Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
17/11/2023 21:06:10

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện " Áo Tết" - Nguyễn Ngọc Tư

BT : Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện " Áo Tết" - Nguyễn Ngọc Tư
giúp mình với, mình đang cần gấppp
2 trả lời
Hỏi chi tiết
5.318
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong truyện "Áo Tết" của Nguyễn Ngọc Tư, nhân vật bé Em được miêu tả là một cậu bé thông minh, nhạy bén và có tâm hồn nhạy cảm. Dưới đây là phân tích về đặc điểm của nhân vật này:

Thứ nhất, bé Em được miêu tả là một cậu bé thông minh. Trong truyện, bé Em thường xuyên đọc sách và học hỏi từ những cuốn sách mà anh trai của mình mang về. Anh ta có khả năng nắm bắt kiến thức nhanh chóng và hiểu sâu vấn đề. Bé Em cũng thể hiện sự thông minh qua việc tìm ra cách để mua được một chiếc áo Tết mà không cần phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người lớn.

Thứ hai, bé Em là một cậu bé nhạy bén. Anh ta có khả năng quan sát và nhận biết những chi tiết nhỏ trong cuộc sống xung quanh mình. Bé Em nhận ra rằng áo Tết là một biểu tượng của sự giàu có và may mắn trong ngày Tết. Anh ta cũng nhận ra sự khác biệt giữa mình và những người bạn khác khi không có áo Tết. Nhờ vào sự nhạy bén này, bé Em đã tìm ra cách để có được chiếc áo Tết mà không cần phải chi tiêu nhiều tiền.

Thứ ba, bé Em có tâm hồn nhạy cảm. Anh ta cảm nhận được sự khó khăn và sự khác biệt trong cuộc sống của mình so với những người khác. Bé Em cảm thấy xấu hổ và tự ti khi không có áo Tết như những người bạn khác. Tuy nhiên, anh ta không chấp nhận số phận và quyết tâm tìm cách để có được áo Tết. Bé Em cũng có lòng tự trọng và tự tin khi mặc chiếc áo Tết mà anh ta đã kiếm được.

Tổng kết lại, nhân vật bé Em trong truyện "Áo Tết" của Nguyễn Ngọc Tư là một cậu bé thông minh, nhạy bén và có tâm hồn nhạy cảm. Nhờ vào những đặc điểm này, bé Em đã tìm ra cách để có được chiếc áo Tết mà không cần phụ thuộc vào người lớn và cảm nhận được niềm vui và tự hào khi mặc nó.
4
1
+5đ tặng

Mỗi con người một số phận và trẻ con là người thể hiện rõ nhất đặc điểm của một thế giới chính là chủ đề chính của tác phẩm Áo Tết. Nguyễn Ngọc Tư không hổ là một nhà văn nữ tài năng thuộc chủ đề truyện trẻ em, chị đem đến cho những độc giả nhí của mình một thế giới hạnh phúc và đầy ấm áp. Tuy nhiên, để khiến cho lứa tuổi này đọc tác phẩm, sự đặc biệt của nhân vật trong truyện Áo Tết thật đáng kinh ngạc. Đó là hình ảnh một bé Em với những phẩm chất cao quý và giàu tình thương người. 

      Mở đầu tác phẩm là hình ảnh bé Em được ba mẹ mua cho 4 bộ quần áo để đi chơi Tết, dự định sẽ mỗi ngày diện một bộ. Bé rất vui, muốn đi khoe với người bạn thân nhất của mình. Bé Em hiện ra trước mắt khán giả là con của một gia đình khá giả, được bố mẹ chiều chuộng. Trái ngược với bé Em, bé Bích lại sinh ra trong gia cảnh khó khăn, tuy còn nhỏ nhưng phải phụ cha mẹ kiếm tiền. Áo Tết của nó chẳng có nhiều, cũng chẳng xinh đẹp như bé Em.

      Tuy được chiều chuộng, nhưng bé Em là một cô bé có mắt nhìn và vô cùng tinh tế. Cô bé hiểu được rằng, nếu mình khoe ra những chiếc váy sẽ khiến bạn thân của mình bị tổn thương. Vậy nên, em nén lại niềm yêu thích không mặc những bộ váy xinh xắn của mình, mặc một chiếc áo giống bạn. Bé hiểu được phải làm thế nào để bạn mình bớt tủi thân và tình bạn được bền lâu hơn. Bé cũng có suy nghĩ: “mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân.” Đối với sự hiểu chuyện đó, bạn thân cũng hiểu và luôn yêu quý cô bé.

      Tuy còn nhỏ, nhưng tính cách của cả hai đứa bé đều khiến người lớn khâm phục. Nhất là bé Em, sống trong gia đình và được chiều chuộng nhưng lại chẳng có chút tính cách tiểu thư hay kiêu căng gì cả. Cô bé tinh tế, yêu mến bạn bè, là một người bạn tốt. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
1
Thủy Đỗ Thu
17/11/2023 21:26:20
+4đ tặng

 Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn của miền đất Nam Bộ. Chính vì vậy mà các tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư được thường mang đậm màu sắc phương Nam, cuốn hút người đọc. Trong đó không thể không kể tới truyện ngắn "Áo Tết".

 Áo Tết kể về tình bạn đẹp giữa hai nhân vật là bé Em và bé Bích. Bé Em được sinh ra trong một gia đình khá giả, có điều kiện, cuộc sống an nhàn và hạnh phúc. Còn bé Bình lại không được may mắn như vậy, gia đình bé hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn và bé khá vất vả. Bé Em và bé Bình là bạn thân  chơi thân với nhau từ hồi còn nhỏ, ngồi cùng bàn học từ lớp một đến hết lớp năm, lúc nào cũng tíu tít như đôi chim sẻ, đi đâu cũng có nhau. Chuyện xảy ra khi gần tới này Tết, bé Em được mẹ mua cho một chiếc váy hồng nơ hoa rất xinh trong số bốn bộ váy mới được mẹ sắm cho. Bình thì ngược lại, gia đình bé không có điều kiện, lại có nhiều em nên bé Bình thương và nhường quần áo mới cho các em vì vậy bé chỉ có duy nhất một bộ quần áo mới để mặc Tết. Từ nhỏ bé Bình đã luôn phải chịu thiệt thòi, ít khi được mặc một bộ quần áo mới dành cho riêng mình. Bé Em thấy thế nhưng cũng không biết làm cách nào để giúp Bình. Đến ngày Tết đi thăm cô giáo, thay vì mặc chiếc váy mới lộng lẫy mẹ sắm cho thì bé Em mặc bộ đồ gần giống bé Bình. Hai đứa cùng nhau chơi đùa vui vẻ. Trong lòng bé Em không muốn để cho bé Bình phải tủi thân, mặc cảm, còn bé Bình thì có thể nhận ra được tình cảm tốt đẹp mà bé Em dành cho mình, dù bé Em có ăn mặc gì nào đi chăng nữa thì Bình vẫn luôn quý bé Em, tình bạn này vẫn mãi đẹp. Dù rất thích chiếc váy mẹ tặng nhưng bé Em lại không dùng đến chỉ vì nghĩ đến người bạn thân của mình, bé Em thương bạn. Từ đó có thể nhìn thấy được nét tinh tế và giàu tình cảm của bé Em. Tuy còn nhỏ nhưng con người bên trong của bé thật trưởng thành, biết suy nghĩ đến hoàn cảnh, cảm xúc của người khác, từ đó có cách xử lý khéo léo và đầy yêu thương.
 Như vậy, tình cảm đẹp mà bé Em dành cho bé Bình là tình cảm trong sáng, vô tư, tôn trọng lẫn nhau. Bé Em được xây dựng với nét tính cách đáng quý, là tấm gương sáng để chúng ta noi theo.

CHÚC BẠN HỌC TỐT
 

Nguyễn Tùng
đang bích cứ chuyển sang là Binhf

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo