LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Làm bài văn phân tích nhân vật người thầy trong câu truyện hành trang lên đường

làm bài văn phân tích nhân vật người thầy trong câu truyện hành trang lên đường
1 trả lời
Hỏi chi tiết
387
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong câu truyện "Hành trang lên đường" của nhà văn Vũ Trọng Phụng, người thầy là một nhân vật quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân vật chính - cậu bé Lâm. Nhân vật người thầy được xây dựng một cách tinh tế và sâu sắc, mang đến cho độc giả nhiều cảm xúc và suy ngẫm.

Người thầy trong câu truyện được miêu tả là một người đàn ông trung niên, có mái tóc bạc phơ, ánh mắt sáng và biết cười. Ông có vẻ ngoài đơn giản, nhưng lại toát lên một vẻ thân thiện và sự hiểu biết sâu sắc về cuộc sống. Ông là một giáo viên, người đã dành cả tuổi thanh xuân để truyền đạt kiến thức và những bài học quý giá cho thế hệ trẻ.

Người thầy không chỉ là một người dạy học, mà còn là một người bạn, người thấu hiểu và người đồng hành trong cuộc sống của Lâm. Ông luôn lắng nghe và chia sẻ những câu chuyện, những trải nghiệm của mình để giúp Lâm hiểu rõ hơn về cuộc sống và những giá trị đích thực. Ông không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn truyền đạt những giá trị nhân văn, những phẩm chất tốt đẹp như lòng tử tế, lòng trung thực và lòng nhân ái.

Người thầy còn là người đã giúp Lâm khám phá và phát triển tiềm năng của mình. Ông nhận thấy tài năng và đam mê của Lâm trong việc vẽ tranh và đã khuyến khích cậu bé theo đuổi đam mê này. Ông đã truyền cảm hứng cho Lâm, giúp cậu tin tưởng vào khả năng của mình và không bỏ cuộc dù gặp khó khăn.

Người thầy còn là một người có lòng yêu thương và quan tâm đến học trò của mình. Ông không chỉ quan tâm đến việc học mà còn quan tâm đến cuộc sống và tâm hồn của Lâm. Ông đã dành thời gian để lắng nghe những lo lắng và khó khăn của Lâm, đồng thời đưa ra những lời khuyên và động viên để giúp cậu vượt qua những khó khăn.

Từ những đặc điểm trên, người thầy trong câu truyện "Hành trang lên đường" được xây dựng thành một nhân vật tốt bụng, thông minh và có lòng nhân ái. Ông là một người thầy tuyệt vời, người đã có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống và tương lai của Lâm. Nhân vật người thầy mang đến cho độc giả thông điệp về tình yêu thương, sự quan tâm và sự khích lệ trong cuộc sống.
0
0
Bùi Xuân tiến
15/11/2023 19:19:48
+5đ tặng

Người thầy đầu tiên là một truyện ngắn xuất sắc của Ai-tơ-ma-tốp kể về thầy giáo Đuy-sen qua hồi ức bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, vốn là học trò trước đây của thầy Đuy-sen.

Hình ảnh một người thầy tuyệt đẹp và đáng kính là cảm nhận sâu sắc nhất của mỗi chúng ta khi đọc truyện ngắn này. Khi đến vùng núi quê hương của cô bé An-tư-nai. Thầy Đuy-sen còn trẻ lắm. Học vấn của thầy lúc đó chưa cao, nhưng trái tim thầy dạt dào tình nhân ái và sôi sục nhiệt tình cách mạng. Một mình thầy lao động hằng tháng trời, phạt cỏ, trát lại vách, sửa cánh cửa, quét dọn cái sân..., biến cái chuồng ngựa của phú nông hoang phế đã lâu ngày thành một cái trường khiêm tốn nằm bên hẻm núi, cạnh con đường vào cái làng nhỏ của người Kir-ghi-di, vùng Trung Á nghèo nàn lạc hậu


Pause
00:00
00:17
00:30
Unmute
 

Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến thăm trường với bao tò mò “xem thử thầy giáo đang làm gì, ở đấy cũng hay” thì thấy thầy “từ trong cửa bước ra, người bê bết đất”. Thầy Đuy-sen “mỉm cười, niềm nở” quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái”. Trước các “vị khách” nhỏ tuổi, thầy hiền hậu nói: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”

Đuy-sen đúng là một người thầy vĩ đại, cử chỉ của thầy rất hồn nhiên. Thầy hiền hậu nói lên những lời ấm áp lay động tâm hồn tuổi thơ. Mới gặp các em nhỏ xa lạ lần đầu mà thầy đã nhìn thấy, đã thấu rõ cái khao khát muốn được học hành của các em: “các em chả sẽ học tập ở đây là gì?” Thầy “khoe” với các em về chuyện đắp lò sưởi trong mùa đông..., thầy báo tin vui trường học đã làm xong “có thể bắt đầu học được rồi”. Thầy mời chào hay khích lệ? Thầy nói với các em nhỏ người dân tộc miền núi chưa từng biết mái trường là gì bằng tất cả tình thương mênh mông: “Thế nào, các em có thích học không? Các em sẽ đi học chứ?”

Thầy Đuy-sen quả là có tài, giàu kinh nghiệm sư phạm. Chỉ sau một vài phút gặp gỡ, vài câu nói nhẹ nhàng, thầy đã chiếm lĩnh tâm hồn tuổi thơ. Thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học.

Với An-tư-nai, thầy nhìn thấu tâm can em, cảm thông cảnh ngộ mồ côi của em, thầy an ủi và khen em một cách chân tình: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”. Câu nói ấy cùng với nụ cười hiền hậu của Đuy-sen đã khiến cho cô gái dân tộc thiểu số bé nhỏ, bất hạnh “thấy lòng ấm hẳn lại”.

Đuy-sen là người thầy đầu tiên, người thầy khai tâm khai sáng cho An-tư- nai. Thầy hiền hậu, thầy yêu thương tuổi thơ. Thầy đã đốt cháy lên trong lòng các em ngọn lửa nhiệt tình khát vọng và khát vọng đi học. Đuy-sen là hình ảnh tuyệt đẹp của một ông thầy tuổi thơ. Con đường tuổi trẻ là con đường học hành. Trên con đường đầy nắng đẹp ấy, anh chị và mỗi chúng ta sẽ được dìu dắt qua nhiều thầy, cô giáo. Cũng như An-tư-nai, trong tâm hồn mỗi chúng ta luôn luôn chói ngời những người thầy, những Đuy-sen cao đẹp.

Ai-ma-tốp đã viết nên một truyện ngắn dưới dạng hồi ức chân thực, cảm động. Hình ảnh Đuy-sen – người thầy đầu tiên và hình ảnh An-tư-nai, cô bé mồ côi khát khao được đi học, được tác giả nói đến với tất cả sự ca ngợi, với niềm thương mến bao la. Người thầy trong truyện ngắn là người thầy của tình thương đến với tuổi thơ, đem ánh sáng cách mạng làm thay đổi mọi cuộc đời. Ngọn lửa tình thương như toả sáng trang văn Ai-ma-tốp, mãi mãi làm ấm áp lòng người. Thầy Đuy-sen càng trở nên gần gũi trong niềm thương mến của tuổi thơ chúng ta.

 



Dàn ý Phân tích nhân vật người thầy trong Người thầy đầu tiên

- Mở bài: Giới thiệu tác phẩm văn học và nhân vật; nêu khái quát ấn tượng về nhân vật.

- Thân bài: Phân tích đặc điểm của nhân vật

+ Nhân vật đó xuất hiện như thế nào?

+ Các chi tiết miêu tả hành động của nhân vật đó.

+ Ngôn ngữ của nhân vật

+ Những cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật như thế nào?

+ Mối quan hệ của nhân vật đó với các nhân vật khác

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư