Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
20/11/2023 20:09:11

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Dế Mèn trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của nhà văn Tô Hoài

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Dế Mèn trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của nhà văn Tô Hoài
(giúp mình vs ạ, mình đang cần gấp ạ, mình cmon, tặng 30 xu cho 2 lời giải nhanh nhất ạ)
(LƯU Ý KO LẤY BÀI CHÉP MẠNG Ạ)
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
443
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dế Mèn là một nhân vật chính trong truyện "Bài học đường đời đầu tiên" của nhà văn Tô Hoài. Nhân vật này được miêu tả rất chi tiết và đặc biệt, mang đến cho độc giả một ấn tượng sâu sắc về tính cách và cuộc sống của một chú dế.

Đầu tiên, Dế Mèn được miêu tả là một con dế thông minh và tinh ranh. Dế Mèn có khả năng nhìn thấu bản chất của con người và hiểu rõ tâm tư, ý định của mọi người xung quanh. Nhờ vào sự thông minh và sự quan sát tinh tường, Dế Mèn đã có thể giúp đỡ những người xung quanh mình trong những tình huống khó khăn.

Thứ hai, Dế Mèn là một nhân vật rất tốt bụng và có lòng nhân ái. Dế Mèn luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người xung quanh mình, dù cho có những rủi ro và khó khăn. Anh ta không chỉ giúp đỡ những người lạ mà còn chăm sóc và bảo vệ những người thân yêu của mình. Từ việc giúp đỡ một cậu bé bị bỏ rơi, Dế Mèn đã trở thành một người bạn đồng hành đáng tin cậy và trung thành.

Cuối cùng, Dế Mèn là một nhân vật có sự kiên nhẫn và kiên trì. Dế Mèn đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc sống, nhưng anh ta không bao giờ từ bỏ. Dế Mèn luôn kiên trì theo đuổi ước mơ của mình và không ngừng cố gắng để đạt được mục tiêu. Sự kiên nhẫn và kiên trì của Dế Mèn đã giúp anh ta vượt qua mọi khó khăn và thành công trong cuộc sống.

Tổng kết lại, Dế Mèn là một nhân vật đáng ngưỡng mộ trong truyện "Bài học đường đời đầu tiên". Anh ta thông minh, tốt bụng, có lòng nhân ái và kiên nhẫn. Nhờ vào những đặc điểm đáng kính này, Dế Mèn đã trở thành một nguồn cảm hứng và bài học về sự kiên trì và lòng nhân ái cho độc giả.
2
0
Tạ Nguyên Đức
20/11/2023 20:10:36
+5đ tặng

Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” (trích Dế Mèn phiêu lưu kí) của nhà văn Tô Hoài, Dế Mèn là nhân vật chính, được khắc họa vô cùng sinh động, chân thực.

Nhà văn đã khắc họa nhân vật qua nhiều phương diện từ ngoại hình, tính cách đến hành động, lời nói. Ở đoạn mở đầu, Dế Mèn tự giới thiệu về ngoại hình của bản thân một cách đầy tự hào. Do ăn uống điều độ, làm việc có chừng mực nên Dế Mèn rất chóng lớn, chẳng bao lâu đã trở thành một chàng dế thanh niên khỏe mạnh, cường tráng. Từng bộ phận trên cơ thể của Dế Mèn được miêu tả vô cùng chi tiết. Đôi càng thì “mẫm bóng” cùng “những cái móng vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt”. Thân hình “rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn”. Đầu “to ra và nổi từng tảng, rất bướng”. Hai cái răng thì đen nhánh và “lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc” cùng với sợi râu “dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng”. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa, từ đó, hình ảnh Dế Mèn hiện lên giống như một con người vậy.

Bên cạnh ngoại hình, hành động và lời nói của Dế Mèn cũng được miêu tả cụ thể để làm nổi bật lên tính cách. Để thử sự lợi hại của những chiếc móng, Dế Mèn đã “co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ”. Cậu đã tự nhận xét về bản thân: “Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu”, “thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái”. Dế Mèn có tính cách kiêu căng, ngạo mạn. Cậu dám cà khịa với tất cả bà con trong xóm như quát mắng chị Cào Cào, ghẹo anh Gọng Vó. Đặc biệt là với người hàng xóm có tên là Dế Choắt. Một lần sang nhà Choắt chơi, Dế Mèn đã lên tiếng chê: “Sao chú mày sinh sống cẩu thả quá như thế. Nhà cửa đâu mà tuềnh toàng… Ôi thôi, chú mày ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn..”. Khi Dế Choắt lên tiếng nhờ vả thì Dế Mèn lại khinh khỉnh: “Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ? Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!”. Ngoài tính kiêu căng, Dế Mèn còn sống có phần ích kỉ.

Truyện trở nên hấp dẫn hơn khi một tình huống xảy ra. Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc. Cậu chờ đến lúc chị Cốc đến gần tổ, rồi cất giọng:

Cái Cò, cái Vạc, cái Nông
Ba cái cùng béo, vặt lông cái nào?
Vặt lông cái Cốc cho tao
Tao nấu, tao nướng, tao xào, tao ăn.

Lúc đầu, chị Cốc có phần hoảng sợ, nhưng khi định thần lại, chị nhận ra có kẻ trêu mình. Dế Mèn đã nhanh trí chui vào trong hang. Tai họa bất ngờ xảy ra là chị Cốc nhìn thấy Dế Choắt đang loay hoay ngoài cửa hang, cho rằng cậu là người đã trêu chị ta. Cuối cùng, Dế Choắt là người chịu vạ lây. Còn Dế Mèn thì chỉ nằm trong hang mà không dám ra nhận tội. Khi Dế Choắt chết đã khuyên Dế Mèn: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết suy nghĩ sớm muộn rồi cũng mang họa vào thân”. Điều này giúp Dế Mèn nhận ra bài học đường đời đầu tiên cho bản thân.

Dế Mèn là một nhân vật trong truyện đồng thoại, vừa mang đặc điểm của loài vật, vừa mang những đặc điểm của con người. Qua nhân vật này, Tô Hoài cũng muốn gửi gắm bài học ý nghĩa cho bạn đọc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Tiến Dũng
20/11/2023 20:12:52
+4đ tặng
"Dế Mèn phiêu lưu kí" là tác phẩm nổi tiếng dành cho thiếu nhi. Nổi bật trong truyện là Dế Mèn được nhà văn Tô Hoài miêu tả rất chân thực và sinh động.
Dế Mèn chỉ vì thói kiêu căng, ngạo mạn đã khiến Dế Choát - anh hàng xóm yếu ớt phải chết oan. Mở đầu đoạn trích, nhà văn miêu tả những nét ngoại hình của Dế Mèn. Anh xuất hiện với thân hình cường tráng, khỏe mạnh. Với trang phục ánh kim của họ, những gì từng trông giống như một chiếc áo ghi lê ngắn giờ đây dài như một chiếc áo khoác. Cái đầu to nhô ra khỏi tảng đá trông rất oai vệ. Những chiếc răng nhai cỏ đen cứ “nuốt chửng” như một cỗ máy sản xuất nên lũ dế lớn nhanh hơn. Vừa đi, toàn thân run lên một màu nâu bóng có thể soi trong gương, rất ưa nhìn. Thỉnh thoảng, con dế oai vệ giơ chân vuốt râu. Dế Mèn tự cho mình là nhất nên dám đùa với cả xóm: mắng bà Tào Tháo, đá ông Cung Võ... Có thể thấy, nhà văn Tô Hoài đã thể hiện một nhân cách rất tinh tế. Bóng chày.
Nhưng một tình huống xảy ra khiến Dế Mèn không còn kiêu căng, ngạo mạn nữa. Dế Mèn - cậu bạn hàng xóm thường bị Dế Mèn chế giễu vì vẻ ngoài ốm yếu, còi cọc, quanh năm hen suyễn, thở dốc và mệt mỏi. Dế lớn lên như một con nghiện, trông rất xấu xí. Nếu Dế Mèn luôn kính trọng, thậm chí coi Dế Mèn như đàn anh. Rồi Dế Mèn thiếu tình thương, sự cảm thông với bạn mình. Dế Mèn nhờ Dế Mèn đào một cái hang vào nhà, để khi hoạn nạn có chỗ ẩn nấp. Nhưng Dế đã giễu cợt bạn và bỏ đi. Một hôm, Dế Choát và Dế Mèn đứng trước cửa hang thấy chị Cốc đang mò tôm tép về ăn. Dế Mèn nổi hứng muốn chọc tức chị Cốc mặc cho De Choat can ngăn. Cuối cùng Dế Choát phải thú tội với Dế Mèn và bị Cốc thắt cổ chết trong bụng. Nghe tiếng kêu thảm thiết của Dế Mèn, Dế Mèn hoảng sợ nhưng không dám xông vào cứu. Đợi tiếng chân Cóc xa dần, tôi mới dám vào hang De Choat xem chuyện gì xảy ra thì thấy De Choat đã hấp hối. Lúc này Dế Mèn mới hối hận và nhận ra lỗi lầm của mình.
Qua đoạn trích này, nhà văn muốn gửi đến các bạn trẻ một lời khuyên sâu sắc: “Ở đời mà có thói hư tật xấu, có trí khôn mà không biết lễ thì sớm muộn cũng hại thân”.
Nguyễn Tiên
có chép mạng ko?
2
0
Nhi Hoàng yến
20/11/2023 20:20:00
+3đ tặng
Bài văn tự viết về đặc điểm nhân vật Dế Mèn trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của nhà văn Tô Hoài:
Trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của nhà văn Tô Hoài, nhân vật Dế Mèn được tạo hình với nhiều đặc điểm đáng chú ý. Dế Mèn là một chàng trai trẻ tràn đầy tự tin và yêu đời. Anh ta luôn tự hào về bản thân mình và sở hữu một thân hình cường tráng. Đôi càng mẫm bóng, cái vuốt ở chân và râu dài uốn cong tạo nên một diện mạo đặc biệt cho Dế Mèn.
Không chỉ có ngoại hình đặc trưng, Dế Mèn còn là một người biết sống khoa học. Anh ta ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực. Dế Mèn là một tấm gương cho việc tự chăm chỉ và rèn luyện bản thân để đạt được thành công trong cuộc sống.
Tuy nhiên, Dế Mèn cũng có một số tật xấu. Anh ta có xu hướng kiêu căng và xốc nổi. Thỉnh thoảng, Dế Mèn thích chọc ghẹo người khác, tạo ra những tình huống không hay. Nhưng qua cuộc phiêu lưu của mình, Dế Mèn đã trưởng thành và nhận ra những sai lầm của mình.
Dế Mèn là một nhân vật đầy sáng tạo và dũng cảm. Anh ta không ngại đối mặt với khó khăn và luôn tìm cách vượt qua chúng. Qua cuộc hành trình của mình, Dế Mèn đã trở thành một người thông minh và biết suy nghĩ trước khi hành động.
Tổng kết lại, nhân vật Dế Mèn trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của nhà văn Tô Hoài có nhiều đặc điểm đáng chú ý. Anh ta là một chàng trai tự tin, yêu đời và luôn tự hào về bản thân. Dế Mèn cũng là một người biết sống khoa học, ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực. Dế Mèn có những tật xấu như kiêu căng và thích chọc ghẹo, nhưng qua cuộc phiêu lưu của mình, anh ta đã trưởng thành và rút ra bài học quý giá cho chính mình.
Nhi Hoàng yến
bạn ơi bài mình là do mình tự làm ấy bạn cho mình xu nhé please
Nguyễn Tiên
thiệt ko?

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo