Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vùng đồng bằng sông Hồng có những thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế

Vùng đb sông Hồng có những thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế( dân cư, xã hội )
3 trả lời
Hỏi chi tiết
102
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vùng đồng bằng sông Hồng có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế và dân cư, xã hội như sau:

1. Vị trí địa lý: Vùng đồng bằng sông Hồng nằm ở trung tâm của Việt Nam, gần các cảng biển lớn như Hải Phòng và Cảng Hải Dương, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và giao thương quốc tế.

2. Đất đai phù hợp: Vùng này có đất đai màu mỡ, phù hợp cho nông nghiệp và sản xuất nông sản. Đồng bằng sông Hồng là một trong những vùng lớn nhất của nước ta về sản xuất lương thực, đặc biệt là lúa gạo.

3. Hệ thống sông ngòi phong phú: Vùng đồng bằng sông Hồng có hệ thống sông ngòi phong phú, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tưới tiêu và phát triển nông nghiệp.

4. Giao thông thuận lợi: Vùng này có mạng lưới giao thông phát triển, bao gồm các tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không, giúp kết nối với các vùng lân cận và các thành phố lớn.

Tuy nhiên, vùng đồng bằng sông Hồng cũng đối diện với một số khó khăn trong phát triển kinh tế và dân cư, xã hội như sau:

1. Ô nhiễm môi trường: Do sự phát triển công nghiệp và đô thị hóa, vùng đồng bằng sông Hồng đang gặp phải vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là ô nhiễm nước và không khí.

2. Thiếu nguồn nước sạch: Mặc dù có hệ thống sông ngòi phong phú, nhưng vùng đồng bằng sông Hồng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nước sạch, đặc biệt trong mùa khô.

3. Quy hoạch không hợp lý: Sự phát triển không đồng đều giữa các khu vực trong vùng đồng bằng sông Hồng đã dẫn đến tình trạng quy hoạch không hợp lý, gây ra sự chênh lệch về phát triển kinh tế và dân cư, xã hội.

4. Tình trạng đô thị hóa: Sự tăng trưởng dân số và đô thị hóa nhanh chóng đã tạo ra áp lực lớn về cơ sở hạ tầng, nhà ở và các dịch vụ công cộng, gây khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của dân cư.
2
0
Kim Anh
13/12/2023 22:03:03
+5đ tặng

Đồng bằng sông Hồng có mật độ dân số trung bình là 1179 người/km2 (năm 2002), gấp 4,87 lần mức trung bình cả nước (242 người/km2).

- Thuận lợi:

+ Dân số đông, mang lại nguồn lao động dồi dào cho phát triển kinh tế, nhất là những ngành cần nhiều lao động.

+ Thị trường tiêu thụ rộng lớn.

+ Là cơ sở, thúc đẩy các hoạt động dịch vụ phát triển, đặc biệt là dịch vụ tiêu dùng.

+ Thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

+ Người dân có trình độ thâm canh lúa nước, giỏi nghề thủ công, tỉ lệ lao động qua đào tạo tương đối cao, đội ngũ trí thức, kĩ thuật và công nghệ đông đảo.

- Khó khăn:

+ Dân số tăng quá nhanh trong khi nền kinh tế chưa phát triển mạnh, tạo sự kìm hãm phát triển kinh tế.

+ Vấn đề giải quyết việc làm cho lao động trở nên gay gắt, tình trạng thất nghiệp thiếu việc làm tăng cao.

+ Gây sức ép lên các vấn đề y tế, giáo dục, văn hóa – xã hội, nhà ở…

+ Ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Đặng Công
13/12/2023 22:03:24
+4đ tặng

-Thuận lợi:

   + Vị trí địa lý: gần các vùng nguyên liệu lớn của cả nước, có vùng biển thuận lợi để phát triển kinh tế, có Hà Nội là thủ đô- trung tâm văn hóa chính trị, đầu mối quan trọng...

   + ĐKTN_TNTT: Đất đai màu mỡ; khí hậu nóng ẩm, có mùa đông lạnh; địa hình bằng phẳng; nguồn nước dồi dào thích hợp phát triển ngông nghiệp và các hoạt động kinh tế; có một số loại khoáng sản như sét cao lanh, than nâu, khí tự nhiên....; nguồn tài nguyên biển khá phong phú...; nhiều phong cảnh đẹp,....

   + KT_XH: Dân cư đông, nguồn lao động dồi dào, lao động có chuyên môn kĩ thuât, thị trường tiêu thụ tại chỗ rộng lớn; kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật kahs hoàn thiện;...

- Khó khăn:

- Địa hình thấp, có nhiều ô trũng, mùa mưa dễ gây ngập lụt kéo dài.

- Đất trong đê không được bồi đắp thường xuyên và đang dần thoái hóa.

- Chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc với những đợt giá rét, khí hậu nhiệt đới ẩm dễ phát sinh dịch bệnh (sốt xuất huyết) và khó khăn trong bảo dưỡng máy mọc thiết bị sản xuất.

- Nguồn tài nguyên tại chỗ hạn chế, phần lớn phải nhập khẩu nguyên nhiên liệu từ các vùng khác về

Đặng Công
chấm điểm giúp mình nhé
2
0
quangcuongg
13/12/2023 22:03:35
+3đ tặng

* Thuận lợi:

Điều kiện tự nhiên:Vị trí địa lý dễ dàng trong việc giao lưu kinh tế - xã hội trực tiếp với các vùng trong nước.Sông Hồng nhiều phù sa, nước tưới, mở rộng diện tích đồng bằng.Khí hậu nhiệt đới ẩm, có mùa đông lạnh, cây trồng đa dạng, phát triển cây vụ đông.Tài nguyên thiên nhiên:Đất phù sa tốt, khí hậu, thuỷ văn phù hợp cho việc thâm canh tăng vụ trong sản xuất nông nghiệp, nhất là trồng lúa.Khoáng sản có giá trị như mỏ đá (Hải Phòng), Hà Nam, Ninh Bình, sét cao lanh (Hải Dương) làm nguyên liệu sản xuất xi măng chất lượng cao; than nâu (Hưng Yên); khí tự nhiên (Thái Bình)Phong cảnh du lịch rất phong phú, đa dạng.Dân cư đông, nguồn lao động dồi dào* Khó khăn:

Thời tiết thường không ổn định, hay có bão, lũ lụt lớn làm thiệt hại mùa màng, đường sá, cầu công các công ttrình thuỷ lợi, đê điều.Do hệ thống đê chống lũ lụt, đồng ruộng trở thành những ô trũng trong đê và về mùa mưa thường bị ngập úng

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo