Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nguyên nhân nào làm tế bào con có bộ nst giảm đi 1 nửa so với tế bào mẹ trong quá trình giảm phân

nguyên nhân nào làm tế bào con có bộ nst giảm đi 1 nửa so với tế bào mẹ trong quá trình giảm phân
4 trả lời
Hỏi chi tiết
216
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nguyên nhân làm tế bào con có bộ NST giảm đi 1 nửa so với tế bào mẹ trong quá trình giảm phân là do quá trình giảm phân gồm hai giai đoạn: giai đoạn giảm phân I (meiosis I) và giai đoạn giảm phân II (meiosis II). Trong giai đoạn giảm phân I, các cặp NST của tế bào mẹ sẽ được tách ra thành hai NST độc lập, mỗi NST đi vào một tế bào con. Do đó, số lượng NST trong tế bào con chỉ bằng một nửa so với tế bào mẹ.
4
1
Ng Nhật Linhh
12/11/2023 19:37:29
+5đ tặng

Cơ chế dẫn đến số lượng NST giảm đi một nửa sau giảm phân là: Trong giảm phân, NST chỉ nhân đôi một lần ở kì trung gian trước khi tế bào bước vào giảm phân I nhưng tế bào lại trải qua 2 lần phân chia (giảm phân I và giảm phân II).

- Sau khi nhân đôi ở kì trung gian trước khi tế bào bước vào giảm phân I, tế bào chứa 2n NST kép.

- Tại kì sau I, hai NST kép trong cặp tương đồng tách rời nhau ra và mỗi NST di chuyển về một cực của tế bào → Sau giảm phân I tạo ra 2 tế bào con mỗi tế bào con chứa n NST kép.

- Tại kì sau II, hai chromatid của mỗi NST kép tách rời nhau và di chuyển trên thoi phân bào đi về hai cực của tế bào → Sau giảm phân II tạo ra 4 tế bào con mỗi tế bào con chứa n NST đơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Đa Tiến
12/11/2023 19:37:47
+4đ tặng
Vì Trong giảm phân, NST chỉ nhân đôi một lần ở kì trung gian trước khi tế bào bước vào giảm phân I nhưng tế bào lại trải qua 2 lần phân chia (giảm phân I và giảm phân II.
1
1
Th Vinh
12/11/2023 19:38:08
+3đ tặng
Nguyên nhân chính là quá trình giảm phân thông qua phân tử ADN. Trong quá trình giảm phân, tế bào mẹ sẽ sao chép toàn bộ ADN của mình để tạo ra hai bộ NST (nhiễm sắc thể) giống nhau. Sau đó, hai bộ NST này sẽ được phân chia đều vào hai tế bào con mới hình thành. Tuy nhiên, trong quá trình này, có thể xảy ra lỗi trong quá trình phân chia NST, dẫn đến một tế bào con nhận được một bộ NST ít hơn hoặc nhiều hơn so với tế bào mẹ. Trường hợp tế bào con chỉ nhận được một nửa bộ NST so với tế bào mẹ được gọi là lỗi giảm phân không đồng đều (non-disjunction). Điều này có thể xảy ra trong quá trình giảm phân của tế bào sinh dục trong quá trình hình thành tinh trùng và trứng. Lỗi giảm phân không đồng đều có thể gây ra các tình trạng bất thường trong số lượng NST, ví dụ như trisomy (có một NST thừa) hoặc monosomy (thiếu một NST). Đây là nguyên nhân chính gây ra các bệnh di truyền như hội chứng Down (trisomy 21) hoặc hội chứng Turner (monosomy X). Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải tất cả các tế bào con đều bị lỗi giảm phân không đồng đều. Trong một số trường hợp, quá trình giảm phân diễn ra đúng và tế bào con nhận được hai bộ NST giống nhau như tế bào mẹ.
1
0
NPcv
12/11/2023 19:52:48
+2đ tặng

Nguyên nhân làm tế bào con có bộ NST giảm đi 1 nửa so với tế bào mẹ trong quá trình giảm phân là do:
- Trong giảm phân, NST chỉ nhân đôi một lần ở kì trung gian trước khi tế bào bước vào giảm phân I nhưng tế bào lại trải qua 2 lần phân chia (giảm phân I và giảm phân II).
- Ở kì sau I, hai NST kép trong cặp tương đồng tách rời nhau ra và mỗi NST di chuyển về một cực của tế bào.
- Ở kì sau II, các NST đơn trong mỗi tế bào con lại tiếp tục phân li về hai cực của tế bào.

NPcv
Nhớ like và đánh giá điểm cho mình nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo