Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
17/12/2023 21:57:20

Viết bài văn về vấn đề văn hóa giao thông

Viết bài văn về vấn đề văn hóa giao thông
3 trả lời
Hỏi chi tiết
132
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Văn hóa giao thông là một vấn đề quan trọng trong xã hội hiện đại. Nó không chỉ đảm bảo sự an toàn cho mọi người khi tham gia vào giao thông, mà còn phản ánh những giá trị và quy tắc cơ bản của một xã hội văn minh.

Văn hóa giao thông bao gồm những quy tắc và hành vi mà mọi người cần tuân thủ khi tham gia vào giao thông. Điều này bao gồm việc tuân thủ luật lệ giao thông, tôn trọng quyền ưu tiên của người khác, và đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Ngoài ra, văn hóa giao thông còn bao gồm việc tôn trọng và giúp đỡ những người khuyết tật, người già và trẻ em khi đi đường.

Một trong những yếu tố quan trọng của văn hóa giao thông là ý thức và trách nhiệm cá nhân. Mỗi người dân cần nhận thức rằng họ có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia vào giao thông. Điều này bao gồm việc tuân thủ tốc độ giới hạn, không sử dụng điện thoại di động khi lái xe, và không lái xe khi đã uống rượu bia.

Văn hóa giao thông cũng phản ánh những giá trị xã hội. Một xã hội văn minh là nơi mọi người tôn trọng và giúp đỡ nhau khi tham gia vào giao thông. Điều này bao gồm việc nhường đường cho người đi bộ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác và không gây cản trở cho giao thông.

Để xây dựng và duy trì văn hóa giao thông tốt, cần có sự hợp tác giữa chính phủ, các tổ chức và cộng đồng. Chính phủ cần thiết lập và thực thi các luật lệ giao thông mạnh mẽ, đồng thời cung cấp giáo dục và huấn luyện về văn hóa giao thông cho công chúng. Các tổ chức và cộng đồng cần thúc đẩy những giá trị và quy tắc giao thông thông qua các chiến dịch giáo dục và tạo ra môi trường giao thông an toàn.

Trong kết luận, văn hóa giao thông là một vấn đề quan trọng trong xã hội hiện đại. Nó đảm bảo sự an toàn và tôn trọng cho mọi người khi tham gia vào giao thông. Để xây dựng và duy trì văn hóa giao thông tốt, cần có sự hợp tác giữa chính phủ, các tổ chức và cộng đồng. Chỉ khi mọi người nhận thức và tuân thủ quy tắc giao thông, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội văn minh và an toàn trên đường.
1
1
Đặng Công
17/12/2023 21:58:01
+5đ tặng
Giao thông luôn là vấn đề nan giản của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam ta, và vấn đè này còn có nhiều điều đáng nói hơn cả. Bao nhiêu số liệu về tai nạn giao thông được công bố, bao nhiêu lời cảnh báo giao thông được đưa ra, bao nhiêu biện pháp phòng ngừa được đề xuất, rất cần sự chung tay hợp tác của cộng đồng người tham gia giao thông nhưng đến nay, văn hóa giao thông vẫn là điều gây nhức nhối, cần có sự nhìn nhận, suy xét lại rất nhiều.

An toàn giao thông là an toàn cho chính mình, cho gia đình, những người thân và toàn xã hội. Thực tế tình trạng giao thông luôn diễn biến vô cùng phức tạp. Các phương tiện truyền thông, báo chí, truyền hình rang rảng thông báo tình trạng, nguyên nhân rồi biện pháp giải quyết nhưng tình trạng này vẫn chưa có sự giải quyết thấu đáo nhất.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như cơ sở hạ tầng còn kém chất lượng, tuy nhiên nguyên nhân chính hơn cả vẫn là do ý thức của người dân đối với việc tuân thủ các biện pháp an toàn giao thông là vẫn rất kém – hay có nghĩa rằng văn hóa giao thông của người dân nước ta rất cần được đem ra bàn luận.

Văn hóa giao thông chính là văn hóa của người dân khi xuống đường tham gia giao thông. Người dân tham gia giao thông có văn hóa là người biết cách ứng xử, chấp hành các quy định về luật giao thông, tuân thủ các phép tắc chuẩn mực đạo đức cần có khi tham gia giao thông. Hay nói cụ thể hơn, văn hóa giao thông thể hiện ở khía cạnh thứ nhất là biết chấp hành theo pháp luật về các quy định an toàn giao thông. Tôn trọng luật giao thông và tự giác chấp hành luật giao thông như dừng đỗ đúng nơi quy định, đi đúng làn đường cho phép, không vượt đèn đỏ, không đi ngược chiều… Các hành động cần phải được thể hiện rõ trong sự tự giác, không phải do bị ép buộc hay hành động thep kiểu đối phó.

Ở khía cạnh thứ hai, người tham gia giao thông có văn hóa là người có tinh thần vì cộng đồng cao. Không chen lấn xô đẩy, biết giúp đỡ các nạn nhân, giúp đỡ trẻ em người già, nhường đường cho xe cứu thương, kịp thời báo cáo đến các cơ quan có chức năng nếu phát hiện có tình trạng xấu về giao thông kể cả vấn đề liện quan đến cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, thực trạng hiên nay, một bộ phận người dân có “văn hóa giao thông” còn rất kém, đặc biệt là các bạn trẻ, tình trạng không đội mũ bảo hiểm, phóng nhạnh vượt ẩu, chở quá số người được quy định, tình trạng đi ngược chiều, cố tình đi vào đường cấm gây cản trở cho giao thông và những người có ý thức tốt trong tham gia giao thông rất nhiều. Ngay cả những vấn đề dừng đỗ xe không đúng quy định cũng gây nhiều bất cập.

Văn hóa giao thông, những biểu hiện trong ứng xử khi tham gia giao thông đều phần nào cho thấy nhân cách của mỗi người. Có văn minh, lịch sự, có cư xử văn hóa hay không, trong các tình huống về giao thông đều có phản ánh cả.

Cải thiện tình trạng giao thông nằm trong tầm tay mỗi người, nó có ở ý thức của mỗi người. Hãy bắt đầu từ những việc tưởng như nhỏ nhặt nhất, nhỏ bé nhất như đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn khi lái các phương tiện xe máy, ô tô. Đi đúng làn đường quy định và dừng đỗ đúng làn đường quy định. Nghiêm túc chấp hành luật giao thông, không lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, không uống rượi bia khi lái xe, luôn biết giúp đỡ những người tham gia giao thông khác. Bảo vệ, giữ gìn các tài sản công về cơ sở hạ tầng giao thông đường phố, giữ hìn đường phố luôn xanh, sạch, đẹp. Có ý thức nghiêm túc, tự giác thực hiện đồng thời ra sức tuyên truyền cho mọi người biết về văn hóa và các cách ứng xử khi tham gia giao thông

An toàn giao thông sẽ mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Mỗi người dân, nếu biết đồng lòng hành động đúng đắn và suy nghĩ thiết thực về văn hóa giao thông thì vấn đề giao thông an toàn sẽ rất dễ dàng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Little Wolf
17/12/2023 21:58:02
+4đ tặng

Có lẽ vấn đề an toàn giao thông vẫn luôn là vấn đề được mọi người quan tâm nhất hiện nay, khi mà cuộc sống ngày càng hiện đại, lượng người sử dụng xe ngày càng gia tăng thì số lượng tai nạn giao thông cũng tăng theo không ngừng. Đòi hỏi chúng ta cần phải có những hành động và biện pháp khắc phục kịp thời.

Trước hết để hiểu hơn về thực trạng này ta cần phải nắm rõ an toàn giao thông là gì? An toàn giao thông chính là sự việc bất ngờ xảy ra ngoài ý muốn chủ quan của con người, khi các đối tượng tham gia giao thông đang hoạt động trên đường giao thông công cộng nhưng chủ quan vi phạm quy tắc an toàn giao thông hoặc gặp phải các tình huống, sự cố không kịp phòng tránh đã gây ra thiệt hại nhất định về người và tài sản cho xã hội.

Ở Việt Nam trung bình mỗi năm ghi nhận hàng chục nghìn trường hợp tai nạn giao thông xảy ra và có đến hàng nghìn người tử vong. Quả thật đây là một con số đáng báo động cho tình trạng giao thông hiện nay. Mặc dù, trước kia ta phải đối mặt với cảnh chiến tranh, khủng bố thảm khốc. Nhưng giờ đây khi mọi thứ yên bình trở lại thì tai nạn giao thông bắt đầu ngoi lên, nó chính là một dạng chiến tranh ngầm, nó rập rình xung quanh ta và có thể cướp đi tính mạng của chúng ta bất cứ lúc nào. Vậy nguyên nhân do đâu mà dẫn đến tai nạn vẫn xảy ra thường xuyên như thế, thực chất tất cả xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông còn quá kém, đa phần theo thống kê nguyên nhân là do sử dụng rượu, bia, chất kích thích, hay phóng nhanh vượt ẩu, không chấp hành các tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm, chở quá tải, lấn làn,… Đặc biệt là vào giờ cao điểm các xe qua lại chen lấn, đông đúc tạo nên một viễn cảnh hỗn loạn. Còn vào giờ thấp điểm, khi phương tiện ít lại thì tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu xảy ra, đa phần trong số đó đều là những thanh thiếu niên đang ở trong độ tuổi còn rất nhỏ. Điển hình là vừa qua công an tỉnh Tiền Giang vừa xử lý một nhóm thanh niên tổ chức đua xe trên đường cao tốc và hậu quả khiến cho một thanh niên tử vong do va chạm mất lái tông vào cột điện. Thật sự rất đáng đau buồn cho một thế hệ, chỉ vì muốn thể hiện bản thân mà đem tính mạng của mình ra làm trò đùa với tử thần. Ngoài ra, nguyên nhân một phần là do chất lượng đường xá còn thấp, điều này đã được phản ánh rất nhiều nhưng dường như vẫn chưa có cái kết tốt đẹp cho vấn đề này. Đồng thời, nguyên nhân còn đến từ các cơ quan quản lý về an toàn giao thông vẫn còn nhiều bất cập. Trong việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe vẫn chưa thực sự nghiêm túc dẫn đến tình trạng nhiều chủ phương tiện khi tham gia giao thông vẫn chưa có đủ năng lực, cũng như sự hiểu biết về an toàn giao thông, điều này làm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra an toàn giao thông bất cứ lúc nào.

Kèm theo những nguyên nhân là những hậu quả hết sức đau buồn, nó để lại sự mất mát vô cùng to lớn, không ít những trường hợp mà mẹ mất con, con mất cha, vợ mất chồng. Hay những người còn sống thì để lại những hậu di chứng về sau. Ngoài ra, những hậu quả như nạn mất trật tự xã hội hay hiện tượng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra thường xuyên làm cho mọi thứ trở nên hỗn loạn và khó kiểm soát. Vậy chúng ta cần phải có những biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng này. Trước hết vẫn là vấn đề ý thức của người tham gia giao thông, nếu ý thức chúng ta cao hơn thì có lẽ những hình ảnh của những nạn nhân nằm trên vũng máu của mình, hay cảnh người đầu bạc tiễn người đầu xanh,…. sẽ không còn xảy ra nữa. Hãy tự giác nâng cao ý thức của mình, nếu có thể hãy tuyên truyền đến mọi người về tầm quan trọng của việc chấp hành các nội quy về an toàn giao thông, hãy vì sự an toàn của mình, đừng đối phó hay chống đối, điều này chả có lợi cho ai cả. Đặc biệt, những điều như không vượt đèn đỏ, tốc độ không đúng quy định, không dùng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông,… Cần nghiêm túc chấp hành để tạo nền móng cho một xã hội văn minh, an toàn. Kèm theo đó là việc giáo dục cho trẻ nhỏ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường về vấn đề an toàn giao thông là rất cần thiết, bởi khi được giáo dục từ nhỏ đến lớn chúng sẽ tự hình thành thói quen tham gia giao thông một cách nghiêm túc. Thứ hai là cần phải đẩy mạnh công tác quản lý, thực thi pháp luật mạnh mẽ hơn, không chỉ có tác dụng phát hiện và ngăn chặn kịp thời mà còn có tác dụng to lớn trong việc răn đe, làm gương, tạo ý thức, thói quen và hành vi đúng đắn cho người dân khi tham gia giao thông. Đặc biệt, cần phải xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của người thực thi công vụ như bao che, nhận hối lộ, cố tình làm sai lệch các vi phạm,… Thứ ba là cần nâng cấp hệ thống cầu đường, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi khi tham gia giao thông. Chỉ khi những biện pháp này được phát huy thì nỗi lo đi đường của người dân sẽ giảm bớt phần nào. Vì thế mọi người dân đều phải nâng cao trách nhiệm của mình để chung tay giảm thiểu bớt tai nạn giao thông.

Là một học sinh em nghĩ nhiệm vụ của mình trước hết là phải tuân thủ đúng luật lệ giao thông, đội mũ bảo hiểm. Khi mình làm đúng thì mới có thể tuyên truyền cho mọi người về sự cấp thiết của an toàn giao thông, cũng như chấp hành đúng luật để đảm bảo an toàn cho bản thân và tất cả mọi người.

Little Wolf
chấm điểm ạ ><
0
0
bon
17/12/2023 21:58:21
+3đ tặng
Văn hóa giao thông là tập hợp các cách thức ứng xử, sự tuân thủ, chấp hành các luật lệ cũng như các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông. Đây là yếu tố quyết định trực tiếp tới an toàn của mỗi cá nhân cũng như cả cộng đồng khi di chuyển trên mọi phương thức vận tải, đặc biệt là đường bộ. Vậy nhưng, hiện nay, văn hóa giao thông của một bộ phận người Việt đang xuống dốc một cách nghiêm trọng. Trên đường, không khó để có thể bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ hay lạng lách đánh võng… Nghiêm trọng hơn, trong kì nghỉ lễ mùng 2 tháng 9 vừa rồi, dư luận đã lên án gay gắt vụ việc một người cố tình lái máy xúc vượt qua đường ray, khiến nó hư hại nghiêm trọng và gây nên tình trạng trì trệ trên tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam. Đứng trước hiện tượng này, thiết nghĩ, Nhà nước cần chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng những đồ án quy hoạch để giảm thiểu áp lực lên hệ thống đường xá nội đô, sử phạt nghiêm khắc những cá nhân vi phạm. Bên cạnh đó, tất cả chúng ta cần góp phần xây dựng văn hoá giao thông  bằng những việc làm cụ thể như: đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, dừng, đỗ đúng phần đường quy định, nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu giao thông, không dàn hàng, dùng điện thoại, ô che khi điều khiển phương tiện giao thông… “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội”. Nếu có được sự chung tay của toàn xã hội, nỗi ám ảnh về những vụ tai nạn giao thông thương tâm sẽ được đẩy lùi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo