Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
06/12/2023 21:23:27
Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn văn sau cho biết tác dụng của đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm

đọc đoạn văn sau cho biết tác dụng của đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm
Cả đời, tôi sẽ không thể nào quên được ngày hôm ấy, ngày tôi đã có lỗi với mẹ. Trong số những bài kiểm tra tôi hầu như đều đạt điểm khá trở lên điều đó khiến tôi cũng khá tự hào về bản thân nhưng đâu ngờ rằng tôi lại sinh ra chủ quan. Và rồi tiết trả bài kiểm tra giữa kì Văn, tôi cứ ngỡ mình lại sẽ được điểm cao như những lần khác thôi nhưng lần này thì không. Một con 5 đập vào mặt tôi hệt như những vết dao găm cứa vào tim.
-Trời ơi! Mình đã làm gì thế này?! Cầm tờ kiểm tra này sao dám đối mặt với mẹ đây ?
Tôi khóc từ trường về nhà, nhìn thấy tôi như vậy, mẹ tôi hỏi :
-Sao thế con, ở trường có việc gì à?
Tôi sụt sịt, từng tiếng nấc như hòa vào giọng nói rất khó nghe :
-Con...con bị điểm kém môn Văn ạ...
Mẹ tôi cười, một nụ cười dịu dàng nhưng tôi biết trong sâu thẳm lòng mẹ mẹ đang rất thất vọng về tôi, tôi lại càng khóc to hơn. Mẹ dỗ dành an ủi tôi suốt buổi, mẹ nói tôi luôn là người con mẹ yêu quý, mẹ tự hào mẹ tin tôi không phải vì tôi học kém mà là do tôi chưa để tâm vào việc học và mẹ mong tôi sẽ cố gắng vào những bài kiểm tra sau. Ôi! Mẹ yêu quý của con ơi, tình cảm mẹ sao lại bao la rộng lớn thế, như biển cả chứa cả những vết dầu loang bẩn như con. Và từ nay, con sẽ không làm mẹ buồn nữa đâu. Những bài kiểm tra con chắc chắn sẽ giành được điểm cao tặng mẹ. Xin lỗi và cảm ơn người mẹ vĩ đại- anh hùng đời con.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
40
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn văn trên, ta có thể thấy tác dụng của đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm như sau:

1. Đối thoại: Đối thoại xuất hiện khi nhân vật chính nói chuyện với mẹ. Đối thoại giúp diễn đạt được suy nghĩ, cảm xúc và tình cảm của nhân vật chính. Nó giúp người đọc hiểu rõ hơn về tâm trạng và suy nghĩ của nhân vật chính trong tình huống này.

2. Độc thoại: Độc thoại xuất hiện khi nhân vật chính nói chuyện với chính mình. Độc thoại giúp người đọc hiểu rõ hơn về suy nghĩ và tâm trạng của nhân vật chính. Trong đoạn văn trên, độc thoại được sử dụng khi nhân vật chính tự trách mình vì đã làm mẹ thất vọng.

3. Độc thoại nội tâm: Độc thoại nội tâm xuất hiện khi nhân vật chính nói chuyện với chính mình trong tâm trí mà không thể nghe thấy bên ngoài. Độc thoại nội tâm giúp người đọc hiểu rõ hơn về suy nghĩ, tình cảm và tâm trạng của nhân vật chính. Trong đoạn văn trên, độc thoại nội tâm được sử dụng khi nhân vật chính tự hỏi và tự trách mình vì đã làm mẹ thất vọng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo