Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 9
19/11/2023 09:25:05

Trình bày cơ chế nhiễm sắc thể xác định giới tính

Trình bày cơ chế nhiễm sắc thể xác định giới tính. Cho ví dụ ở người . Quần niệm cho rằng việc sinh con trai hay con gái là do người mẹ quyết định, theo em điều đó đúng hay sai? Giải thích?
4 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
136
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cơ chế nhiễm sắc thể xác định giới tính là quá trình xác định giới tính của một cá thể dựa trên sự kết hợp của các nhiễm sắc thể trong tế bào. Ở người, có 23 cặp nhiễm sắc thể, trong đó có 22 cặp nhiễm sắc thể tự do (không xác định giới tính) và một cặp nhiễm sắc thể xác định giới tính.

Cặp nhiễm sắc thể xác định giới tính ở người gồm một nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y. Nam giới có cặp nhiễm sắc thể XY, trong khi nữ giới có cặp nhiễm sắc thể XX. Quá trình phân bào giới tính xảy ra trong quá trình hình thành tinh trùng ở nam giới và quá trình hình thành trứng ở nữ giới.

Việc sinh con trai hay con gái không phụ thuộc vào người mẹ mà phụ thuộc vào người cha. Người cha mang cả nhiễm sắc thể X và Y, trong khi người mẹ chỉ mang nhiễm sắc thể X. Khi phôi được hình thành, người cha có thể truyền cho con cái của mình một trong hai nhiễm sắc thể X hoặc Y. Nếu người cha truyền nhiễm sắc thể X cho con, thì con sẽ là con gái (XX), còn nếu người cha truyền nhiễm sắc thể Y cho con, thì con sẽ là con trai (XY).

Vì vậy, quan điểm cho rằng việc sinh con trai hay con gái là do người mẹ quyết định là sai. Người mẹ chỉ mang nhiễm sắc thể X và không có khả năng quyết định giới tính của con. Giới tính của con phụ thuộc vào người cha và quá trình ngẫu nhiên trong quá trình phân bào giới tính.
2
0
Th Vinh
19/11/2023 09:26:24
+5đ tặng
  • Cơ chế sinh con trai, con gái ở người:
    • Ở nam (giới dị giao tử): sinh ra hai loại giao tử đực (tinh trùng) là tinh trùng mang NST X và tinh trùng mang NST Y.
    • Ở nữ (giới đồng giao tử): chỉ sinh ra một loại giao tử cái (trứng) mang NST X.

=> Hai loại tinh trùng kết hợp ngẫu nhiên với một loại trứng:

    • Nếu tinh trùng mang NST X kết hợp với trứng mang NST X tạo hợp tử XX, phát triển thành con gái.
    • Nếu tinh trùng mang NST Y kết hợp với trứng mang NST X tạo hợp tử XY, phát triển thành cơ thể con trai.

=> Vậy sinh con trai hay con gái là do người bố.

=> Quan niệm cho rằng sinh con trai hay con gái do người mẹ là hoàn toàn không đúng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Tr Hải
19/11/2023 09:26:41
+4đ tặng
2
0
1
0
Shoyo Bảo
19/11/2023 09:54:31
+2đ tặng
Cơ chế nhiễm sắc thể xác định giới tính là quá trình xác định giới tính của một cá thể dựa trên sự có mặt của các nhiễm sắc thể X và Y trong tế bào. Trong con người, giới tính được xác định bởi cặp nhiễm sắc thể sinh dục, bao gồm một nhiễm sắc thể X từ mẹ và một nhiễm sắc thể X hoặc Y từ cha. Các cá thể có cặp nhiễm sắc thể XX được xem là nữ, trong khi cá thể có cặp nhiễm sắc thể XY được xem là nam. Quá trình này xảy ra trong quá trình hình thành tế bào sinh dục trong quá trình phôi thai phát triển. Trong quá trình phân tế bào, tế bào phôi thai sẽ trải qua quá trình meiosis, trong đó các nhiễm sắc thể được sao chép và chia tách để tạo ra tế bào con. Khi tạo ra tế bào sinh dục, một tế bào có thể mang nhiễm sắc thể X và một tế bào khác có thể mang nhiễm sắc thể Y. Quá trình này xác định giới tính của cá thể. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp hiếm khi xảy ra các biến đổi trong cơ chế nhiễm sắc thể xác định giới tính, dẫn đến các trạng thái không nhất quán giữa nhiễm sắc thể và giới tính. Ví dụ, có thể xảy ra các trường hợp như XXY (Klinefelter syndrome) hoặc XO (Turner syndrome), khi có sự thay đổi trong số lượng hoặc cấu trúc của các nhiễm sắc thể sinh dục. Tóm lại, cơ chế nhiễm sắc thể xác định giới tính là quá trình xác định giới tính của một cá thể dựa trên sự có mặt của các nhiễm sắc thể X và Y trong tế bào. Các cá thể có cặp nhiễm sắc thể XX được xem là nữ, trong khi cá thể có cặp nhiễm sắc thể XY được xem là nam.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Sinh học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo