Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
03/12/2023 20:27:31

Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn bản trên?

Họa sĩ đưa tấm lòng mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ nhỏ để miêu tả trẻ em, đồng thời cũng đặt lòng mình vào biểu cảm đau khổ của người ăn mày để khắc họa ăn mày. Tấm lòng của họa sĩ thường đồng điệu đồng cảm, cùng buồn cùng vui, cùng khóc cùng cười với đối tượng miêu tả; nếu không có tấm lòng đồng cảm bao la như thế mà chăm chăm vào kĩ thuật vẽ thì chắc chắn không thể trở thành họa sĩ thực sự được. Dù có vẽ được thì tối đa cũng chỉ là thợ vẽ mà thôi.

Nhờ có tấm lòng đồng cảm bao la như thế nên họa sĩ cũng đồng thời có được sức mạnh tinh thần phong phú mà dư dật. Nếu nó không đủ khoáng đạt để đồng điệu với anh hùng thì không mô tả được anh hùng, nếu nó không đủ dịu dàng để hòa nhịp cùng thiếu nữ thì không khắc họa được thiếu nữ. Do đó, nghệ sĩ lớn ắt là những người có nhân cách vĩ đại. 

(Trích Yêu và đồng cảm, Phong Tử Khải, Sống đơn thuần, Tố Hinh dịch, NXB Hà Nội -  Công ti Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam, Hà Nội, 2020, tr.268)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn bản trên?

Câu 2. Theo tác giả Yêu và đồng cảm, người họa sĩ như thế nào thì chỉ được xem là thợ vẽ mà thôi?

Câu 3. Khi lập luận: Tấm lòng của họa sĩ thường đồng điệu đồng cảm, cùng buồn cùng vui, cùng khóc cùng cười với đối tượng miêu tả, tác giả đã đưa ra dẫn chứng nào? Tại sao tác giả lại chọn dẫn chứng đó?

Câu 4. Theo tác giả người nghệ sĩ muốn miêu tả anh hùng hoặc thiếu nữ thì phải làm thế nào?

Câu 5. Tại sao tác giả cho rằng: Nhờ có tấm lòng đồng cảm bao la như thế nên họa sĩ cũng đồng thời có được sức mạnh tinh thần phong phú mà dư dật?

Câu 6. Anh (chị) có đồng ý với tác giả: nghệ sĩ lớn ắt là những người có nhân cách vĩ đại? Tại sao?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
851
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn là miêu tả.

Câu 2: Theo tác giả, người họa sĩ chỉ được xem là thợ vẽ mà thôi nếu không có tấm lòng đồng cảm bao la và chỉ chăm chăm vào kĩ thuật vẽ mà không có khả năng đồng điệu với đối tượng miêu tả.

Câu 3: Tác giả đã đưa ra dẫn chứng "Tấm lòng của họa sĩ thường đồng điệu đồng cảm, cùng buồn cùng vui, cùng khóc cùng cười với đối tượng miêu tả" để chứng minh rằng tấm lòng đồng cảm là yếu tố quan trọng trong việc trở thành một họa sĩ thực sự.

Câu 4: Theo tác giả, để miêu tả anh hùng hoặc thiếu nữ, người nghệ sĩ phải có khả năng đồng điệu với họ, tức là cảm nhận và chia sẻ cùng cảm xúc buồn vui, khóc cười với họ.

Câu 5: Tác giả cho rằng nhờ có tấm lòng đồng cảm bao la, họa sĩ cũng đồng thời có được sức mạnh tinh thần phong phú mà dư dật vì tấm lòng đồng cảm giúp họ hiểu và cảm nhận sâu sắc về nhiều trạng thái tâm lý khác nhau, từ đó tạo ra những tác phẩm sáng tạo và phong phú.

Câu 6: Ý kiến của tác giả là nghệ sĩ lớn ắt là những người có nhân cách vĩ đại. Điều này có thể được hiểu là để truyền tải và thể hiện sự đồng điệu đồng cảm với đối tượng miêu tả, người nghệ sĩ cần có một nhân cách vĩ đại, tức là có khả năng hiểu và đồng cảm sâu sắc với con người và cuộc sống.
0
0
Anh Thư Hoàng
03/12/2023 20:30:38
Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là Biểu cảm
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyễn Thế Ngọc
03/12/2023 20:30:51
+4đ tặng

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn bản trên là nghị luận.

Câu 2: Theo tác giả Yêu và đồng cảm, người họa sĩ chỉ được xem là thợ vẽ mà thôi nếu chỉ chăm chăm vào kĩ thuật vẽ mà không có tấm lòng đồng cảm bao la. Bởi vì, họa sĩ là người sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật, mà nghệ thuật không chỉ là hình thức mà còn là nội dung. Nội dung của một tác phẩm nghệ thuật chính là sự thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ, tư tưởng của người nghệ sĩ đối với cuộc sống và con người. Do đó, nếu không có tấm lòng đồng cảm, họa sĩ sẽ không thể hiểu được đối tượng miêu tả, và tác phẩm của họ sẽ chỉ là những hình ảnh trống rỗng, thiếu chiều sâu.

Câu 3: Khi lập luận: Tấm lòng của họa sĩ thường đồng điệu đồng cảm, cùng buồn cùng vui, cùng khóc cùng cười với đối tượng miêu tả, tác giả đã đưa ra dẫn chứng:

  • Họa sĩ đưa tấm lòng mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ nhỏ để miêu tả trẻ em.
  • Họa sĩ đặt lòng mình vào biểu cảm đau khổ của người ăn mày để khắc họa ăn mày.

Tác giả chọn dẫn chứng này vì nó thể hiện rõ nét sự đồng điệu, đồng cảm của họa sĩ với đối tượng miêu tả. Khi miêu tả trẻ em, họa sĩ phải đặt mình vào tâm thế của trẻ, để hiểu được suy nghĩ, cảm xúc của trẻ, từ đó mới có thể vẽ được những bức tranh chân thực, sống động. Khi miêu tả người ăn mày, họa sĩ phải cảm nhận được nỗi đau khổ, bất hạnh của họ, từ đó mới có thể khắc họa được những nét biểu cảm chân thực, chạm đến trái tim người xem.

Câu 4: Theo tác giả người nghệ sĩ muốn miêu tả anh hùng hoặc thiếu nữ thì phải có tấm lòng đồng cảm bao la, đủ khoáng đạt để đồng điệu với anh hùng, và đủ dịu dàng để hòa nhịp cùng thiếu nữ.

Câu 5: Tác giả cho rằng: Nhờ có tấm lòng đồng cảm bao la như thế nên họa sĩ cũng đồng thời có được sức mạnh tinh thần phong phú mà dư dật vì:

  • Đồng cảm là sự thấu hiểu, sẻ chia với nỗi đau khổ, bất hạnh của người khác. Khi có tấm lòng đồng cảm, họa sĩ sẽ có được sự cảm thông, sẻ chia với những con người bất hạnh, từ đó họ sẽ có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, thử thách.
  • Đồng cảm cũng là sự thấu hiểu, trân trọng những vẻ đẹp trong tâm hồn con người. Khi có tấm lòng đồng cảm, họa sĩ sẽ có được sự ngưỡng mộ, yêu mến đối với những con người có phẩm chất tốt đẹp, từ đó họ sẽ có thêm động lực để sống tốt đẹp hơn.

Câu 6:

  • Quan điểm của tác giả: Nghệ sĩ lớn ắt là những người có nhân cách vĩ đại.
  • Quan điểm của bản thân: Tôi đồng ý với quan điểm của tác giả.

Nghệ sĩ là người sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật, mà nghệ thuật không chỉ là hình thức mà còn là nội dung. Nội dung của một tác phẩm nghệ thuật chính là sự thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ, tư tưởng của người nghệ sĩ đối với cuộc sống và con người. Do đó, để có thể sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, người nghệ sĩ phải có một tâm hồn cao đẹp, một nhân cách vĩ đại.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo