Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nên hay không đánh giá học sinh bằng điểm số

viết đoạn văn nên hay không đánh giá học sinh bằng điểm số
1 trả lời
Hỏi chi tiết
76
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Việc đánh giá học sinh bằng điểm số là một vấn đề gây tranh cãi trong giáo dục hiện nay. Một số người cho rằng điểm số là cách tốt nhất để đánh giá năng lực và thành tích của học sinh, trong khi đó, một số khác cho rằng việc đánh giá bằng điểm số có thể gây áp lực và không thể hiện đầy đủ khả năng của học sinh.

Một lập luận cho việc đánh giá học sinh bằng điểm số là rằng nó cung cấp một phương tiện khách quan để so sánh và đánh giá năng lực của học sinh. Điểm số có thể đo lường được kiến thức và kỹ năng mà học sinh đã học trong quá trình học tập. Ngoài ra, điểm số cũng có thể giúp phụ huynh và giáo viên có cái nhìn tổng quan về tiến bộ của học sinh và đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp.

Tuy nhiên, việc đánh giá học sinh bằng điểm số cũng có nhược điểm. Một trong số đó là áp lực mà điểm số gây ra cho học sinh. Điểm số có thể tạo ra một môi trường cạnh tranh và căng thẳng, khiến học sinh chỉ tập trung vào việc đạt điểm cao mà bỏ qua quá trình học tập và phát triển cá nhân. Ngoài ra, điểm số không thể đo lường được những khía cạnh khác của học sinh như kỹ năng xã hội, sáng tạo và khả năng tự học.

Để giải quyết vấn đề này, có thể áp dụng các hình thức đánh giá khác như đánh giá dự án, bài tập nhóm, phỏng vấn hay đánh giá theo tiến độ. Điều quan trọng là đánh giá học sinh dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau để thể hiện đầy đủ khả năng của họ. Đồng thời, cần tạo ra một môi trường học tập thoải mái và khuyến khích học sinh phát triển toàn diện.

Tóm lại, việc đánh giá học sinh bằng điểm số có những ưu và nhược điểm riêng. Để đảm bảo công bằng và đúng đắn, cần áp dụng nhiều hình thức đánh giá khác nhau và tạo ra một môi trường học tập tích cực để học sinh có thể phát triển toàn diện.
1
0
Bảo Anh
21/11/2023 19:25:38
+5đ tặng
Như chúng ta đã biết, hiện nay, việc xếp loại và đánh giá học sinh bằng những con số vẫn được sử dụng thường xuyên. Trong bối cảnh nền giáo dục nước ta đang có sự thay đổi, vấn đề này đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giáo viên, phụ huynh và học sinh. Theo các bạn, chúng ta có nên tiếp tục xếp loại, đánh giá bằng điểm số nữa hay không?

Đầu tiên, em không ủng hộ vấn đề này. Nếu thầy cô dùng các đầu điểm để phân loại học lực thì sẽ gây ra áp lực cho học sinh. Thấy bạn mình đạt kết quả tốt, một số người cảm thấy lo lắng, hoang mang và lao vào học tập chỉ để có điểm cao. Nhiều bạn không thể xác định phương hướng học tập rõ ràng: học để tích lũy kiến thức hay học vì thứ hạng. Có bạn phải chịu gánh nặng từ mục tiêu bản thân lẫn kỳ vọng của phụ huynh dẫn đến stress, ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lí, sức khỏe.

Tiếp đến, đánh giá bằng điểm số không phải là phương thức đánh giá toàn diện. Ví dụ như một vài trường hợp hổng kiến thức lại đạt điểm cao trong thi cử nhờ "ăn may", khoanh bừa. Hay có những người vì muốn đạt kết quả cao nên bất chấp tất cả mà gian lận, quay cóp. Chính bởi vậy, thay vì chú trọng điểm số, chúng ta nên quan tâm đến toàn bộ quá trình học tập cùng khả năng vận dụng tri thức vào đời sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k