Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Trong đoạn trích Người lái đò Sông Đà, có đoạn nhà văn Nguyễn Tuân miêu tả: Còn một trùng vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều là luồng chết cả. Cái luồng sống ở chặng ba này lại ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác

Trong đoạn trích Người lái đò Sông Đà, có đoạn nhà văn Nguyễn Tuân miêu tả: Còn một trùng vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều là luồng chết cả. Cái luồng sống ở chặng ba này lại ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa đó. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép. Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được lượn được. Và sau cuộc chiến trên mặt trận sông nước thì: đêm ấy nhà đò đốt lửa trong hang đá. Nướng ống cơm lam và toàn bàn về cá anh vũ cá dầm xanh…cũng chả thấy ai bàn thêm một lời nào về cuộc chiến thắng vừa qua nơi ải nước đủ tướng dữ quân tợn vừa rồi. (Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2011, tr.189 và tr.190)

Phân tích hình ảnh người lái đò trong hai lần miêu tả trên. Từ đó, nhận xét về vẻ đẹp của nhân vật này.
>mọi người giúp e với vòng vây 1,2 e chỉ khái quát thooii ạ còn e cần phân tích sâu vào vòng 3. e cảm ơn ạ

0 trả lời
Hỏi chi tiết
307
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn trích, nhà văn Nguyễn Tuân miêu tả người lái đò Sông Đà qua hai lần miêu tả khác nhau.

Trong lần miêu tả đầu tiên, người lái đò được miêu tả như một người có khả năng điều khiển thuyền qua những luồng nước nguy hiểm. Ông ta phải đối mặt với ba luồng nước, trong đó có một luồng sống ở chặng ba, nằm giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Người lái đò phải chọc thủng cửa giữa để thuyền vút qua cổng đá và tự động lái thuyền qua hơi nước. Hình ảnh này cho thấy người lái đò là một người mạnh mẽ, can đảm và có kỹ năng điều khiển thuyền tài tình.

Trong lần miêu tả thứ hai, sau cuộc chiến trên sông nước, người lái đò được miêu tả như một người bình thường, đơn giản và không nói nhiều. Ông ta đốt lửa trong hang đá và nướng ống cơm lam và cá anh vũ cá dầm xanh. Mặc dù đã trải qua cuộc chiến thắng khốc liệt, nhưng không ai bàn thêm một lời nào về cuộc chiến đó. Hình ảnh này cho thấy người lái đò là một người khiêm tốn, không thích khoe khoang và không quan tâm đến việc được tán dương hay ca ngợi.

Từ hai lần miêu tả trên, ta có thể nhận xét về vẻ đẹp của nhân vật người lái đò. Người lái đò được miêu tả là một người mạnh mẽ, can đảm và tài tình trong việc điều khiển thuyền qua những luồng nước nguy hiểm. Đồng thời, ông ta cũng là một người khiêm tốn, không thích khoe khoang và không quan tâm đến việc được tán dương hay ca ngợi. Vẻ đẹp của nhân vật này nằm ở sự kết hợp giữa sức mạnh và sự khiêm tốn, giữa tài năng và sự bình dị.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo