Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 9
15/11/2023 08:59:04

Theo quy luật phân ly độc lập của Menden, khi thực hiện phép lai giữa hai cơ thể bố mẹ thuần chủng khác nhau về 2 tính trạng thì đời con lại F2 thu được 4 loại kiểu hình

Theo quy luật phân ly độc lập của Menden, khi thực hiện phép lai giữa hai cơ thể bố mẹ thuần chủng khác nhau về 2 tính trạng thì đời con lại F2 thu được 4 loại kiểu hình, trong do có 2 loại kiểu hình giống bố mẹ và 2 loại kiểu hình khác bố mẹ. Giải thích hiện tượng phát sinh biến dị tổ hợp ở F2.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
176
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng phát sinh biến dị tổ hợp ở F2 là kết quả của quá trình lai giữa hai cơ thể thuần chủng khác nhau về 2 tính trạng. Theo quy luật phân ly độc lập của Menden, các tính trạng được điều chỉnh bởi các gen độc lập và không ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình lai tạo.

Khi lai giữa hai cơ thể thuần chủng khác nhau, các gen từ bố và mẹ sẽ kết hợp lại trong đời con F1. Đời con F1 sẽ mang một gen từ bố và một gen từ mẹ cho mỗi tính trạng. Tuy nhiên, do các gen này độc lập và không ảnh hưởng lẫn nhau, nên đời con F1 sẽ có 4 loại kiểu hình khác nhau, trong đó có 2 loại giống bố mẹ và 2 loại khác bố mẹ.

Khi đời con F1 lai với nhau để tạo ra đời con F2, các gen từ F1 sẽ kết hợp lại một lần nữa. Kết quả là đời con F2 sẽ có 4 loại kiểu hình khác nhau, trong đó có 2 loại giống bố mẹ và 2 loại khác bố mẹ. Đây chính là hiện tượng phát sinh biến dị tổ hợp ở F2, khi các gen từ bố và mẹ kết hợp lại theo các tổ hợp khác nhau, tạo ra các kiểu hình mới mà không giống hoàn toàn bố mẹ.
_ღNguyễn Đức Phátღ_
Sao cho 5 điểm vậy :)
15/11/2023 09:07:44
Thắng
_ღNguyễn ... Em sai ở đâu vậy ạ(chỉ cho em với)
15/11/2023 09:12:43
1
0
+5đ tặng

( Không hiểu chỗ nào nói nhé bạn ) 
* Hiện tượng :
=> Hiện tượng phát sinh biến dị tổ hợp ở F2 trong quy luật phân ly độc lập của Mendel được giải thích bằng cách xem xét sự kết hợp ngẫu nhiên của các gen từ bố mẹ trong quá trình lai tạo.
* Giải thích : 
+ Ta áp dụng theo quy luật phân ly độc lập của Mendel, thì mỗi tính trạng được điều chỉnh bởi một cặp gen, và các gen này phân ly độc lập trong quá trình hình thành gamet.
+ Khi hai cơ thể thuần chủng khác nhau về 2 tính trạng lai tạo, ví dụ như một cơ thể có gen AaBb và một cơ thể có gen aabb, trong quá trình hình thành gamet, các gen A, a, B, b sẽ phân ly độc lập và kết hợp ngẫu nhiên để tạo ra các kiểu hình khác nhau.
* Đáng lưu ý :
+ Ở F1, khi lai giữa hai cơ thể thuần chủng khác nhau, ta thu được kiểu hình AaBb. Tuy nhiên, khi lai tiếp các cá thể F1 lại với nhau để tạo ra F2, các gen A, a, B, b sẽ lại phân ly độc lập và kết hợp ngẫu nhiên. Kết quả là, trong F2, có thể xuất hiện các kiểu hình giống bố mẹ (AABB, aabb) và các kiểu hình khác bố mẹ (AAbb, aaBB), do sự kết hợp ngẫu nhiên của các gen trong quá trình hình thành gamet.

* Kết luận :
=> Điều này xảy ra vì các gen A, a, B, b không liên kết với nhau và có thể kết hợp theo bất kỳ cách nào trong quá trình hình thành gamet. Do đó, trong F2, có thể xuất hiện các kiểu hình khác bố mẹ do sự phân ly độc lập và kết hợp ngẫu nhiên của các gen.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Thắng
15/11/2023 09:07:56
+4đ tặng

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Sinh học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo