và đồng cảm cho số phận của những người phụ nữ kém may mắn.

 

2. Lịch sử vấn đề

           

            Hồ Xuân Hương với một tài thơ độc đáo đã trở thành một trung tâm thu hút biết bao nhiêu thế hệ nhà nghiên cứu và độc giả yêu quý thơ bà vào cuộc tìm kiếm, nhưng cho đến nay đề tài về Hồ Xuân Hương vẫn mãi là một vấn đề mang tính thời sự văn học nóng bỏng là đề tài không bao giờ nhàm chán. Qua các công trình nghiên cứu về thơ Hồ Xuân Hương từ trước đến nay, chúng ta thấy, việc đánh giá về thơ Hồ Xuân Hương diễn ra rất phức tạp đã có rất nhiều ý kiến khác nhau thậm chí đối lập nhau.  Chẳng hạn như Tản Đà – Nguyễn Khắc Hiếu, đầu những năm 20 của thế kỉ XX phê bình: “Thơ Hồ Xuân Hương thật tinh quái, những câu thơ hay đọc lên đến ghê người”. Trương Tửu thấy trong thơ bà có tục và dâm và ông gọi Xuân Hương làthiên tài hiếu dâm …và còn nhiều ý kiến khác nữa.

          Bàn về vấn đề hình tượng người phụ nữ trong thơ bà cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu như cuốn “Văn học Việt Nam”(giai đoạn nữa cuối thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX) của tác giả Nguyễn Lộc, Nxb GD, 2001. Hay cuốn “Hồ Xuân Hương về tác gia và tác phẩm”, Nxb GD, 2007,  cuốn “thơ Hồ Xuân Hương” của Phạm Uyên, Nxb Đồng Nai, 2004. Hay cuốn “ Thơ và đời của Lữ Huy Nguyên…Nói chung tất cả các cuốn trên đều có đề cập đến cuộc đời cũng như sự nghiệp văn chương của Hồ Xuân Hương. Tuy nhiên, chưa có một công trình nào đề cập cụ thể đến vấn đề hình tượng phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương” một cách hệ thống và toàn diện mà chỉ đề cập đến một khía cạnh, chỉ một mặt nhỏ trong công trình nghiên cứu của họ. Có thể khẳng định "lịch sử nghiên cứu Hồ Xuân Hương là lịch sử nỗi ám ảnh chưa bao giờ đứt đoạn của vấn đề tiểu sử và văn bản thơ Hồ Xuân Hương”

 

3. Mục đích và ý nghĩa của đề tài

 

         Thông qua việc tìm hiểu nội dung và bước đầu nghiên cứu hình tượng  người phụ nữ trong thơ Xuân Hương, bài viết này cố gắng đưa ra những suy nghĩ về thơ và đời của Xuân Hương và đặc biệt là để có cái nhìn về nhìn đồng cảm với số phận người phụ nữ xưa, hi vọng đây sẽ là tài liệu bổ ích cho những ai muốn quan tâm và tìm hiểu về Hồ Xuân Hương. Ở đề tài này, cùng với những bài nghiên cứu của những người đi trước, người viết hi vọng sẽ góp thêm ý kiến nhỏ của mình để làm nổi bật lên hình tượng phụ nữ trong thơ Xuân Hương. Tuy nhiên, vì điều kiện thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, cũng như kiến thức có hạn nên bài làm còn rất nhiều thiếu sót, kính mong thầy cô cùng các bạn góp ý để bài làm hoàn chỉnh hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo