Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận bày tỏ thái độ đồng tình hay phản đối với hiện tượng học qua loa đối phó

viết bài văn nghị luận bày tỏ thái độ đồng tình hay phản đối với hiện tượng học qua loa đối phó
cứu tui( ko lấy từ gg)
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
86
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng học qua loa đối phó đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong giáo dục hiện đại. Đây là một hình thức học tập mà học sinh chỉ ngồi nghe giảng mà không tham gia tích cực vào quá trình học. Tuy có những lợi ích nhất định, như tiết kiệm thời gian và công sức, nhưng tôi không đồng tình với việc sử dụng học qua loa đối phó trong giáo dục.

Trước tiên, học qua loa đối phó không khuyến khích sự tương tác và tham gia tích cực của học sinh trong quá trình học. Khi chỉ ngồi nghe giảng, học sinh không có cơ hội để thảo luận, đặt câu hỏi hoặc chia sẻ ý kiến của mình. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tư duy sáng tạo và phát triển kỹ năng giao tiếp của học sinh. Thay vào đó, học qua loa đối phó tạo ra một môi trường học tập một chiều, nơi mà học sinh chỉ là người nghe và ghi nhớ thông tin mà không thể áp dụng vào thực tế.

Thứ hai, học qua loa đối phó không khuyến khích sự tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Khi chỉ ngồi nghe giảng, học sinh không được khuyến khích để suy nghĩ và phân tích thông tin một cách độc lập. Họ chỉ đơn thuần ghi nhớ và tái hiện lại những gì được giảng dạy. Điều này không chỉ hạn chế khả năng tư duy sáng tạo của học sinh mà còn ảnh hưởng đến khả năng giải quyết vấn đề và ứng dụng kiến thức vào thực tế.

Cuối cùng, học qua loa đối phó không tạo ra môi trường học tập đa dạng và thú vị. Khi chỉ ngồi nghe giảng, học sinh không có cơ hội để tham gia vào các hoạt động thực hành, như thí nghiệm, dự án nhóm hoặc thảo luận nhóm. Điều này làm mất đi sự hứng thú và động lực của học sinh trong quá trình học. Thay vào đó, học qua loa đối phó tạo ra một môi trường học tập đơn điệu và nhàm chán, không khuyến khích sự sáng tạo và khám phá của học sinh.

Tóm lại, tôi phản đối việc sử dụng học qua loa đối phó trong giáo dục. Thay vì chỉ ngồi nghe giảng, học sinh cần được khuyến khích tham gia tích cực vào quá trình học, tương tác với giáo viên và bạn bè, và áp dụng kiến thức vào thực tế. Chỉ khi đó, giáo dục mới thực sự có ý nghĩa và hiệu quả.
2
0
Lê Nhi
15/12/2023 11:27:00
+5đ tặng

Nền giáo dục Việt Nam trong những năm qua đã gặt hái được nhiều thành công, được bạn bè quốc tế thừa nhận. Tuy nhiên bên cạnh đó còn nhiều góc khuất, nhiều vấn đề nan giải chưa giải quyết được. Có những hành động dù là nhỏ của học sinh nhưng lại gây ra hậu quả xấu đối với tương lai. Hiện tượng học đối phó là một trong những hiện tượng như vậy.

Học đối phó là gì? Là tình trạng học sinh học bài không trên tinh thần tự nguyện, học chỉ để thi, chỉ để qua một kỳ kiểm tra, và cuối cùng chữ thầy lại trả cho thầy. Đây là một hiện tượng xảy ra rất nhiều ở học đường, rất khó kiểm soát. Tình trạng này kéo dài sẽ gây nên hệ quả khó lường, học sinh hổng kiến thức cơ bản nặng, học xong là quên hết, không lưu lại một thứ gì trong đầu.

Hầu hết học sinh đang có suy nghĩ học để vừa lòng cha mẹ, thầy cô, học để được lên lớp, để đạt điểm cao. Chứ các em chưa nghĩ học để làm gì cho mình sau này. Chính suy nghĩ này mới dẫn đến tình trạng các em học đối phó một cách cứng nhắc như vậy.

Biểu hiện của việc học đối phó này rất phổ biến như làm bài tập ở nhà theo kiểu đối phó, chép lời giải ở sách mẫu, chép đủ, chép hết để sáng mai lên lớp thầy cô kiểm tra. Hoặc ngày mai có kiểm tra, thì tối nay bắt đầu thức đêm, cày kiến thức, để mong sao ngày mai không bị điểm kém. Khi thi xong thì coi như kiến thức cũng theo gió trời mà bay. Một khi đã đối phó thì sẽ không trên tinh thần tự nguyện, tự giác học.

Học sinh học đối phó tuy nhiên giáo viên vẫn chưa có biện pháp để ngăn chặn hoặc xử lý để không tái diễn lần sau. Giáo viên vẫn cứ làm lơ, coi như không có chuyện gì, chính vì thế mà lối học này mới ăn sâu vào tiềm thức của các em như vậy.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường các em học đối phó, sau này ra xã hội, đi làm, lối sống này sẽ chi phối rất nhiều. Làm đối phó cho qua chuyện, cho xong việc dẫn đến tình trạng làm ẩu, không hoàn thành tốt công việc. Đây là một điều rất đáng tiếc

Chỉ vì lối học đối phó mà sẽ dẫn đến hệ lụy xấu cho các em trong tương lai sau này. Nó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân các em mà còn ảnh hưởng đến xã hội.

Để giải quyết tình trạng học đối phó thực sự không phải đã rơi vào bế tắc. Điều này cần xuất phát từ chính bản thân các em phải xác định cho mình mục đích học tập đúng đắn để có thể nghiêm túc hơn trong học tập. Giáo viên cần đi sâu giảng bài, kiểm tra bài, cần kiểm tra về chất chứ không nên chỉ kiểm tra lượng.

Giáo dục Việt Nam cần phải có biện pháp "rắn" để mang đến môi trường học tập lành mạnh cho các em. Phải làm sao cho suy nghĩ học đối phó ấy không tồn tại nữa. Như thế các em sẽ có một tương lai tươi sáng hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×