Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn bày tỏ suy nghĩ của em về câu tực ngữ: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn"

Viết bài văn bày tỏ suy nghĩ của em về câu tực ngữ: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn".
3 trả lời
Hỏi chi tiết
100
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
"Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" là một câu tục ngữ phổ biến trong văn hóa dân gian của chúng ta. Câu tục ngữ này có ý nghĩa rằng sự chất lượng và giá trị của một vật phẩm không chỉ phụ thuộc vào vẻ bề ngoài mà còn phải được đánh giá dựa trên chất liệu và công việc làm ra nó.

Theo quan điểm của em, câu tục ngữ này rất đúng và có ý nghĩa sâu sắc. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường dễ bị lôi cuốn bởi những thứ hào nhoáng, lấp lánh và đẹp mắt. Chúng ta thường dễ bị ảnh hưởng bởi những quảng cáo, những sản phẩm được trưng bày một cách hấp dẫn và những lời quảng cáo hứa hẹn. Tuy nhiên, câu tục ngữ này nhắc nhở chúng ta rằng không phải lúc nào những thứ đẹp mắt cũng đáng tin cậy và có giá trị thực sự.

Ví dụ, một chiếc bàn được làm từ gỗ tự nhiên có thể không có vẻ ngoài hoàn hảo như một chiếc bàn được sơn phủ một lớp sơn bóng. Tuy nhiên, bàn gỗ tự nhiên có thể bền bỉ hơn, chịu được va đập và thời gian hơn so với bàn được sơn. Ngoài ra, gỗ tự nhiên còn mang lại cảm giác ấm cúng và tự nhiên hơn so với gỗ được sơn.

Câu tục ngữ này cũng có thể ám chỉ đến con người. Một người có vẻ ngoài hấp dẫn, lịch sự và thông minh không hẳn là người tốt. Đôi khi, những người như vậy chỉ tốt trong mắt người khác mà không thực sự có phẩm chất tốt bên trong. Trái lại, một người có vẻ ngoài đơn giản, không quá nổi bật nhưng lại có tấm lòng tốt, trung thực và đáng tin cậy thì thực sự là người tốt.

Từ câu tục ngữ này, em rút ra được bài học quan trọng về việc không nên đánh giá một vật phẩm hay một người chỉ dựa vào vẻ bề ngoài. Chúng ta cần xem xét kỹ lưỡng, đánh giá dựa trên những yếu tố khác như chất lượng, giá trị thực sự và phẩm chất bên trong. Điều này giúp chúng ta tránh được những sai lầm và lựa chọn đúng đắn trong cuộc sống.
1
1
Little Wolf
12/12/2023 20:43:29
+5đ tặng

Ông cha ta đã có những bài học vô cùng ý nghĩa để răn dạy con cháu qua những câu tục ngữ, ca dao. Một trong số đó là câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Câu tục ngữ mượn hai sự vật đã quen thuộc ở ngoài cuộc sống là “gỗ” và “sơn”. Xét về nghĩa đen, “Gỗ” là phần rắn nằm dưới vỏ của thân và cành một số cây, dùng làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu làm giấy… Còn “nước sơn” chính là màu được tô vẽ bên ngoài để tránh mối mọt và trang trí cho gỗ thêm phần màu sắc và thẩm mỹ. Xét về nghĩa bóng, “gỗ” là nói tới chất lượng bên trong của đồ vật còn “nước sơn” là hình thức bên ngoài. Từ hai hình ảnh “gỗ” và “nước sơn” kết hợp với cách nói so sánh “hơn”, câu tục ngữ đã khuyên răn chúng ra nên coi trọng bản chất bên trong hơn là bề ngoài bóng bẩy. Mở rộng nghĩa, chúng ta có thể hiểu lời khuyên từ câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” là coi trọng bản chất, nhân cách của con người chứ không chỉ nhìn nhận, đánh giá qua vẻ bề ngoài của người đó.

Quả thật, ý nghĩa của câu tục ngữ trên là hoàn toàn đúng đắn. Đồ vật làm bằng gỗ tốt sẽ dùng được lâu. Đồ vật làm bằng gỗ xấu thì mau hư mục, cho dù được sơn phết đẹp đẽ. Con người cũng như vậy. Những người có đạo đức tốt, có năng lực cao sẽ làm được nhiều việc hữu ích cho bản thân, gia đình, xã hội. Nếu có hình thức tốt nữa (dáng vẻ, quần áo, đầu tóc, ngôn ngữ, tác phong...) thì giá trị càng tăng. Con người dù có hình thức bên ngoài đẹp đẽ (tốt mã) mà trình độ, năng lực kém cỏi, tư cách không tốt thì cũng chỉ là loại người vô dụng. Bởi vậy mà chúng ta cần nhìn nhận một người qua phẩm chất, đạo đức chứ không phải ở vẻ bên ngoài.

Đồng thời câu tục ngữ cũng muốn nhắn nhủ con người không nên nhìn bề ngoài mà đánh giá bên trong. Khi nhìn thấy một thanh niên xăm trổ, nhiều người nghĩ rằng đó là người xấu xa, ăn chơi. Nhưng ít ai biết rằng chính người thanh niên đó đã giúp đỡ một bà lão ăn xin qua đường, đưa một đứa trẻ lạc đến đồn cảnh sát. Cũng có không ít người ăn mặc sang trọng, đẹp đẽ và tỏ vẻ thanh lịch nơi đông người. Nhưng họ lại nói ra những lời bất lịch sự, nhẫn tâm đánh đập những người nghèo khổ.

Mỗi học sinh cần tích cực rèn luyện phẩm chất, trở thành những con người có tâm hồn đẹp. Đồng thời, chúng ta cũng cần hạn chế chạy theo những giá trị hào nhoáng bên ngoài, những “nước sơn” chỉ đẹp đẽ mà không lâu bền.

Tóm lại, câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” quả thật đã đưa ra một lời khuyên đúng đắn. Mỗi người hãy ghi nhớ câu tục ngữ trên để tích cực rèn luyện bản thân, trở thành một người có ích cho xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Bảo Hoàng
12/12/2023 20:43:43
+4đ tặng

Tục ngữ là sản phẩm được đúc kết từ kinh nghiệm của ông cha ta. Và câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” là lời khuyên nhủ sâu sắc dành cho con người trong cuộc sống.

Ông cha ta đã mượn hình ảnh vô cùng quen thuộc với cuộc sống của con người. Chắc hẳn trong mỗi gia đình đều có ít nhất một vật dụng được làm bằng gỗ như chiếc bàn, chiếc ghế, chiếc tủ… Chúng được con người làm ra từ gỗ, phủ lên những lớp sơn láng bóng để có tính thẩm mĩ cao. Nhiều người chỉ chú ý đến lớp nước sơn bóng nhoáng bề ngoài mà mà không chú ý đến lớp gỗ bên trong. Sau khi sử dụng một thời gian thì sản phẩm đã bị hư hại. Thế mới thấy gỗ tốt hơn là một lớp sơn bóng nhoáng, đẹp đẽ. Cũng giống như con người, khi nhìn vào hình thức bên ngoài thì không thể biết người đó là tốt hay xấu. Mà phải đánh giá phẩm chất, đạo đức và tâm hồn bên trong.

Câu tục ngữ vô cùng đúng đắn khi khuyên nhủ mỗi người về cách đánh giá người khác. Không thể phủ nhận được vai trò của ngoại hình trong cuộc sống. Khi nhìn thấy một người ăn mặc chỉn chu và sạch sẽ, chắc chắn mọi người đều sẽ có ấn tượng tốt đẹp. Nhưng đó yếu tố quyết định tất cả, mà còn phải xem đến cách hành động, cách cư xử của người đó. Có những người bên ngoài ăn mặc giản dị, nhưng họ lại có tấm lòng cao quý, đẹp đẽ. Có những người bên ngoài ăn mặc sang trọng, nhưng họ lại có tấm lòng xấu xa, ích kỷ. Cũng giống như chiếc bàn gỗ vậy, lớp sơn bao phủ bên ngoài khiến cho chiếc bàn trở nên sang trọng hơn. Nhưng nếu như bóc hết lớp sơn đó ra, bên trong sẽ chỉ thấy được lớp gỗ mục rũa mà thôi. Hình thức bên ngoài không tồn tại mãi với thời gian, chỉ có một nhân cách tốt đẹp, một tấm lòng cao cả mới để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - người chính là tấm gương cho một lối sống giản dị mà cao đẹp. Cách Bác đã sống một cuộc sống không giống với bất kì một vị chủ tịch hay tổng thống nào. Nơi ở của Bác - mà nhà văn gọi là “cung điện” của một vị Chủ tịch nước chỉ là một chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh cái ao. Chỉ vẻn vẹn có vài phòng để “tiếp khách, họp Bộ Chính trị, làm việc và ngủ nghỉ”, đồ đạc trong đó cũng “rất mộc mạc, đơn sơ”. Từ nơi ở đến trang phục cũng “hết sức giản dị” - Bác chỉ có bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ. Cuối cùng là việc ăn uống của Bác cũng thật đam bạc, món ăn toàn là : cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa… những món ăn dân dã của vùng quê Việt Nam. Một con người giản dị, nhưng lại có trái tim yêu thương rộng lớn, nhân cách vĩ đại. Bác được cả thế giới biết đến, yêu thương và kính trọng.

Như vậy, câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” đã giúp tôi nhận ra một bài học ý nghĩa. Mỗi người không nên quá chú trọng hình thức bên ngoài mà cần phải tích cực rèn luyện phẩm chất, đạo đức bên trong.

1
0
Lê Nhi
12/12/2023 22:35:27
+3đ tặng

Từ xưa đến nay, ông cha ta đã gửi gắm những kinh nghiệm quý báu của mình vào những câu ca dao, tục ngữ. Một trong số đó là câu: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Câu tục ngữ có hai lớp nghĩa là nghĩa đen và nghĩa bóng. Đầu tiên về lớp nghĩa đen, chúng ta có thể hiểu “gỗ” là phần rắn nằm dưới vỏ của thân và cành một số cây, dùng làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu làm giấy… Còn “nước sơn” chính là màu được tô vẽ bên ngoài để tránh mối mọt và trang trí cho gỗ thêm phần màu sắc và thẩm mỹ. Còn nếu xét về nghĩa bóng, “gỗ” là nói tới chất lượng bên trong của đồ vật còn “nước sơn” là hình thức bên ngoài. Tính từ “tốt” được điệp lại hai lần nhằm nhấn mạnh vào đặc điểm, tính chất của “gỗ” và “nước sơn”. Hai hình ảnh “gỗ” và “nước sơn” được so sánh không ngang bằng “hơn” để gửi gắm thông điệp chúng ra nên coi trọng bản chất bên trong hơn là bề ngoài bóng bẩy. Suy rộng ra có thể hiểu lời khuyên từ câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” là coi trọng bản chất, nhân cách của con người chứ không chỉ nhìn nhận, đánh giá qua vẻ bề ngoài của người đó.

Trong thực tế cuộc sống, chúng ta sử dụng những đồ vật được làm bằng gỗ. Nếu làm bằng loại gỗ tốt thì sẽ sử dụng được lâu bền. Còn nếu làm bằng gỗ xấu thì mau hư mục, cho dù được sơn phết đẹp đẽ. Điều đó cũng phù hợp khi đánh giá một con người. Con người có đạo đức tốt, có năng lực cao sẽ làm được nhiều việc hữu ích cho bản thân, gia đình, xã hội. Nếu có hình thức tốt nữa (dáng vẻ, quần áo, đầu tóc, ngôn ngữ, tác phong...) thì giá trị càng tăng. Nhưng con người dù có hình thức bên ngoài đẹp đẽ (tốt mã) mà trình độ, năng lực kém cỏi, tư cách không tốt thì cũng chỉ là loại người vô dụng.

Chính vì vậy, mỗi học sinh cần chú ý rèn luyện bản thân từ tri thức cho đến kĩ năng hay đạo đức. Vẻ bề ngoài chỉ có thể gây ấn tượng cho người khác trong một thời gian ngắn. Cái chinh phục phải đến từ tâm hồn tốt đẹp bên trong.

Như vậy, câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” là một lời khuyên giàu ý nghĩa. Hình thức bên ngoài rất quan trọng, nhưng tâm hồn bên trong, nhân cách tốt đẹp mới khiến người khác yêu mến, kính phúc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo