Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi

 
 
 
Tìm kiếm
Hỏi +
 
 
De 2
Đọc văn bản sau:
Công nghệ càng trở nên ưu việt sau khi đón tiếp sự ra đời của những chiếcđiện thoại thông minh, hay còn gọi là smartphone. Vậy nên điện thoại thì thông minh
nhưng người dùng nó, đặc biệt là người trẻ đã thực sự “thông minh”?
Theo một bài báo đưa tin về báo cáo mới nhất từ công ty chuyên nghiên cứuthị trường SuperAwesome (Anh), trẻ em từ 6-14 tuổi ở khu vực Đông Nam Á đangdẫn đầu thế giới về tỉ lệ sử dụng smartphone, cao hơn 20% so với một cường quốc
công nghệ như Mỹ.
Trong thời đại công nghệ lên ngôi như hiện nay, smartphone mang tính cá nhân
hóa rất lớn, kết nối internet dễ dàng, linh động và có thể sử dụng liên tục mọi lúc mọi
nơi. Chúng ta dễ bắt gặp những hình ảnh giới trẻ cặm cụi vào chiếc smartphone, từ đi
học đến đi chơi, vào quán cà phê, siêu thị... và thậm chí là chờ đèn đỏ hay đi bộ qua
đường.

Cũng vì smartphone quá vượt trội nên chính nó cũng gây ra không ít “tác dụng
phụ”. Nghiện selfie, nghiện đăng status, nghiện trở thành “anh hùng bàn phím
khiến giới trẻ mất dần sự tương tác giữa người với người. Thật đáng buồn khi nhìn thấy
trẻ em không còn thích thú với những món đồ chơi siêu nhân, búp bê, những trò chơi
ngoài trời như đá bóng, nhảy dây, ... - những thứ từng là cả bầu trời tuổi thơ. Những
buổi sum họp gia đình, ông bà, bố mẹ quây quần bên nhau còn con cháu lại chỉ biết
lướt Facebook, đăng story. Hơn cả là tình trạng giới trẻ “ôm” điện thoại từ sáng đến
khuya làm tổn hại đến sự phát triển thể chất và tâm hồn.
Không ai phủ nhận được những tính năng xuất sắc mà chiếc điện thoại thông
minh mang lại, song giới trẻ cần có ý thức sử dụng: dùng điện thoại thông minh 1 một
cách thông minh.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
Câu 2: Phần in đậm của văn bản trên tác giả sử dụng thao tác lập luận nào?
Câu 3: Theo tác giả smartphone gây ra những tác dụng phụ nào?
Câu 4: Nêu nội dung của văn bản.
Câu 5: Từ nội dung văn bản anh/chị rút ra bài học gì cho bản thân?
1
(Theo Thu Thương, Baomoi.com)
HD
II. Làm văn
Từ nội dung phần Đọc hiểu anh /chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ
của bản thân về về việc làm thế nào để “dùng điện thoại thông minh một cách thông
minh”.
 Từ in đậm: Theo một bài báo đưa tin về báo cáo mới nhất từ công ty chuyên nghiên cứuthị trường SuperAwesome (Anh), trẻ em từ 6-14 tuổi ở khu vực Đông Nam Á đangdẫn đầu thế giới về tỉ lệ sử dụng smartphone, cao hơn 20% so với một cường quốc
công nghệ như Mỹ.
giúp mình với ạ mình đang cần gấp
0 trả lời
Hỏi chi tiết
100
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là phương thức diễn đạt mô tả và phân tích.

Phần in đậm của văn bản trên tác giả sử dụng thao tác lập luận so sánh.

Theo tác giả, smartphone gây ra những tác dụng phụ như nghiện selfie, nghiện đăng status, nghiện trở thành "anh hùng bàn phím", làm mất sự tương tác giữa người với người, làm giới trẻ mất đi sự thích thú với những món đồ chơi truyền thống và gây tổn hại đến sự phát triển thể chất và tâm hồn.

Nội dung của văn bản là tác giả đề cập đến việc smartphone mang lại những lợi ích và tác động tiêu cực, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh.

Từ nội dung văn bản, ta rút ra bài học là cần có ý thức sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh, tức là sử dụng điện thoại một cách hợp lý và không lạm dụng, đồng thời giữ được sự cân bằng giữa sử dụng công nghệ và tương tác xã hội, đời sống thực.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo